เปิดคลังของสะสม"หมอเสริฐ"แชมป์เศรษฐีหุ้นไทย

เปิดคลังของสะสม"หมอเสริฐ"แชมป์เศรษฐีหุ้นไทย

เปิดคลังของสะสม"หมอเสริฐ"แชมป์เศรษฐีหุ้นไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วาระเลี้ยงฉลองส่งท้ายปีเก่าเข้าสู่ศักราชใหม่ปีพุทธศักราช 2558 หลังจากที่เหนื่อยล้ากันมาทั้งปี หลายคนถือโอกาสจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในหมู่เพื่อนทำงานและญาติมิตรสหาย เพื่อคืนความสุข เติมพลังชีวิตเตรียมพร้อมเริ่มต้นชีวิตที่ดี ๆ ในปีใหม่ ๆ เช่นเดียวกับมหาเศรษฐีหุ้นไทย น.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ หรือ หมอเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ เจ้าของเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ขึ้นแท่นครองแชมป์เศรษฐีหุ้นไทยต่อเป็นปีที่ 2 จัดงานเลี้ยงปีใหม่โดยมีบรรดาญาติพี่น้อง ลูกน้องและแขกคนสนิท มาร่วมสังสรรค์ฉลองปีใหม่กันที่สนามบิน สุโขทัย แบบคนกันเอง ตามแบบฉบับของมหาเศรษฐีผู้เรียบง่าย ในการกิน การอยู่ ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามอากาศที่เย็นสบายและอาหารรสชาติดีแบบเฮลตี้

จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เห็นหมอเสริฐในวัย 82 ปี ยังคงเดินคล่องแคล่ว ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์กิตติมศักดิ์นำชมสนามบิน และยังเป็นภัณฑารักษ์พิเศษพาทัวร์และบรรยายที่มาของรักของสะสมภายในพิพิธภัณฑ์ 4 หลัง ได้แก่ พิพิธภัณฑ์จีน สุโขทัย รัตนโกสินทร์ และพิพิธภัณฑ์ฟอสซิล ของสะสมที่หมอเสริฐทั้งรักทั้งหวง และไม่ได้เปิดให้ใครชมง่าย ๆ เพราะสมบัติแต่ละชิ้นล้วนเป็นของล้ำค่า และทรงคุณค่าทางจิตใจแทบทั้งสิ้น

ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะรวบรวมข้าวของเครื่องใช้สมัยโบราณของทั้งเมืองไทย เมืองจีนและของจากทั่วโลกมารวมไว้ในที่แห่งเดียวกันได้ ดังนั้นการเดินชมให้ครบทั้ง 4 แห่งจึงต้องใช้เวลาเกือบทั้งวัน

ดูเหมือนว่ามัคคุเทศก์กิตติมศักดิ์ของเราจะไม่รู้เหน็ดรู้เหนื่อย ในการนำชมบอกเล่าประวัติศาสตร์ผ่านข้าวของเครื่องใช้ในยุคสมัยต่าง ๆ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายพันปี แต่ยังคงฉายภาพในอดีตได้อย่างแจ่มชัด ทั้งความรุ่งโรจน์ ร่วงโรย คราบเลือด คราบน้ำตา และความสุข ผ่านโบราณวัตถุและภาพวาดในพิพิธภัณฑ์

ยกตัวอย่างภาพวาด "นางรำ" ที่หมอเสริฐอธิบายถึงที่มาของภาพนี้ ไม่ใช่แค่ภาพนางรำที่สวยสะดุดตาพร้อมท่วงท่าลีลาที่งดงาม ดึงดูดสายตาให้คนหยุดพินิจพิจารณาเท่านั้น แต่ในภาพยังแฝงไว้ด้วยปริศนาและความลับทางประวัติศาสตร์ ของชนเผ่าซีเซียะหรือเผ่าหนู ที่หายสาบสูญไปแล้วจากจีน

หากได้ทราบประวัติที่มาของภาพนี้มองให้ลึกลงไปจะสัมผัสได้ถึงความโศกาอาดูร ภายใต้ภาพงานเลี้ยงฉลองงานเริงระบำที่สวยหรูกลับกลายเป็นเหตุการณ์เลือดนองแผ่นดินในการต่อสู้ล้างเผ่าพันธุ์ของคนสองกลุ่มก่อนจะรวมเป็นประเทศจีน

ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนศรัทธาและนับถืออีกมากเช่น พระพุทธรูป พระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ ฯลฯ อย่างเช่น "พระสังกัจจายน์" ไม้แกะสลักขนาดใหญ่นั่งสมาธิอยู่กลางหอจัดแสดงโดดเด่นเป็นสง่าปะทะกับสายตาทุกคู่ที่ทะลุผ่านประตูเข้าไปชิ้นนี้หมอเสริฐบอกว่าแบกมาจากประเทศจีนอย่างยากลำบากทีเดียว

ไม่ว่าอะไรก็ตามที่หมอเสริฐได้ลงเสาเข็มไว้แล้ว มีแต่จะขยายต่อไปเรื่อย ๆ ดูอย่างพิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นมาก็ขยับขยายเพิ่มเติมกันทุกปี และในปีนี้ก็คงจะได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ที่หมอเสริฐตั้งใจจะพัฒนาให้พื้นที่สุโขทัย กลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเมืองราชธานีแห่งแรกของไทยได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

สำหรับพิพิธภัณฑ์น้องใหม่เต็มไปด้วยซากฟอสซิล ของสัตว์ดึกดำบรรพ์ของโลกผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น และซากฟอสซิลของจริง โซนนี้หมอเสริฐไม่หวงบอกว่า ตั้งใจเปิดให้คนเข้าไปเยี่ยมชมได้ แต่ต้องทำหนังสือขออนุญาตก่อนเพื่อจะได้เตรียมสถานที่และเจ้าหน้าที่ไว้ต้อนรับ

และตอนนี้สนามบินสุโขทัยกลายเป็นสนามบินที่มีนักท่องเที่ยวแห่ไปเช็กอินและเซลฟีกันมากที่สุด กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชาวสุโขทัยและคนจังหวัดใกล้เคียงที่ต่างพาคนในครอบครัวมากราบไหว้พระพุทธรูปที่มีทั้ง หลวงพ่อทันใจ พระบรมสารีริกธาตุ และไฮไลต์ที่สุดก็คือ "สวนสัตว์"

จากเดิมที่เปิดตัวด้วยเจ้าทุยข้างสนามบิน ตอนนี้มีสมาชิกใหม่จากทั่วโลกมาอาศัยร่วมชายคาเดียวกัน โดยหมอเสริฐทยอยขนสัตว์จากทวีปต่าง ๆ มาเก็บไว้ในสนามบินที่มีอาณาบริเวณกว้างขวาง เปิดให้ชมฟรี ด้วยเหตุนี้เอง สนามบินสุโขทัยจึงมีนักท่องเที่ยวทยอยมาไม่ขาดสายในทุกวัน สวนสัตว์เปิดใหม่แห่งนี้จึงกลายเป็นสถานที่ที่ชาวบ้านต่างชื่นชอบและชื่นชมกันไม่ขาดปาก ว่าคืนความสุขให้ชาวสุโขทัยอย่างแท้จริง

แม้แต่หมอเสริฐเองยังอดแซวตัวเองไม่ได้ว่า "ทำเหมือนจะลงเล่นการเมือง" เพราะงานนี้เอาอกเอาใจชาวเมืองสุโขทัยกันเต็มที่ นำเงินมาลงทุนแลกกับรอยยิ้มและความสุขของเด็ก ๆ ที่ได้มาเที่ยวชมสวนสัตว์ และความรู้ที่ติดตัวกลับไป แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับมหาเศรษฐีของปี 2557 ที่บอกว่า "ผมทำอะไรไม่เคยขาดทุน" เห็นจะจริงก็คราวนี้ เพราะกำไรบางครั้งมันไม่จำเป็นต้องโฟกัสแค่ตัวเลขเท่านั้น


สุชาฎา ประพันธ์วงศ์ เรื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook