อสังหาฯสุดเซ็ง! ราคาที่ดินแพงเว่อร์ไร้เหตุผล

อสังหาฯสุดเซ็ง! ราคาที่ดินแพงเว่อร์ไร้เหตุผล

อสังหาฯสุดเซ็ง! ราคาที่ดินแพงเว่อร์ไร้เหตุผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีลสะท้านโลกสุขุมวิท24ซื้อขายวาละ2ล้าน-ซีบีริชาร์ดชี้ผิดปกติราคาที่ดินย่านศูนย์กลางธุรกิจ-แนวรถไฟฟ้าแพงเว่อร์ "ซีบี ริชาร์ดฯ" กางสถิติ 10 ปีย้อนหลัง ทำเล "สุขุมวิท" แรงสุดพุ่งพรวด 488%

ทำสถิติใหม่ซื้อขายตารางวาละ 2 ล้าน "แสนสิริ" ชี้ราคาที่ดินหัวเมืองต่างจังหวัดแพงขึ้น 30-100% จ.อุดรฯแค่ปีเดียวปรับขึ้นเท่าตัวแตะตารางวาละ 1 แสน พัทยา-หัวหินติดหาดตารางวาละ 1-2 แสน สมาคมนักประเมินราคาอิสระไทยคาดอานิสงส์ไฮสปีดเทรนช่วยดันราคาที่พุ่งปีละ 20-30%

นางกุลวดี สว่างศรี กรรมการบริหารแผนกการลงทุนและที่ดิน บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า สถิติราคาที่ดินที่ซื้อขายจริงในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ได้แก่ โซนสุขุมวิท เพลินจิต-ลุมพินี สีลม-สาทร

และย่านใจกลางเมือง-แนวรถไฟฟ้า ได้แก่ โซนพญาไท-พหลโยธิน รัชดาภิเษก และเพชรบุรี ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นมากตั้งแต่ 154-488% โดยที่ดินโซนสุขุมวิทปรับราคาขึ้นสูงสุดถึง 488% เปรียบเทียบปี 2545 ราคาตารางวาละ 2 แสนบาท ขณะที่ปี 2555 ปรับขึ้นเป็น 1.5 ล้านบาท ที่ดินสุขุมวิทวาละ 2 ล้าน

ส่วนโซนเพลินจิต-ลุมพินีรอบ 10 ปีที่ผ่านมาราคาปรับขึ้น 316% จากตารางวาละ 6 แสนบาท เป็น 1.5 ล้านบาท โซนสีลม-สาทรปรับขึ้นไปแล้ว 290% จากตารางวาละ 4 แสนบาท เป็น 1.4 ล้านบาท โซนพญาไท-พหลโยธินปรับขึ้นไปแล้ว 260% จากตารางวาละ 2 แสนบาท เป็น 1 ล้านบาท

โซนรัชดาฯปรับขึ้นไปแล้ว 250% จากตารางวาละ 2 แสนบาท เป็น 7 แสนบาท และโซนถนนเพชรบุรีปรับขึ้นไปแล้ว 154% จากตารางวาละ 3 แสนบาท ปรับขึ้นเป็น 5 แสนบาท

"ปีนี้ราคาที่ดินโซนสุขุมวิททำสถิติใหม่ซื้อขายที่ตารางวาละ 2 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทราบมาว่าเป็นการซื้อที่ดินในซอยสุขุมวิท 24 เพื่อเปิดทางเข้า-ออก จึงอาจเป็นปัจจัยให้ต้องซื้อในราคาสูง แต่ถ้าเป็นที่ดินติดถนนซื้อไปทำคอนโดฯคงต้องใช้เวลาอีก 3 ปีกว่าราคาจะไปแตะตารางวาละ 2 ล้าน" นางกุลวดีกล่าว

นายชนะ นันทจันทูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นจูรี่ 21 เรียลตี้ แอฟฟิลิเอทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาและนายหน้าอสังหาฯ เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ว่าภายในปี 2557 จะเห็นการซื้อขายที่ดินติดถนนสุขุมวิทในราคาตารางวาละ 2 ล้านบาท

เพราะขณะนี้มีดีลที่กำลังเจรจาในราคาตารางวาละ 1.8 ล้านบาท โดยราคาที่ปรับขึ้นเร็วเกิดจาก 1) มีที่ดินเหลือไม่มาก และ 2) ความพอใจของผู้ซื้อและผู้ขาย

ส่วนราคาที่ดินในซอยสุขุมวิท 55 หรือซอยทองหล่อก็ปรับขึ้นเร็ว จากปี 2555 ตารางวาละ 6-7 แสนบาท ล่าสุดมีบางแปลงประกาศขายตารางวาละ 1.3 ล้านบาท

ขณะที่ทำเลซอยอารีย์ก็ขยับราคาขึ้นเร็วจาก 5 ปีก่อนมีบริษัทพัฒนาที่ดินรายหนึ่งซื้อที่ทำโครงการตารางวาละ 2 แสนบาท ปัจจุบันประกาศขายตารางวาละเกือบ 1 ล้านบาท

แสนสิริคาดปี"57 เริ่มชะลอ

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจและโครงการแนวสูง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราคาที่ดินในหัวเมืองต่างจังหวัดที่ปรับขึ้นเร็วเป็นผลมาจากเศรษฐกิจกำลังเติบโต และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

โดยรอบ 1 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินในต่างจังหวัด อาทิ อุดรธานี ขอนแก่น พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต ฯลฯ ปรับขึ้น 30-100% อย่างไรก็ตาม ประเมินแนวโน้มราคาที่ดินในปี 2557 จะไม่พุ่งขึ้นแบบหวือหวาเหมือนปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตในอัตราชะลอตัวลง

ทั้งนี้ แสนสิริรุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดเต็มที่เมื่อ 2 ปีก่อน อาทิ ภูเก็ต พัทยา เขาใหญ่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี ฯลฯ ในจำนวนนี้พบว่าช่วง 1 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินในจังหวัดอุดรฯปรับขึ้นเร็วที่สุด โดยราคาที่ดินแปลงที่ 1 และ 2 ที่บริษัทราคาต่างกัน 1 เท่าตัว ปัจจุบันที่ดินในตัวเมืองประกาศขายตารางวาละ 1 แสนบาท

ไฮสปีดเทรนพลิกหน้าดิน

ส่วนราคาที่ดินในจังหวัดอื่น ๆ ได้แก่ เมืองหัวหินติดหาด ปัจจุบันราคาตารางวาละ 2 แสนบาท เมืองพัทยาติดหาดตารางวาละ 1 แสนบาท จังหวัดขอนแก่นในตัวเมืองตารางวาละ 7-8 หมื่นบาท เชียงใหม่ในตัวเมืองตารางวาละ 7-8 หมื่นบาท

นายไพรัช มณฑาพันธุ์ นายกสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย เปิดเผยว่า โครงการการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน จะทำให้เกิดการก่อสร้างชุมชนหรือเมืองรอบสถานีรถไฟฟ้า ส่งผลให้ราคาที่ดินปรับขึ้นเร็ว โดยประเมินว่าที่ดินในรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตรรอบที่ตั้งสถานี ราคาน่าจะขยับขึ้นถึงปีละ 20-30% ส่วนที่ดินนอกรัศมี 5 กิโลเมตรจะขยับขึ้นในอัตราที่ต่ำกว่าไม่เกินปีละ 20%

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ 2.8 พันกิโลเมตร วิเคราะห์ว่าจะไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดิน เพียงแต่ช่วยพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้ดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook