ณรงค์ชัย ชี้ไทยต้องปรับโครงสร้างพลังงาน

ณรงค์ชัย ชี้ไทยต้องปรับโครงสร้างพลังงาน

ณรงค์ชัย ชี้ไทยต้องปรับโครงสร้างพลังงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้ไทยต้องปรับโครงสร้างพลังงาน ขณะหลังปีใหม่เตรียมขึ้นราคา LPG ลดการใช้ข้ามประเภท

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันไทยไม่ประสบปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านพลังงาน แต่ไทยประสบถึงปัญหาการออกแบบโครงสร้างพลังงานให้ยั่งยืน ซึ่งหากยังเป็นอยู่ในปัจจุบัน จะส่งผลให้เกิดภาวะราคาพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงเกิดปัญหาไฟฟ้าตกไฟฟ้าดับได้ เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้ในปัจจุบันโดยเฉพาะก๊าซธรมชาติเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มากกว่าปริมาณการผลิต หลังไม่มีการสำรวจแหล่งปิโตรเลียมมาเป็นระยะเวลานาน ทั้งนี้ เพื่อความยั่งยืนในอนาคต ไทยต้องปรับในเรื่องของโครงสร้างพลังงาน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มทยอยปรับแล้ว โดยจากนี้จะเร่งลงมือทำภายในระยะเวลา 1 ปี

อย่างไรก็ตาม พบว่าการใช้น้ำมันดีเซลในปัจจุบันสูงถึง 60 ล้านลิตรต่อวัน แต่รัฐบาลยังคงยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตโดยตรึงราคาไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เมื่อแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเริ่มลดลง จึงได้ทยอยลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน และหันมาขยับขึ้นภาษีสรรพสามิตบ้างเล็กน้อย โดยไม่ให้กระทบต่อประชาชนมากเกินไป โดยขั้นต่อไปหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่นี้รัฐบาลจำเป็นต้องขยับในส่วนของราคาก๊าซแอลพีจี ที่ปัจจุบัน 13 บาทต่อลิตร เพื่อลดการใช้ข้ามประเภท หลังพบว่ามีปริมาณการใช้สูงถึง 1.2 ล้านคัน

นอกจากนี้ นายณรงค์ชัย กล่าวว่า สำหรับโรงไฟฟ้าถ้านหินในภาคใต้จะต้องดำเนินการเพื่อป้องกันปัญหาความเสี่ยงไฟฟ้าไม่เพียงพอ แต่ในส่วนของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดดำเนินการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook