รมช.คลัง วอน กปปส. หยุดขวางหาแหล่งเงินจ่ายจำนำข้าว

รมช.คลัง วอน กปปส. หยุดขวางหาแหล่งเงินจ่ายจำนำข้าว

รมช.คลัง วอน กปปส. หยุดขวางหาแหล่งเงินจ่ายจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังเร่งหาแหล่งเงินที่ค้างอยู่ประมาณแสนล้านบาท เพื่อจ่ายเงินให้กับชาวนา จึงเรียกร้องให้ม็อบที่ขัดขวางไม่ให้ธนาคารพาณิชย์กลับมาปล่อยกู้ให้กระทรวงการคลังเหมือนเดิม จะทำมีเงินส่งให้ชาวนาได้รวดเร็วตามปกติเหมือนเดิมหากไม่มีการขัดขวาง

ส่วนกรณีหลายฝ่ายให้เร่งระบายข้าวเพื่อนำเงินมาจ่ายค่าจำนำข่าวนั้น ตามศักยภาพการขนส่งข้าวของไทย สามารถขนส่งข้าวเพื่อการส่งออกได้เพียง 1 ล้านตันต่อเดือน ได้เงินไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาทต่อเดือน ดังนั้นจำนวเงินที่ค้าง 1.9 แสนล้านบาท ต้องใช้เวลาระบายข้าวนาถึง 19 เดือน ดังนั้นเงินที่ค้างอยู่หากต้องการจ่ายเงินตามปกติต้องทำการกู้เงินเหมือนช่องทางเดิมที่ดำเนินการมาหลายปี

สำหรับกรณีข้อกล่าวอ้างว่ามีการทุจริตนั้น ขั้นตอนการรับจำนำข้าวมีอยู่ 4 ขั้นตอน คือ 1.การลงทะเบียนเกษตรกร ดำเนินการโดย กระทรวงเกษตรฯ 2.การรับจำนำข้าว ดำเนินการโดย องค์การคลังสินค้า(อคส.)และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) 3.ขั้นตอนการจ่ายเงินตามใบประทวน ดำเนินการโดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และ 4. การระบายข้าวดำเนินการโดยกระทรวงพาณิชย์ เมื่อพิจารณาทุกขั้นตอนแล้วนับว่าขั้นตอนที่ 3 เป็นขั้นตอนที่โปร่งใสที่สุด เพราะเป็นเพียงการจ่ายเงินเท่านั้น ดังนั้นหากสงสัยว่าขั้นตอนไหนมีการทุกจริต ควรไปเรียกร้อง หรือดำเนินการในขั้นตอนที่สงสัย เพราะขั้นตอนการจ่ายเงินไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการทุจริต จึงไม่ควรมาขัดขวางการจ่ายเงินให้กับชาวนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook