สันติ แนะรัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ

สันติ แนะรัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ

สันติ แนะรัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สันติ วิลาสศักดานนท์' แนะรัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ หวั่นปี 58 ศก.โลกยังเปราะบาง หวังพึ่งส่งออกยาก พร้อมดูแลราคาสินค้าเกษตรให้ยั่งยืน

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ อดีตผู้บริหารเครือสหพัฒน์และอุปนายกสภาวิชาชีพบัญชี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์คูปองหรือการ์ดเพื่อนำไปซื้อสินค้าลดราคาและการเปิดพื้นที่หน่วยงานราชการให้เอกชนนำสินค้าราคาถูกไปจำหน่าย ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการให้กำลังใจคนมีรายได้น้อย ถึงการดูแลของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาระยะสั้น แต่ระยะกลางและยาวรัฐบาลควรวางรากฐาน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปี 2558 ยังมีความเปราะปางจากภาวะเศรษฐกิจโลก เนื่องจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรปยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร ดังนั้นการพึ่งพิงการส่งออกอาจเป็นไปได้ยาก ซึ่งการกระตุ้นการบริโภคในประเทศจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่วางไว้จะต้องเร่งเบิกจ่ายงบให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังต้องดูในเรื่องของราคาสินค้าเกษตรทำอย่างไรให้เกิดการพัฒนาและมีราคาที่ยั่งยืนเพราะเกี่ยวข้องกับรายได้ของคนต่างจังหวัดจำนวนมาก โดยปัจจุบันราคาสินค้าเกษตรภาพรวมตลาดโลกหลายอย่างลดลง ดังนั้นรัฐบาลควรบริหารจัดการสินค้าเกษตรให้มีปริมาณที่สมดุลกับความต้องการเพื่อไม่ให้ราคาลดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook