ส.อ.ท.มองอุตสาหกรรมหล่อโลหะโต30%

ส.อ.ท.มองอุตสาหกรรมหล่อโลหะโต30%

ส.อ.ท.มองอุตสาหกรรมหล่อโลหะโต30%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.อ.ท. มองอุตสาหกรรมหล่อโลหะขยายตัวกว่า 30% ในปี 58 มีมูลค่าแตะ 1.3 แสนล้านบาท จากนโยบายรัฐหนุนเกษตรกร มั่นใจ ญี่ปุ่นย้ายฐานการผลิตร่วมลงทุนไทย ไม่กระทบ SMEs

นายพัฒนศักดิ์ ฮุ่นตระกูล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมหล่อโลหะ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กลุ่มอุตสาหกรรมหล่อโลหะ ได้ตั้งขึ้นเป็นอุตสาหกรรมกลุ่มที่ 43 ของ ส.อ.ท. ประกอบด้วย ผู้ประกอบการจำนวน 38 ราย โดยมีเป้าหมายยกระดับอุตสาหกรรมหล่อโลหะ ให้สามารถรองรับต่อการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมไทยในอนาคต เนื่องจากเป็นต้นน้ำของอุตสาหกรรมทุกประเภท อาทิ อุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องจักรกล เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ โดยในปี 2558 นี้ คาดว่า อุตสาหกรรมหล่อโลหะ จะขยายตัวประมาณร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 1.3 แสนล้านบาท เนื่องจากเป็นการเติบโตจากฐานที่ต่ำ และปัจจัยจากการนโยบายอุดหนุนเกษตรกรของภาครัฐ ช่วยให้ยอดขายเครื่องจักรกลการเกษตรขยายตัว ทั้งนี้ ในปี 2557 มียอดขายลดลงถึงร้อยละ 30-50 มีมูลค่าประมาณ 9 หมื่นล้านบาท จากปัญหาทางการเมืองในช่วงครึ่งปีแรก และราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ

ขณะที่อุตสาหกรรมหล่อโลหะในอนาคตจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกมาก เนื่องจากจะมีโรงงานหล่อโลหะจากญี่ปุ่นจำนวนมาก จะย้ายฐานการผลิตเข้ามาลงทุนในไทย เพื่อเลี่ยงปัญหาค่าไฟฟ้าแพง หลังการปิดโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ จากอุบัติเหตุ การขาดแคลนแรงงาน และค่าเงินเยนอ่อนตัว ส่งผลต่อต้นทุนนำเข้าวัตถุดิบเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 รวมถึงต้องการเข้ามาขยายตลาดในอาเซียนภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งคาดว่า ภายใน 3 ปี จากนี้จะมีโรงงานหล่อโลหะจากญี่ปุ่นเข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทย 50-100 แห่ง มีเม็ดเงินลงทุนสูงรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโรงงานขนาดกลาง พร้อมมั่นใจว่า การย้านฐานการผลิตเข้ามาไทย จะไม่กระทบต่อเอสเอ็มอีของไทย เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นการเข้ามาร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทย และใช้ไทยเป็นฐานการผลิตป้อนให้กับประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ที่มีอุตสาหกรรมรถยนต์เติบโตเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook