เอกชนชี้ยกเลิกภาษีน้ำตาลจากเกาหลีส่งดันส่งออก

เอกชนชี้ยกเลิกภาษีน้ำตาลจากเกาหลีส่งดันส่งออก

เอกชนชี้ยกเลิกภาษีน้ำตาลจากเกาหลีส่งดันส่งออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ชี้ไทยประกาศยกเลิกภาษีและโควตานำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากเกาหลี หวังเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันส่งออกน้ำตาลไทย

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย (สมาคมโรงงานน้ำตาลไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตน้ำตาลไทย และสมาคมการค้าอุตสาหกรรมน้ำตาล) เปิดเผยว่า จากพันธกรณีภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี มีข้อผูกพันให้สินค้าน้ำตาลทรายดิบขาวและขาวบริสุทธิ์เป็นสินค้าอ่อนไหวสูง (Highly Sensitive List) โดยไทยจะทยอยลดภาษีเฉพาะในโควตา (WTO) ที่มีปริมาณ 13,670 ตันต่อปี จากร้อยละ 65 เหลือร้อยละ 0 ภายในปี 2559 ซึ่งปัจจุบันไทยจัดเก็บภาษีอยู่ที่ร้อยละ 7.22 ล่าสุด กระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ได้เห็นชอบตามข้อเสนอของ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายแจ้งขอให้มีการประกาศยกเลิกภาษีและโควตานำเข้าน้ำตาลดิบจากอ้อยภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อขอรับสิทธิ์ภาษีร้อยละ 0 ตามหลักการผลตอบแทนภายใต้ข้อตกลง เป็นการให้สิทธิประโยชน์แก่ทุกประเทศภายใต้กรอบการค้า ยกเว้น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ลาว และพม่า เนื่องจากประเทศเหล่านี้ยังไม่ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าน้ำตาลทรายดิบจากไทย

ทั้งนี้ การประกาศยกเลิกภาษีนำเข้าน้ำตาลทรายดิบต่างตอบแทนในครั้งนี้ จะทำให้ไทยสามารถขยายโอกาสการส่งออกน้ำตาลทรายดิบไปยังสาธารณรัฐเกาหลีมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันที่มีการส่งออกน้ำตาลทรายดิบเฉลี่ยปีละ 4-5 แสนตัน เนื่องจากสาธารณรัฐเกาหลีไม่มีอุตสาหกรรมการผลิตน้ำตาลทรายดิบในประเทศและเป็นตลาดที่สำคัญของไทย และช่วยรักษาสถานภาพทางการแข่งขันให้อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายของไทยในฐานะผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook