สภาผู้ส่งออก เชื่อมือธปท. ดูแลค่าเงินบาท

สภาผู้ส่งออก เชื่อมือธปท. ดูแลค่าเงินบาท

สภาผู้ส่งออก เชื่อมือธปท. ดูแลค่าเงินบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาผู้ส่งออก ห่วงการเคลื่อนย้ายเงินทุนต่างชาติ อาจทำค่าบาทแข็ง เชื่อ ธปท. มีมาตรการดูแลเหมาะสม หวังรัฐดูแลผู้ประกอบการรายเล็ก ป้องกันความเสี่ยง

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอยู่ที่ 32.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในขณะนี้ ภาคเอกชนยังสามารถรับได้ โดยเชื่อว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทย มีมาตรการในการดูแลอย่างเหมาะสม แต่ทั้งนี้ เอกชน มีความเป็นห่วงถึงการเคลื่อนย้ายเงินทุนต่างชาติ ที่จะเข้ามาในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น และอาจทำให้ค่าเงินปรับแข็งค่าขึ้นจากปัจจุบัน ซึ่งจะส่งผลต่อขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ส่งออกลดลง จากปัจจัยมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) ทั้งในยุโรปและญี่ปุ่น รวมถึงการสนับสนุนให้ SMEs ของญี่ปุ่น เข้ามาลงทุนในภูมิภาคอาเซียน โดยแนวทางที่จะดูแลค่าเงิน คือ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่มองว่า ในขณะนี้ ธปท. อยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ และผลกระทบจากมาตรการ QE ของยุโรป อีกทั้ง ขณะนี้ยังไม่มีเหตุจำเป็นในการปรับอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

ทั้งนี้ นายนพพร กล่าวว่า ปัจจุบัน ไทยยังไม่มีระบบป้องกันการเคลื่อนย้ายเงินทุน ซึ่งในช่วงที่ค่าเงินบาทผันผวน รัฐบาลควรช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนให้มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook