ตีรณชี้เศรษฐกิจไทยที่ผ่านมายังไม่ฟื้น

ตีรณชี้เศรษฐกิจไทยที่ผ่านมายังไม่ฟื้น

ตีรณชี้เศรษฐกิจไทยที่ผ่านมายังไม่ฟื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ตีรณ' ชี้ เศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีหลังไม่น่าห่วง หลังส่งออก ส.ค. ติดลบหนัก แนะรัฐบาลปรับโครงสร้างทั้งระบบที่ผ่านมายังไม่ฟื้น คาดครึ่งหลังของปีจะสามารถปรับตัวดีขึ้นได้

ศ.ดร.ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว ยกเว้น สหรัฐอเมริกาที่เริ่มฟื้นตัว โดยปัจจัยบวกที่ยังส่งผลคือ ราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้วลดลง เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น ทำให้ตัวเลขดูเหมือนถูกลง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะเป็นปัจจัยบวกต่อประเทศเอเชีย รวมถึงประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ ด้านสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศยังไม่ฟื้นตัว ถึงแม้ความเชื่อมั่นด้านการบริโภคจะเริ่มฟื้นตัว แต่ถือว่ายังไม่ดีมากนัก ส่วนการลงทุนภาคเอกชนยังไม่มีความชัดเจน การใช้จ่ายภาครัฐเริ่มปรับตัวดีขึ้นมีการผลักดันเม็ดเงินเข้าสู่ระบบจากการเบิกจ่ายงบประมาณต่าง ๆ ที่ยังค้างท่อ
ส่วนด้านภาษียังคงอยู่ในระดับทรงตัว ทั้งนี้ โดยภาพรวมเศรษฐกิจของไทยที่ผ่านมา ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีมาก แต่คาดว่าครึ่งหลังของปีจะสามารถปรับตัวดีขึ้นได้ ในด้านการส่งออก
 
อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้สถานการณ์เศรษฐกิจจะไม่แย่อย่างที่หลายฝ่ายกังวล และมีตัวเลขการส่งออกที่ติดลบออกมาจำนวนมาก ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะมีการปรับโครงสร้างทั้งระบบซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาด้านต่าง ๆ จะต้องมีการแก้ปัญหาในระยะยาว นอกจากนี้ เบื้องต้นรัฐบาลควรเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ และเร่งการใช้จ่าย พร้อมต้องติดตามราคาน้ำมันของตลาดโลกและสถานการณ์ที่ประเทศฮ่องกง เพราะเป็นจัยจัยที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจของไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook