หลากประโยชน์ของเบียร์ที่คุณอาจไม่รู้

หลากประโยชน์ของเบียร์ที่คุณอาจไม่รู้

หลากประโยชน์ของเบียร์ที่คุณอาจไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์คนส่วนใหญ่ตั้งแง่เอาไว้ก่อนว่า มันจะต้องมีโทษมากกว่ามีประโยชน์ แต่เชื่อหรือไม่ เครื่องดื่มที่เรียกว่า ‘เบียร์’ นั้น มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างที่คุณอาจจะไม่เคยคิดมาก่อน

"เบียร์" เป็นเครื่องดื่มที่เรารู้จักกันดี และมีประโยชน์ในหลายแง่มุมที่เราอาจจะไม่รู้มาก่อนว่ามีผลดีต่อร่างกายของเรา 10 ข้อด้วย โดยนักวิจัย กล่าวว่า เบียร์นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดีต่อหัวใจ จากการวิจัยของมหาวิทยาลัย Emory กล่าวว่าผู้หญิงและผู้ชายสูงอายุ 2,200 คน ที่ดื่มเบียร์วันละ 1.5 แก้วต่อวัน จะมีการเสี่ยงต่อโรคหัวใจล้มเหลวลดลง 50 เปอร์เซ็นต์ เบียร์ยังดีต่อสมองอีกด้วย นักวิทยาศาสตร์ในบอสตัน พบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์ตั้งแต่หนึ่งถึง 6 แก้วต่อสัปดาห์ จนถึงผู้ที่ดื่ม 7-14 แก้วต่อสัปดาห์ จะเกิดอาการชักได้น้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มเลย แต่ถ้าผู้ที่ดื่มเกินกว่านี้ก็จะมีอาการชักได้มากที่สุด เพราะเบียร์สามารถช่วยลดขนาดเม็ดเลือดและไม่ทำให้เลือดไปคลั่งที่สมองได้ 

ไต : จากงานวิจัยของประเทศฟินแลนด์ พบว่า การดื่มเบียร์ประจำ จะช่วยลดนิ่วในไตได้มากกว่าปกติ เพราะการดื่มเบียร์นั้นจะทำให้ร่างกายมีการขับปัสสาวะ ได้มากกว่าการดื่มน้ำธรรมดา จึงกล่าวได้ว่า ช่วยลดการสะสมแคลเซียมที่ไตได้เป็นอย่างดี

ลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวาน : คนที่ดื่มเบียร์วันละ 2 แก้ว จะมีโอกาสที่เป็นเบาหวานน้อยกว่าคนที่ดื่มเบียร์มากกว่า วันละ 2 แก้ว ถึง 25% เลขทีเดียว นั่นแสดงให้เห็นว่า การดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะนั้น จะทำให้ร่างกายสร้างอินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ช่วยรักษาระดับความดันโลหิต : จากรายงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์วันละ 1 - 2 แก้ว มักจะมีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับความดันโลหิตน้อยกว่าคนทั่วไป และยิ่งไปกว่านั้น ผลที่ได้นั้น ดีกว่าการดื่มไวน์แดงอีกด้วย

ลดความเสี่ยง เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง : เพราะเบียร์นั้น รักษาระดับความดันโลหิต ดังนั้นการดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสม จะป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดได้ดีทีเดียว รวมทั้งการไหลของเลือดในร่างกายส่วนต่างๆ

กระดูกแข็งแรง : งานวิจัยหลายตัว ได้บอกว่า การดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะ สารที่อยู่ในเบียร์ จะทำให้มวลกระดูกนั้นแน่นขึ้น แต่ว่า จะได้ผลดีสำหรับคนวัยหนุ่มสาวเป็นหลัก

ป้องกันโรคนอนไม่หลับ : สารบางอย่างจากดอก HOBS ที่เป็นส่วนประกอบหลักของเบียร์นั้น จะทำหน้าที่เหมือนกับยานอนหลับจากธรรมชาติ ที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ได้เลยทีเดียว ดังนั้นหากได้ดื่มเบียร์ตอนมื้อเย็น จะทำให้คุรรุ้สึกนอนหลับได้ลึกขึ้นในคืนนั้น

ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง : ที่โปรตุเกส มีการศึกษามาแล้วว่า การหมักเนื้อสเต็ดด้วยเบียร์นั้น จะช่วยลดสารก่อมะเร็งในเนื้อนั้นได้สูงถึง 70% เพราะน้ำตาลในเบียร์ จะไปยับยั้งการทำงานของสารก่อมะเร็ง และทำให้ระบบการขับของเสียออกจากร่างกายดีตามไปด้วย

ลดความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ : การดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะ ในแต่ละวัน จะทำให้สมองโล่ง และทำงานได้ดีขึ้น แบบลื่นไหลเลยก็ว่าได้ แต่ถ้ามากกว่านั้น คุณอาจจะง่วงและพาลทำให้เสียไปเลยก็ว่าได้

คุณค่าทางอาหารสูง : เบียร์เกือบทุกประเภทนั้น มีไยอาหารสูง และยังมีสารอื่นๆ อาทิ โฟแลท วิตามินซี วิตามินบี 6 และบี 12 ยิ่งไปกว่านั้น เบียร์บางประเภท ยังมีแคลอรี่ต่ำกว่า 100 ด้วยซ้ำไป

ทำให้ผิวสวย : วิตามินในเบียร์บางชนิด อย่าง Pantothenic Acid วิตามินบี3 และไนอาซิน จะกระตุ้นการผลิตเซลล์ผิวใหม่ เสริมสร้างคอลลาเจนและเม็ดสี ทำให้ผิวสีเรียบเนียนและอ่อนนุ่มลงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook