อิสระมองท่องเที่ยวฟื้นดันศก.ไตรมาส2โต

อิสระมองท่องเที่ยวฟื้นดันศก.ไตรมาส2โต

อิสระมองท่องเที่ยวฟื้นดันศก.ไตรมาส2โต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย มอง เศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัวดีกว่า ไตรมาสที่ 1ขณะท่องเที่ยวฟื้น ส่งออกโต 4-5% ตั้งเป้ามูลค่าการค้าชายแดน 1 ล้านล้าน

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 จะขยายตัวดีกว่าไตรมาสแรก จากเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่ความแข็งแกร่งของสถาบันการเงิน ทำให้ภาวะการส่งออกไม่มีปัญหาสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 4-5 ตามที่กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเมืองส่งผลกระทบต่อภาพรวมการขยายตัวเศรษฐกิจลดลง โดยจะขยายตัวได้ต่ำกว่าร้อยละ 3 ส่งผลต่อเนื่องไปยังเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้านให้ชะลอตัวลงตามไปด้วย เพราะต้องพึ่งพิงเศรษฐกิจไทยจากการค้าชายแดน โดยการค้าชายแดนที่ตั้งเป้าว่า จะมียอดรวม 1 ล้านล้านบาท ในปีนี้ อาจลดลงต่ำกว่าเป้าหมายได้ โดยคาดว่า จะอยู่ในระดับเพียง 900,000 ล้านบาท

ขณะที่การค้าชายแดนในปัจจุบัน เติบโตได้ดี โดยเฉพาะใน จ.จันทบุรี ที่มีด่านถาวร 2 ด่าน สามารถทำรายได้เข้าประเทศ 2.6 หมื่นล้านบาทต่อปี และมีด่านชั่วคราวอีก 3 เดือน ซึ่งหากในอนาคตสามารถเร่งให้มีการเปิดเป็นด่านถาวรได้ จะช่วยทำให้มีศักยภาพและรายได้เข้าประเทศสูงขึ้น ส่วนธุรกิจภาคการท่องเที่ยว เริ่มฟื้นตัวจากการที่รัฐบาลประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ต่างชาติมีความเชื่อมั่นกลับเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่ด้านการท่องเที่ยวในประเทศยังคงซบเซา
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook