สมภพคาดเศรษฐกิจไทยไตรมาส1โตต่ำกว่า3%

สมภพคาดเศรษฐกิจไทยไตรมาส1โตต่ำกว่า3%

สมภพคาดเศรษฐกิจไทยไตรมาส1โตต่ำกว่า3%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมภพ เผยเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1 ยังไม่ฟื้น คาดโตต่ำกว่า 3% มอง กนง.ลดดอกเบี้ยไม่ช่วยส่งออก

รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เปิดเผยกับ รายการ INN โฟกัสเศรษฐกิจ ว่า เศรษฐกิจไตรมาสที่ 1 ปี 58 จะต้องขยายตัวได้กว่า 3% แต่จากการมองสถานการณ์ในปัจจุบันนั้น ไม่น่าจะสามารถเติบโตได้ถึง 3% เนื่องด้วยปัจจัยในเรื่องของการส่งออกและนำเข้าในเดือนมกราคมที่ผ่านมาที่ติดลบติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง 4 ปี ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจของจีนที่ตกต่ำ ถึงแม้ว่าจะมีอัตราตัวเลขส่งออกของจีนสูงขึ้นจากเดือนมกราคมกว่า 48% แต่ตัวเลขการนำเข้านั้น ยังติดลบตกต่ำกว่า 29% ประกอบกับการนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าเกษตร เช่น ยางพารา มันสำปะหลัง ของจีนนั้นมีการชะลอตัวตกต่ำ
ลง หากประเทศไทยยังมีการส่งออกสินค้าเดิม ๆ ที่เหมือนกับประเทศเพื่อนบ้านนั้นจะทำให้ประเทศไทยลำบาก ควรจะต้องส่งออกสินค้าที่สามารถแข่งขันกับเพื่อนบ้านได้และมีขีดความสามารถที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ มองว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในวันพรุ่งนี้ หากมีการลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้ค่าเงินลดลงไปนั้น ไม่น่าจะสามารถช่วยในเรื่องของการส่งออกได้ จากสถานการณ์ที่ยูโรโซน ใช้เงินยูโรแล้ว ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงอย่างชัดเจน ข้อสำคัญที่ควรต้องระวังคือการมุ่งสู่การใช้ พ.ร.บ.ประกันเงินฝากอย่างเต็มอัตรา ซึ่งจะลดสินค้ำประกันเงินฝากลง จะเกิดการไหลออกของเงินไปสู่ธนาคารและต่างประเทศ ซึ่งจะต้องมองถึงการบริหารจัดการให้เงินไหลเวียนภายใน
ประเทศให้ได้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook