ส.อ.ท.เผยการเมืองทำอุตฯสิ่งพิมพ์โตเพียง2-3%

ส.อ.ท.เผยการเมืองทำอุตฯสิ่งพิมพ์โตเพียง2-3%

ส.อ.ท.เผยการเมืองทำอุตฯสิ่งพิมพ์โตเพียง2-3%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ส.อ.ท. เผย แนวโน้มอุตฯสิ่งพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ ปี 56 โตเพียง 2-3% จาก ศก. ในประเทศชะลอ ปัญหาทางการเมือง ชี้ หากแก้การเมืองเร็ว คาด เติบโตได้ถึง 8-10% ตามปกติ

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานกิตติมศักดิ์ กลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์กระดาษ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภาพรวมอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์กระดาษทั้งปี 2556 โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตในระดับร้อยละ 2-3 จากปีที่ผ่านมา ที่มีมูลค่า ทางการตลาดกว่า 3 แสนล้านบาท เป็นการเติบโตบรรจุภัณฑ์กระดาษที่ป้อนทั้งในและส่งออกเป็นหลัก ขณะที่สิ่งพิมพ์ในประเทศโดยเฉพาะหนังสืออ่านเล่นพกพา หรือ พ็อคเก็ตบุ๊ก นิตยสาร หรือแมกกาซีน ภาพรวมติดลบร้อยละ 20 จากกำลังซื้อชะลอตัวลง ประกอบกับปัญหาการเมือง ที่ส่งผลให้ร้านค้าต่าง ๆ จำหน่ายได้ลดลง ส่วนคำสั่งซื้อปฏิทิน และสมุดบันทึกประจำวัน (ไดอารี่) ไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยการเมือง เนื่องจากได้มีคำสั่งซื้อล่วงหน้าไปแล้ว 2-3 เดือน เพื่อนำไปแจกเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยยังขยายตัวได้ในระดับร้อยละ 10 แต่สำหรับการ์ดอวยพร หรือ ส.ค.ส. มียอดขายที่ลดลง ร้อยละ 20 จากปีที่ผ่านมา และจะลดลงไปอีกนับจากนี้ เนื่องจากพฤติกรรมของคนไทยได้เปลี่ยนไปโดยหันไปอวยพรผ่านอีการ์ด และแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือที่เป็นสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ นายเกรียงไกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาการเมืองขณะนี้ มีผลกระทบต่อยอดจำหน่ายอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ฯ ภาพรวมภายในประเทศให้ลดลงต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกปี 2557 แต่หากการเมืองมีข้อยุติเร็วคาดว่าอุตสาหกรรมนี้ จะเติบโตได้ร้อยละ 8-10 ตามการเติบโตปกติ ส่วนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2557 นั้น คาดว่า จะมีส่วนช่วยกระตุ้นตลาดสิ่งพิมพ์ฯ ไม่มากนักหากเทียบกับอดีต เพราะปัจจุบันงบประมาณส่วนหนึ่ง จะถูกจัดสรรไปยังสื่ออื่น ๆ โดยเฉพาะทีวีที่เป็นสื่อเฉพาะของแต่ละพรรคการเมือง รวมถึงทีวีดิจิตอล และฟรีทีวี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook