"ธ.ก.ส.-ออมสิน"สู้ยิบตาดูดเงินฝาก งัดจุดแข็งโกยยอดท้ายปี

"ธ.ก.ส.-ออมสิน"สู้ยิบตาดูดเงินฝาก งัดจุดแข็งโกยยอดท้ายปี

"ธ.ก.ส.-ออมสิน"สู้ยิบตาดูดเงินฝาก งัดจุดแข็งโกยยอดท้ายปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบงก์รัฐแย่งเงินฝากชุลมุนก่อนสิ้นปี "ธ.ก.ส." ปรับแผนปล่อยเงินฝากออมทรัพย์พิเศษ 9 เดือน ดอกเบี้ย 3.05% ต่อปี ดูดเงินฝาก 4.5 หมื่นล้าน งัดจุดแข็งยั่วใจลูกค้าเผื่อเรียกพิเศษ-ไม่เสียภาษี ด้านธนาคารออมสินแก้เกมออกผลิตภัณฑ์เข้าชนทีเดียว 2 ตัวรวด เผื่อเรียก 5 เดือน/11 เดือน

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในปีบัญชี 2556 ที่จะสิ้นสุดในเดือน มี.ค. 2557 นี้ คาดการณ์ว่า ธ.ก.ส.จะสามารถระดมเงินฝากเพิ่มขึ้นสุทธิได้ราว 1 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8.2 หมื่นล้านบาท โดยล่าสุดธนาคารเพิ่งออกผลิตภัณฑ์ "เงินฝากออมทรัพย์พิเศษ 9 เดือน" (ไม่เสียภาษี) อัตราดอกเบี้ย 3.05% ไป ซึ่งตั้งเป้าหมายระดมเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท

สำหรับเงินฝากออมทรัพย์พิเศษ 9 เดือนนั้น ถือเป็นครั้งแรกที่ ธ.ก.ส.ออกมาแทนที่ "เงินฝากดอกเบี้ยทันใจ 12" ที่มีระยะเวลาฝาก 12 เดือน มีพอร์ตอยู่ทั้งสิ้นกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท และระดมเพิ่มเติมอีกกว่า 7-8 พันล้านบาท โดยในปีนี้ธนาคารคงจะไม่ออก "เงินฝากดอกเบี้ยทันใจ 13" ตามแผนที่ตั้งไว้ตั้งแต่ต้นปีแล้ว เนื่องจากภาวะตลาดไม่เหมาะสม

"เราวิเคราะห์ตลาดและมองว่าดอกเบี้ยทันใจอาจไม่เหมาะสมกับช่วงเวลานี้ ก็เลยปรับให้เหมาะกับปัจจุบัน เป็นการปรับแผนจากที่ตั้งไว้ต้นปี ซึ่งเงินฝากออมทรัพย์พิเศษ 9 เดือนนี้ ลูกค้าจะได้ประโยชน์ คือ 1)ดอกเบี้ยสูงขึ้นอีก 0.05% จากเงินฝากดอกเบี้ยทันใจที่ให้ดอกเบี้ย 3% และ 2)ลูกค้าได้รับความสะดวก เพราะพอครบกำหนดไม่ต้องเดินทางไปที่สาขาแบงก์เหมือนกับเงินฝากดอกเบี้ยทันใจ โดยเราจะส่งหนังสือไปถึงลูกค้าว่าหากต้องการฝากต่อเนื่องก็ทำได้เลย ซึ่งถึงตอนนั้นก็จะมีโปรดักต์ใหม่มารองรับ" นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์กล่าวว่า การใช้วิธีส่งหนังสือสอบถามลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ายืนยันว่าจะฝากเงินต่อเนื่องนี้จะช่วยให้ธนาคารลดภาระต้นทุน เพราะไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่ตลอด รวมถึงช่วยลดภาระลูกค้าเองด้วย เพราะสามารถใช้สมุดบัญชีเดิมได้และไม่ต้องเดินทางไปที่แบงก์

ขณะเดียวกัน ในช่วงสิ้นเดือน พ.ย.นี้ ธนาคารจะออกผลิตภัณฑ์ "เงินฝากดอกเบี้ยสุขใจ 9" ซึ่งมีระยะเวลาฝาก 17 เดือน เพื่อระดมเงินอีก 6.5 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการทดแทน "เงินฝากดอกเบี้ยสุขใจ 8" ที่จะครบอายุประมาณกว่า 6 หมื่นล้านบาท และเพิ่มเติมราว 7-8 พันล้านบาท จากนั้นในช่วงกลางเดือน ธ.ค.จะออก "สลากออมทรัพย์ทวีสิน" ชุดใหม่อีกกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพื่อทดแทนส่วนที่ครบกำหนดประมาณ 2 หมื่นล้านบาท และเพิ่มเติมราว 1 หมื่นล้านบาท

ส่วน "บัตรเพิ่มทรัพย์ ชุดที่ 9" หน่วยละ 100 บาท อายุ 3 ปี ที่เปิดรับฝากมาตั้งแต่เดือน ก.ย. และจะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค.นั้น ขณะนี้มีผู้สนใจฝากเงินเข้ามาแล้วประมาณกว่า 5 พันล้านบาท โดยคาดว่าภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้จะสามารถระดมได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งสิ้น 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากขณะนี้มียอดฝากเข้ามาเฉลี่ยวันละ 200 ล้านบาท

ขณะที่ล่าสุด นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรีผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินได้ออกผลิตภัณฑ์เงินฝาก ระดมเงินฝากส่งท้ายปลายปี 2556 อีก 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1)เงินฝาก "เผื่อเรียกพิเศษ 5 เดือน" ดอกเบี้ย 2.60% ต่อปี

(เทียบเท่าเงินฝากประจำ 3.05% ต่อปี) และ "เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 11 เดือน" ดอกเบี้ย 3.15% ต่อปี ทั้งนี้ผู้ฝากเงินอายุ 7 ปีขึ้นไปจะไม่ต้องเสียภาษี เปิดรับฝากตั้งแต่ 15 พ.ย.-30 ธ.ค. 2556 นี้

รายงานข่าวจากธนาคารออมสินเปิดเผยว่าในปี 2556 นี้ ธนาคารออมสินตั้งเป้าหมายขยายเงินฝากเพิ่ม 7.5% โดยช่วง 9 เดือนแรกระดมเงินฝากเพิ่มสุทธิแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งช่วงที่ผ่านมาธนาคารออมสินมีการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากที่หลากหลาย อาทิ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 9 เดือน เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 4 เดือน เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook