ธ.พาณิชย์ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก

ธ.พาณิชย์ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก

ธ.พาณิชย์ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารพาณิชย์บางแห่งปรับอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝากขึ้นแล้ว แต่ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เชื่อว่า ภาคเอกชนพร้อมรับมือกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากปัจจัยนี้

ธนาคารกรุงไทยเตรียมปรับดอกเบี้ยเงินฝากประจำทุกประเภทขึ้นในอัตราร้อยละ 0.25-0.35 ต่อปี และขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 0.125-0.15 ต่อปี โดยมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (16ก.ค.) หลังการประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของรัฐบาลอีกร้อยละ 0.25 นอกจากนี้ทางธนาคารยังเตรียมเปิดเงินฝากประจำแบบ 39 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี และออกตั๋วแลกเงินอายุ 39 เดือน ดอกเบี้ยร้อยละ 3.30 ต่อปี

ขณะที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากมากกว่าเงินกู้ครั้งนี้ ทำให้ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยทั้ง 2 ประเภทแคบลง และลูกค้าจะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้น้อยที่สุด ขณะที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำทุกประเภท ในอัตราร้อยละ 0.1-0.55 มีผลตั้งแต่วันนี้ ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นเช่นกัน

ส่วน นายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เชื่อว่าเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว อัตราดอกเบี้ยก็จะปรับขึ้น และเป็นสิ่งที่นักธุรกิจพร้อมรับมืออยู่แล้ว ขณะที่ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยอมรับว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ที่อยู่ในช่วงฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook