ราคาน้ำมันดิบเพิ่มหลังอุปทานโอเปกลด

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มหลังอุปทานโอเปกลด

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มหลังอุปทานโอเปกลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบเพิ่ม หลังอุปทานโอเปกลด และแนวโน้มอุปสงค์เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 2 มีนาคม 2558 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 1.59 เหรียญ มาอยู่ที่ 49.76 เหรียญต่อบาร์เรล ขณะที่เบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 2.53 เหรียญ มาอยู่ที่ 62.58 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังรายงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียม ประเทศซาอุดีอาระเบีย คาดแนวโน้มของอุปสงค์น้ำมันดิบจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 58 ประกอบกับความกังวลด้านอุปทานในประเทศลิเบียและอิรัก โดยราคาเฉลี่ยเดือน ก.พ. 58 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 57 ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้นร้อยละ 18 จากเดือนก่อนหน้า

ประกอบกับปริมาณอุปทานน้ำมันดิบจากผู้ผลิตกลุ่มโอเปกในเดือน ก.พ. 58 ล่าสุดลดลงเหลือ 29.92 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าเป้าการผลิตที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน สาเหตุหลักเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียส่งผลให้มีการปิดท่าเรือขนส่งน้ำมันและแหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบ นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ย่ำแย่ทำให้การขนส่งทางเรือในตอนใต้ของอิรักต้องล่าช้าออกไป อย่างไรก็ดี ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากอิรักที่ลดลงคาดว่าจะเป็นเพียงปัจจัยในระยะสั้นเท่านั้น

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากตัวเลขรายงานจำนวนแหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ รายสัปดาห์โดยบริษัท Baker Hughes ที่ลดลงเพียง 33 แห่ง เหลือจำนวนแหล่งขุดเจาะที่ 986 แห่ง ประกอบกับรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ที่ปรับเพิ่มขึ้น 8.4 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่คาดไว้กว่า 2 เท่า เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในสหรัฐฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook