ราคาประเมินที่ดินใหม่ทั่วปท.ขึ้น 25% เจอพิรุธ "มุกดาหาร" ขยับ 15 เท่าต่อไร่

ราคาประเมินที่ดินใหม่ทั่วปท.ขึ้น 25% เจอพิรุธ "มุกดาหาร" ขยับ 15 เท่าต่อไร่

ราคาประเมินที่ดินใหม่ทั่วปท.ขึ้น 25% เจอพิรุธ "มุกดาหาร" ขยับ 15 เท่าต่อไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สมหมาย" เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเข้า ครม.อีก 2-3 สัปดาห์ คลังหารือส่วนท้องถิ่นชะลอจัดเก็บภาษี 3 ปี ด้านธนารักษ์เผยราคาประเมินที่ดินรอบใหม่ทั่วประเทศ เริ่มใช้ปี 59 เฉลี่ยขึ้น 25% โซนเศรษฐกิจพิเศษแพงลิ่ว ตะลึง"มุกดาหาร"ราคาต่อไร่เพิ่ม 15 เท่าจากไร่ละล้านเป็น 10-15 ล้าน

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมกับร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการภาระหนี้ที่เกิดจากนโยบายของรัฐบาล 7.2 แสนล้านบาท โดยในส่วนของภาษีที่ดินนั้นจะชะลอการจัดเก็บภาษีบนฐานของสิ่งปลูกสร้าง 3 ปี หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีที่จะชะลอการจัดเก็บภาษีบนฐานของสิ่งปลูกสร้างออกไป 3 ปี เนื่องจากท้องถิ่นต้องการเวลา ในการดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลของราคาสิ่งปลูกสร้าง เพราะต้องใช้บุคลากร เข้าไปวัดพื้นที่อาคารสิ่งปลูกสร้างในแต่ละหลัง เพื่อเป็นฐานในการประเมินภาษี ซึ่งเป็นคอนโดฯนั้นไม่ยากในการวัดพื้นที่ แต่เป็นบ้านแต่ละหลังต้องใช้เวลาในการจัดทำฐานข้อมูลทั้งประเทศ

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ราคาประเมินที่ดินรอบใหม่ ปี 2559-2562 จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2559 พบว่าเบื้องต้นราคาประเมินที่ดินทั้งประเทศ เฉลี่ยปรับขึ้น 25% จากราคาประเมินที่ดินทั้งประเทศ ที่บางแปลงมีราคาปรับสูง บางแปลงราคาที่ดินไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือเปลี่ยนแปลงน้อย หรือบางแปลงที่มีราคาเปลี่ยนแปลงสูงผิดปกติ และพบว่าราคาประเมินที่ดินที่มีการขยับขึ้นสูงจะอยู่ในพื้นที่โซนเศรษฐกิจพิเศษ ที่เป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ที่แพงกว่าเดิมหลายสิบเท่า

ส่วนที่ดินที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าทั้งใต้ดินและลอยฟ้า เช่น ย่านสุขุมวิท และบางบัวทอง รวมถึงบริเวณที่มีถนนตัดใหม่ ราคาที่ดิน ก็มีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น

"ราคาประเมินที่ดินที่ปรับสูงขึ้นมากอย่างผิดปกติ เช่น ที่มุกดาหาร ที่เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ตามนโยบายรัฐบาล และใกล้ชายแดนของประเทศเพื่อนบ้านที่มีการค้าคึกคัก ราคาที่ซื้อขายจากราคาไร่ละ 1 ล้านบาท พุ่งสูงขึ้นถึงไร่ละ 10-15 ล้านบาท" นายจักรกฤศฎิ์ กล่าว และว่า ราคาประเมินที่ดินในทุกรอบสี่ปี เพื่อใช้เป็นฐานในการคำนวณ ค่าธรรมเนียมการโอนที่ดิน ภาษีเงินได้ จากการขายอสังหาริมทรัพย์ ภาษีธุรกิจเฉพาะ รวมถึงใช้เป็นราคาอ้างอิงของการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับราคาประเมินที่ดินในรอบปี 2555-2558 พบว่าราคาสูงสุดอยู่ที่ถนนสีลม ราคาอยู่ที่ 6.5 แสนบาท-8.5 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) ถนนเยาวราช 7 แสนบาท/ตร.ว. และถนนเพลินจิต 8 แสนบาท ที่ดินราคาถูกสุดคือแถบ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานีและ อ.ดอยหล่อ และ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ มี 10 บาท/ตร.ว. โดยเป็นที่ดินเกษตรกรรมไม่มีทางเข้าออก (ที่ดินตาบอด)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook