รมว.อุตสาหกรรมนำคณะเยือนญี่ปุ่น13-17ม.ค.

รมว.อุตสาหกรรมนำคณะเยือนญี่ปุ่น13-17ม.ค.

รมว.อุตสาหกรรมนำคณะเยือนญี่ปุ่น13-17ม.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีฯ อุตสาหกรรม นำคณะเยือนญี่ปุ่น 13-17 มกราคม สร้างความเชื่อมั่นแก่ภาครัฐ และเอกชนหนุนส่งเสริมความร่วมมือด้าน SMEs

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 13-17 มกราคมนี้ ได้เตรียมที่จะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างไทยกับญี่ปุ่น ในการพัฒนาและช่วยสนับสนุนเอสเอ็มอี โดยเฉพาะในสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต และเจรจาหารือโครงการด้านอุตสาหกรรมภายใต้กรอบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) รวมทั้งความร่วมมือในการต่อยอดด้านการวิจัยและพัฒนาของบริษัทญี่ปุ่นในไทย และพบปะผู้บริหารบริษัท UACJ Corporation ผู้ผลิตแผ่นอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นที่กำลังจะเปิดโรงงานในประเทศไทย ที่นิคมอมตะซิตี้ โดยมีแผนขยายการลงทุนต่อเนื่อง รวมทั้งการจัดทำความตกลงช่วยเหลือโครงการสร้างเตาเผาขยะเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากกากอุตสาหกรรมและขยะชุมชน

นอกจากนี้ เตรียมที่จะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม (METI) ประธานองค์การเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและนวัตกรรมภูมิภาคแห่งประเทศญี่ปุ่น (SMRJ) รวมทั้งหารือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศ (JETRO) และภาคเอกชนที่สนใจร่วมลงทุนตั้งและขยายโรงงานในประเทศไทย โดยจะมีการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงที่จะให้ความร่วมมือในการสนับสนุนการสร้างเตาเผาขยะและกากอุตสาหกรรม รวมถึงการสนับสนุนความช่วยเหลือด้านผู้เชี่ยวชาญ ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม กับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ประเทศ
ญี่ปุ่น (NEDO) เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกากอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยการเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งนี้จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการเข้ามาลงทุนและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ รวมถึงการพบปะหารือเจรจาธุรกิจของภาคเอกชน ในการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยให้แข็งแกร่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook