คลังชงยกเลิก "กองทุนออม"ของปชป. ลั่น! ไม่สนพรรคใดเป็นคนออก

คลังชงยกเลิก "กองทุนออม"ของปชป. ลั่น! ไม่สนพรรคใดเป็นคนออก

คลังชงยกเลิก "กองทุนออม"ของปชป. ลั่น! ไม่สนพรรคใดเป็นคนออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษากองทุนชราภาพว่าจะใช้กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ของพรรคประชาธิปัตย์ หรือกองทุนประกันสังคม มาตรา 40(8) ของพรรคเพื่อไทย ที่ขณะนี้ยังมีความซ้ำซ้อนกันว่า

เรื่องนี้เป็นเรื่องเทคนิด มองว่าไทยควรจะขยายประกันสังคมให้ครอบคลุมคนทุกประภทคนไทย ทั้งผู้มีอายุที่ต้องดูแล หรือแม้ขอทาน ถ้ามีเงินมาจ่ายเงินก็ต้องเข้าร่วมประกันได้ เรื่องกองทุนชราภาพนั้นมีกฎหมายแล้ว แต่เมื่อมีความซ้ำซ้อนกัน ก็ต้องทำไห้ชัดเหลืออันเดียว ดังนั้นบางอันก็ต้องพับไป

“ผมจะไม่สนว่าพรรคไหนออกอันไหนมาใช้ ตอนนี้เป็นเรื่องของผม แม้ว่ารัฐบาลชุดนี้จะต้องใช้เงินถึง 2 หมื่นล้านบาท เพื่อเกิดความครอบคลุม ก็ต้องดำเนินการ และการดำเนินการครั้งนี้ไมได้ทำเพื่อหาเสียง แต่เป็นการทำอย่างตรงไปตรงมา เมื่อทั้ง 2 มีความซ้ำซ้อนกันอยู่ดังนั้นต้องดูว่าแนวทางไหนจะดีที่สุด” นายสมหมาย กล่าว 

ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์  ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีแนวโน้มว่าอาจจะต้องยกเลิกการเดินหน้ากอช. เพราะนโยบายของกระทรวงการคลังในขณะนี้ คือ ต้องการให้การออมเงินของแรงงานนอกระบบดำเนินการผ่านกฎหมายประกันสังคมมากกว่า โดยขณะนี้มีสมาชิกประกันสังคมในมาตรา 40(8)จำนวนกว่า 1 ล้านรายแล้ว ถือว่ามีความคืบหน้าของการไปมาก หากจะต้องโอนย้ายสมาชิกมาอยู่ภายใต้กอช.จะเกิดความยุ่งยาก ดังนั้น กระทรวงการคลัง คงจะต้องเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต (สนช.ป ให้ยกเลิกกฎหมาย กอช.)

"คงต้องเสนอให้ยกเลิกฎหมายกอช.เนื่องจาก ระดับนโยบายต้องการส่งเสริม การออมแรงงานนอกระบบผ่านประกันสังคมมากกว่า อย่างไรก็ดี เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขณะนั้น มีนายกรณ์ จาติกวนิช เป็นรมว.คลังได้ผลักดันกฎหมายนี้ ทางกระทรวงการคลังต้องประสานเพื่อทำความเข้าใจด้วย"นายรังสรรค์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook