ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจกรุงไทยโตขึ้นเล็กน้อย

ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจกรุงไทยโตขึ้นเล็กน้อย

ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจกรุงไทยโตขึ้นเล็กน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจกรุงไทยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน หลังสถานการณ์ทางการเมืองดีขึ้นต่อเนื่อง

นายพูลพัฒน์ ศรีเปล่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยความเสี่ยงธุรกิจได้จัดทำดัชนีธุรกิจกรุงไทย (Krung Thai Business Index: KTBI) ประจำไตรมาสที่ 3/2557 ซึ่งสำรวจจากนักธุรกิจกว่า 2,600 รายทั่วประเทศ พบว่า ดัชนี KTBI ทรงตัวอยู่เหนือระดับปกติติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ที่ระดับ 51.50 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 51.03 ในไตรมาสก่อน โดยได้รับปัจจัยบวกจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ดีขึ้นต่อเนื่อง การจัดตั้ง สนช. และรัฐบาลเป็นไปตาม Roadmap ของ คสช. ขณะที่เศรษฐกิจต่างประเทศเริ่มฟื้นตัว รวมทั้ง SET Index ขยับสูงขึ้น แตะ 1,600 จุด ในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคตปรับลดลงมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับความเชื่อมั่นปัจจุบัน เนื่องจากนักธุรกิจยังกังวลว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 อาจขยายตัวไม่เท่ากับที่คาดการณ์ไว้ แต่การที่ภาครัฐเดินหน้าลงทุนโครงการคมนาคมและ โลจิสติกส์ รวมทั้งการขยายตัวของการค้าชายแดน ช่วยให้เศรษฐกิจในภูมิภาคมีแนวโน้มเติบโตดี ความเชื่อมั่นของนักธุรกิจในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพฯ และปริมณฑลจึงปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ จากการสำรวจความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันในระยะ 1 ปี ข้างหน้า พบว่า นักธุรกิจส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางการเมืองมากที่สุด คิดเป็น 33.3% รองลงมา คือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก 14.5% ตามด้วยอัตราดอกเบี้ย และราคาสินค้าเกษตร คิดเป็น 12.1% และ 2.7% ตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook