ทอท.เดินหน้าพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทอท.เดินหน้าพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทอท.เดินหน้าพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่าอากาศยานไทย เดินหน้าพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาด แล้วเสร็จ ในปี 61 รองรับผู้โดยสาร 65 ล้านคนต่อปี

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุม บอร์ด ทอท. ว่า ที่ประชุมมีมติชัดเจนถึงแนวทางการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ การก่อสร้างทางวิ่ง รวมทั้งการก่อสร้างสาธารณูปโภคและสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสนับสนุนทางวิ่ง นอกจากนี้ จะมีการก่อสร้างหลุมจอด 28 หลุมจอด พร้อมอุโมงค์ลอดใต้ลานจอดอากาศยาน เพื่อเตรียมรองรับการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านเหนือ Multi Function Terminal ทั้งนี้ คาดดว่าทางวิ่งสำรองและหลุมจอดจะดำเนินการสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2560 และอาคาร Multi Function Terminal จะดำเนินการแล้วเสร็จปี 2561

ทั้งนี้ แผนขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือจะใช้งบประมาณที่ใช้ในการดำเนิน 61,600 ล้านบาท ซึ่งจะใช้งบประมาณที่น้อยกว่าการพัฒนาสุวรรณภูมิเฟส 2 ที่ใช้งบประมาณ 88,500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะรองรับผู้โดยสารได้ 65 ล้านคนต่อปีจาก 45 ล้านคน
 
อย่างไรก็ตาม ตามแผนงานมีการสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหรือแชทเทิลไล ทอท. จะมีการทบทวนเรื่องการใช้วัสดุตกแต่งที่เหมาะสม โดยจะเร่งจัดทำรายละเอียดของโครงการให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด และนำเสนอบอร์ดในการประชุมวันที่ 28 ตุลาคมนี้ เพื่อพิจารณาเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เห็นชอบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook