กอบศักดิ์ ชี้ กนง.ลดดบ.ไม่ช่วยกระตุ้นศก.ได้

กอบศักดิ์ ชี้ กนง.ลดดบ.ไม่ช่วยกระตุ้นศก.ได้

กอบศักดิ์ ชี้ กนง.ลดดบ.ไม่ช่วยกระตุ้นศก.ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'กอบศักดิ์' ชี้ กนง.ลดดอกเบี้ย ช่วยส่งผลบรรยากาศเท่านั้น ยังไม่สามารถช่วยกระตุ้นได้เต็มที่ หลังประสบภาระหนี้ครัวเรือน ราคาเกษตรตกต่ำ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 มาอยู่ที่ร้อยละ 1.75 ต่อปี เชื่อว่าจะมีผลช่วยสร้างบรรยากาศทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้นเท่านั้น แต่มองว่ายังไม่สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนของภาคเอกชนได้ เนื่องจากไทยยังมีปัญหาของภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูงถึงร้อยละ 85 ของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี)  ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ทำให้มีผลต่อกำลังซื้อของประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด รวมถึงการลดดอกเบี้ยลงไม่ช่วยให้ค่าเงินบาทที่แข็งค่ามีแนวโน้มอ่อนค่าลง เนื่องจากขณะนี้เกิดความไม่ดุลจากการที่ไทยนำเข้าน้ำมันมูลค่ากว่า 7 แสนล้านบาทต่อปี สวนทางกับราคาน้ำมันที่ผันผวน ทำให้ไทยใช้เงินบาทน้อยลงในการซื้อน้ำมัน จึงเกิดการแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะขึ้นอยู่กับความชัดเจนของโครงการลงทุนของภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลให้เอกชนเกิดความสนใจลงทุนตาม โดยการลดดอกเบี้ยไม่ช่วยกระตุ้นให้ภาคเอกชนเกิดการลงทุนมากขึ้น ทั้งนี้ การลดดอกเบี้ยจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยให้ลูกหนี้เท่านั้น แต่ธนาคารพาณิชย์ยังคงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อตามเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook