กพร.ชงครม.ขึ้นเงินเดือนขรก. เพิ่มค่าครองชีพ-ปรับเงินเดือนขึ้นเฉลี่ย 4 % รสก.จ่อขอขึ้นด้วย

กพร.ชงครม.ขึ้นเงินเดือนขรก. เพิ่มค่าครองชีพ-ปรับเงินเดือนขึ้นเฉลี่ย 4 % รสก.จ่อขอขึ้นด้วย

กพร.ชงครม.ขึ้นเงินเดือนขรก. เพิ่มค่าครองชีพ-ปรับเงินเดือนขึ้นเฉลี่ย 4 % รสก.จ่อขอขึ้นด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 18 พ.ย. นี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ เฉลี่ยคนละ 4% พร้อมเพิ่มเงินค่าครองชีพข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีเงินเดือนไม่เกิน 12,285 บาท จากเดิมได้ค่าครองชีพ 1,500 บาท เพิ่มเป็นเดือนละ 2,000 บาท
 
ทั้งนี้ข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีรายได้เกิน 10,000 บาทต่อเดือน เมื่อรับเงินเพิ่มค่าครองชีพเพิ่ม แต่รวมแล้วไม่เกิน 13,285 บาท ให้การปรับขึ้นเงินเดือนอัตราใหม่มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนข้าราชการระดับกลางและระดับสูง ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ปี 2558 เป็นต้นไป
 
ทั้งนี้ก.พ.ร. ระบุว่า การขึ้นเงินเดือนข้าราชการดังกล่าวจะยึดหลักเพิ่มรายได้ของข้าราชการชั้นผู้น้อยให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และอยู่ในระดับสูงกว่ารายได้ของภาคเอกชนในระดับเดียวกัน
 
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า การปรับขึ้นเงินเดือนครั้งนี้แบ่งเป็นการปรับขึ้นค่าครองชีพให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย จาก 1,500 บาท เป็น 2,000 บาทต่อเดือน ใช้เงินประมาณ 2,000 ล้านบาท ขณะที่ส่วนของเงินเดือน กรมบัญชีกลางจ่ายให้ข้าราชการทั้งระบบเฉลี่ยเดือนละ 58,500 ล้านบาท หากปรับเพิ่ม 4% จะใช้เงินอีกเดือนละ 2,340 ล้านบาท คาดว่าเงินเดือนอัตราใหม่จะได้ในเดือนเมษายน 2558

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง กล่าวว่า สคร.จะขอดูแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนของข้าราชการก่อนว่าจะสรุปออกมาอย่างไร จากนั้นจะมาพิจารณาให้สอดคล้องกับเงินเดือนของรัฐวิสาหกิจ อย่างไรก็ตาม หากเทียบเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อยกับรัฐวิสาหกิจในระดับเดียวกัน รัฐวิสาหกิจจะมีเงินเดือนสูงกว่า แต่ยังต่ำกว่าเงินเดือนของภาคเอกชน
 
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ เพราะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ยิ่งเป็นการปรับให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย เงินที่คนกลุ่มนี้ได้รับจะถูกนำมาใช้จ่ายทันที ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านการบริโภคได้เป็นอย่างดี

ด้านนายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) กล่าวว่า สร.ขสมก.จะเรียกร้องให้พิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้วย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาวะทางเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้นเช่นกัน
 
นายวีระพงษ์กล่าวว่าสำหรับอัตราเงินเดือนเริ่มต้นที่สร.ขสมก.เคยเสนอให้ปรับขึ้นก่อนหน้านี้คือ 9,040 บาทต่อเดือน จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 6,800 บาทต่อเดือน ขณะเดียวกันจะขอเพิ่มค่าฝีมือให้กับพนักงานขับรถ ขสมก.ที่ขับรถดีอีก 3,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเคยเสนอเรื่องนี้ไปยัง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาแล้ว

นายวีระพงษ์กล่าวว่า ขสมก.เป็นรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการขนส่งสาธารณะ เงินเดือนจะไม่มาก เช่นเดียวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยเมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเดือนที่ได้รับจะต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันด้วยซ้ำ ส่วนค่าทำงานเกินเวลา 8 ชั่วโมง จะได้รับประมาณ 60-80 บาทต่อชั่วโมงเท่านั้น แตกต่างจากรัฐวิสาหกิจอื่นที่ได้ค่าล่วงเวลา 3 เท่าของการทำงานปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook