รถบรรทุกจ่อเลิกใช้ NGV หลังต้นทุนใกล้ดีเซล

รถบรรทุกจ่อเลิกใช้ NGV หลังต้นทุนใกล้ดีเซล

รถบรรทุกจ่อเลิกใช้ NGV หลังต้นทุนใกล้ดีเซล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถบรรทุกจ่อเลิกใช้ NGV หลังต้นทุนใกล้ดีเซล ชี้ ลดราคาขนส่งรับเปิด AEC

นายวรวิทย์ เจริญวัฒนพันธ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ NGV 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ว่า ราคาก๊าซ NGV ที่ปรับเพิ่มขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อต้นทุนและราคาค่าขนส่งที่ผันแปรตามราคาค่าเชื้อเพลิง ซึ่งทางกลุ่มผู้ประกอบการภาคขนส่งจะรณรงค์ทยอยลดและประกาศหยุดการใช้ก๊าซ NGV เนื่องจากราคาก๊าซที่เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับราคาน้ำมันดีเซลในขณะนี้ พบว่า จะมีต้นทุนเฉลี่ยที่ใกล้เคียงกัน แต่ค่าใช้จ่ายซ่อมแซ่มการสึกหรอของผู้ใช้ก๊าซและการเสียเวลาในการรอเติมก๊าซจะมีผลกระทบมากกว่า 

โดยหากมีการทยอยปรับราคาขึ้นก๊าซ NGV ขึ้นต่อเนื่อง จะส่งผลให้การใช้ก๊าซ NGV ในรถบรรทุกลดลง ขณะที่การลงทุนและการขยายแนวท่อก๊าซ NGV ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อให้ภาคขนส่งที่มีปริมาณการใช้จำนวนมากสูงถึง ร้อยละ 50 จากจำนวนรถทั้งหมดจะเกิดผลกระทบหลังจากรถบรรทุกหันมาใช้น้ำมันดีเซลแทน

นอกจากนี้ นายวรวิทย์ กล่าวว่า ภาคขนส่งสินค้าจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นเมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC โดยราคาค่าขนส่งจะปรับตัวลดลงจากการแข่งขันของคู่แข่งต่างชาติ ประกอบกับราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวลดต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook