ธปท.ได้รับข้อเสนอเลื่อนใช้ พ.ร.บ.ค้ำประกันแล้ว

ธปท.ได้รับข้อเสนอเลื่อนใช้ พ.ร.บ.ค้ำประกันแล้ว

ธปท.ได้รับข้อเสนอเลื่อนใช้ พ.ร.บ.ค้ำประกันแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ ธปท. เผย ได้รับหนังสือ ส.ธนาคารไทย เสนอเลื่อนใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ค้ำประกัน เล็งส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังพิจารณา

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากสมาคมธนาคารไทย ที่เสนอให้มีการปรับเงื่อนไขบางอย่างในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 20) พ.ศ.2557 ว่าด้วยการลดภาระของผู้ค้ำประกัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่พิจารณาในรายละเอียดอยู่ หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยัง นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พิจารณาต่อไป

สำหรับหนึ่งในข้อเสนอที่สมาคมธนาคารไทยส่งมานั้น ได้ขอให้เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ออกไปก่อน เนื่องจากจะมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.พ. นี้แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นข้อเสนอที่ค่อนข้างดีและน่าจะทำได้ เพื่อที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้มีเวลาพิจารณารายละเอียดและถกเถียงถึงกรณีปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
        
นายประสาร กล่าวว่า การเลื่อนบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวน่าจะทำได้ ไม่น่าจะติดปัญหาอะไร เพราะโดยปกติแล้ว ในบรรทัดสุดท้ายของตัวกฎหมาย จะกำหนดเวลาบังคับใช้ว่าภายในเมื่อไร หรือเริ่มใช้อีกกี่วันหลังกฎหมายประกาศออกมา เพียงแต่เราไปขอแก้รายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนนี้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา

นอกจากนี้ การเลื่อนเวลาบังคับใช้ออกไป แล้วได้หารือร่วมกันกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสมาคมธนาคารไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง ธปท. รวมไปถึงหน่วยงานที่ทำหน้าที่ค้ำประกันทั้งภาครัฐและเอกชน ได้มาหารือร่วมกัน น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook