พณ.แจ้งกองปราบฟัน77คนโยงทุจริตข้าว-ชงสตช.สอบ

พณ.แจ้งกองปราบฟัน77คนโยงทุจริตข้าว-ชงสตช.สอบ

พณ.แจ้งกองปราบฟัน77คนโยงทุจริตข้าว-ชงสตช.สอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แจ้งความร้องทุกข์ ตำรวจกองปราบปราม ปราบฟัน 77 คน โยงทุจริตโครงการจำนำข้าว -ชง สตช. สอบ

นางสาวชุติมา ณยประภัสร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. เข้าพบตำรวจกองปราบปราม เพื่อแจ้งความร้องทุกข์หลังจากที่ นบข. มีมติให้องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. และองค์การตลาดเพื่อการเกษตร หรือ อ.ต.ก. ดำเนินคดีกับคู่สัญญา กรณีที่ตรวจสอบพบคุณภาพข้าวไม่เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์ที่กำหนดไว้ในโครงการรับจำนำข้าว

นางสาวชุติมา เปิดเผยว่า อคส. สรุปข้าวที่ไม่ได้คุณภาพเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผิดชนิดข้าว 5 ราย จำนวน 5 จังหวัด 10 โกดังกลาง กลุ่มข้าวเสีย 13 ราย จำนวน 22 จังหวัด 94 โกดังกลาง และกลุ่มข้าวไม่ตรงตามมาตรฐาน จำนวน 59 ราย 51 จังหวัด 652 โกดังกลาง รวมทั้งสิ้น 3.6 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 6.5 หมื่นล้านบาท ส่วนรายละเอียดว่า มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้เป็นกลุ่มใดบ้าง เป็นหน้าที่ของตำรวจต้องไปรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งพบว่า มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน และส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. สอบสวนอีกครั้ง

ขณะที่ พันตำรวจเอก ณษ เศวตเลข รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะต้องแยกกลุ่มคู่สัญญาว่า มีผู้มีส่วนเกี่ยวเป็นกลุ่มใดบ้าง และมีรายละเอียดในการทำสัญญาอย่างไร จากนั้นจะส่งเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวน เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบกว่า 60 จังหวัดทั่วประเทศ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook