ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบดิ่งต่ำสุดรอบ5ปี

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบดิ่งต่ำสุดรอบ5ปี

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบดิ่งต่ำสุดรอบ5ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส และ เบรนท์ดิ่งต่ำสุดในรอบ 5 ปี จากแรงกดดันของอุปทานที่ล้นเหลือในตลาดโลก

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 9 ธ.ค. 2557 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 2.79 เหรียญสหรัฐฯ มาอยู่ที่ 63.05 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่เบรนท์ปรับลดลง 2.88 เหรียญสหรัฐฯ มาอยู่ที่ 66.19 เหรียญสหรัฐฯ โดยราคาน้ำมันดิบเวสท์เท็กซัสปรับลดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2552 ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับแต่เดือน ต.ค. 2552 หลังสถานการณ์อุปทานน้ำมันดิบโลกยังคงล้นตลาดและยังคงไม่มีวี่แววที่จะปรับลดลงในระยะเวลาอันใกล้

ด้าน นายนิซา เอล แอดซานี ประธานบริษัทคูเวตปิโตรเลียมคอปเปอร์เรชั่น คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบจะยังคงยืนอยู่ที่ระดับประมาณ 65 เหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 6-7 เดือนข้างหน้า จนกว่าสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หรือจนกว่ากลุ่มโอเปกจะเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับการกำลังการผลิตน้ำมันดิบ หรือแม้กระทั่งการเกิดวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่มากพอถึงจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ บริษัท มอร์แกน สแตนลีย์ ได้ปรับลดการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลง 28 เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2558 มาอยู่ที่ 70 เหรียญสหรัฐฯ และปรับลดราคาลง 14 เหรียญสหรัฐฯ มาอยู่ที่ 88 เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2559 เนื่องจากสถานการณ์ของอุปทานน้ำมันโลกที่ ยังคงล้นตลาดและการเมินเฉยต่อการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงของกลุ่มประเทศโอเปก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook