สมหมายไม่ห่วงECBอัดQEเชื่อแบงก์ชาติรับมือได้

สมหมายไม่ห่วงECBอัดQEเชื่อแบงก์ชาติรับมือได้

สมหมายไม่ห่วงECBอัดQEเชื่อแบงก์ชาติรับมือได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ห่วง ECB อัด QE เชื่อ แบงก์ชาติรับมือได้ ชี้ บาทแข็งฉุดส่งออกไทย ขณะเตรียมเสนอกันวงเงินงบกลาง 1 แสนล้านบาท รองรับเศรษฐกิจผันผวนช่วยปากท้องคนจน

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ QE เดือนละ 60,000 ล้านยูโร โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม จนถึงเดือนกันยายน ปี 2559 ว่า มาตรการดังกล่าวจะทำให้มีสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงินมากขึ้น โดยจะทำให้เม็ดเงินส่วนใหญ่ที่เกินนั้นเข้ามาลงทุนในประเทศแถบเอเชีย รวมถึงไทยมากขึ้นส่งผลกระทบให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น และยังส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกของไทย ให้มีรายได้จากการส่งออกลดลง แต่หากเปรียบเทียบกับการแข็งค่าของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนั้น มองว่าไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะทุกประเทศจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะสามารถดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าจนเกินไป ซึ่งในทางทฤษฎีนั้น หากค่าเงินบาทแข็งค่าเกินไป สิ่งที่จะป้องกันได้คือ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อสะกัดเงินทุนไหลเข้าที่ทำให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้นเกินไป โดยทางกระทรวงการคลัง ไม่ต้องเข้าไปแทรกแซง

 

คลังจ่อของบ 1 แสนล. ดูศก.ผันผวน ช่วยปชช.

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลัง มีแนวคิดในการกันสำรองวงเงินงบกลางรายจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนจำเป็น ไว้สำหรับแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนโดยเฉพาะ เช่น ใช้สำหรับช่วยเหลือประชาชนในช่วงน้ำท่วมและภัยแล้ง โดยเบื้องต้นคาดว่าจะกันสำรองไว้ประมาณ 1 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม จะมีการใช้ในปีงบประมาณ 2559 หรือไม่นั้น ยังต้องมีการหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแนวทางดังกล่าวยังถือเป็นการควบคุมวินัยการคลังอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook