สศค.เผยศก.58เผชิญผลกระทบนโยบายการเงินตปท.

สศค.เผยศก.58เผชิญผลกระทบนโยบายการเงินตปท.

สศค.เผยศก.58เผชิญผลกระทบนโยบายการเงินตปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ชี้เศรษฐกิจไทยปี 58 มีโอกาสจะเผชิญกับความผันผวนจากผลกระทบของนโยบายการเงินต่างประเทศ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวในงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2557 "Real Estate Megatrends แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต" ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2558 และค่าเงินบาทมีโอกาสจะเผชิญกับความผันผวนจากผลกระทบของนโยบายการเงินในแต่ละประเทศที่ต่างกัน ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป จีน และญี่ปุ่น แต่คาดว่า GDP ยังจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 4 เนื่องจากฐานการเติบโตในปีนี้มีอัตรที่ต่ำ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนและค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักของการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ที่แรงกระตุ้นจากการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อน ขณะที่การส่งออกนั้นคาดว่าจะขยายตัวได้ร้อย 3.5 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง ซึ่งภาพรวมการส่งออกของกลุ่มอาเซียนติดลบ รวมทั้งเศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในภาวะชะลอตัว โดยภาครัฐบาลควรที่จะมีการเร่งรัดการใช้จ่ายให้เร็วที่สุดในไตรมาส 1 ปี 58 เพราะที่ผ่านมาการลงทุนภาครัฐไม่เกิดการกระตุ้นที่เพียงพอ ส่งผลให้ฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ ขณะที่การใช้จ่ายของภาคเอกชนเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook