จีนพร้อมลงทุนในไทย3ด้านขยายความร่วมมือ

จีนพร้อมลงทุนในไทย3ด้านขยายความร่วมมือ

จีนพร้อมลงทุนในไทย3ด้านขยายความร่วมมือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เผย จีน พร้อมลงทุนในไทย 3 ด้าน ขยายความร่วมมือระหว่างกัน คาด นักท่องเที่ยวจีน เดินทางเข้าไทย ปีนี้ 5 ล้านคน

ในงานสัมมนา "อนาคตไทยและจีนในอาเซียน" เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน นายหนิง ฟู้ขุย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศจีน ยังพร้อมให้ความร่วมมือ และสนับสนุนทั้งด้านการค้า และการลงทุนระหว่างกัน เหมือนที่เคยปฏิบัติมายาวนานกว่า 40 ปี จนมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 26 ต่อปี และในอีก 5 ปีข้างหน้า จีน มีแผนที่จะลงทุนในต่างประเทศ 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่จีนจะลงทุน เนื่องจากมีความสัมพันธ์อันดี โดยมีแผนจะลงทุนใน 3 ด้าน คือ ความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงเส้นทางสู้จีน และความร่วมมือด้านการเกษตร โดยพร้อมที่จะขยายการนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยให้มากขึ้น จากปัจจุบันจีน มีการนำเข้ายางพารา และมันสำปะหลังจากไทยเป็นอันดับ 1 และพร้อมสนับสนุนการแปรรูปสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น และสุดท้ายความร่วมมือด้านบริการ อาทิ ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งในปีนี้ คาดว่า นักท่องเที่ยวจีน จะเดินทางมายังไทย 5 ล้านคน จากปี 2557 ที่ 4.65 ล้านคน

นอกจากนี้ จีน ต้องการให้ไทย แก้ไขปัญหาการขอวีซ่าทำงานในประเทศไทย ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมทั้งแก้ไขปัญหามาตรการกีดกันการทุ่มตลาดสินค้าจีนในไทยด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook