10 อาการที่บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังเสพติดอาหาร

10 อาการที่บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังเสพติดอาหาร

10 อาการที่บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังเสพติดอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติเรามักจะเคยได้ยินแต่การเสพติดแอลกอฮอล์กันเสียมากกว่า ที่ดื่มจัดจนติด เมื่อไม่ได้ดื่มจะรู้สึกลงแดงกระวนกระวายจะเป็นจะตายเอาให้ได้ แต่กับอาหารคุณอาจคิดว่าเป็นเรื่องปกติของคนที่มีอาหารโปรดที่ติดใจ ที่ชอบกินอยู่เป็นประจำกันอยู่แล้ว ไม่น่าจะใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด แต่อาการ Food Addiction นั้นเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะกับอาหารที่มีความหวานมันสูง เช่น เค้ก ไอติม คุ้กกี้ เบเกอรี่ อาหารปิ้ง ย่าง อาหารทอด อาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ ที่เมื่อกินแล้ว จะแฮปปี้ เพราะร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมาก็เลยอยากกินอยู่เรื่อยจนเสพติดนั่นเอง ซึ่งการกินแต่อาหารพวกนี้เป็นประจำจะก่อให้เกิดโรคอ้วน และมีพฤติกรรมการบริโภคที่ผิดเพี้ยนไป ดังนั้นลองมาเช็คพฤติกรมของคุณดูดีกว่าว่าเข้าข่ายเสพติดอาหารหรือไม่  

1 . รู้สึกอยากกินแต่อาหารชนิดนั้นมากกว่าอาหารชนิดอื่น ทั้งที่ก็รู้ดีว่าอาหารเหล่านั้น ไม่เป็นประโยชน์กับร่างกาย หรือว่าแม้ว่าจะมีโทษอย่างไรก็ตาม

2 . กินอาหารชนิดเดียวกันเกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ยิ่งราคาถูกก็ยิ่งซื้อมาตุนเอาไว้เยอะ เพราะรู้สึกว่าคุ้ม ยังไงก็ต้องซื้อกินประจำอยู่แล้ว

3 . ถึงไม่หิวก็กินอาหารชนิดนั้นได้ เรียกว่า กินด้วยความเคยชิน ก็ว่าได้เลยล่ะ นึกขึ้นมาได้ปั้บก็หยิบเข้าปากกินปั๊บ

4 . สามารถกินอาหารนั้นได้ไม่มีลิมิต เรามักเรียกอาการนี้ว่าเบรคแตก คือไม่หมดไม่เลิกกิน ต้องหมด ไม่มีเหลือแล้วจริงๆ นั่นล่ะ

5 . ถึงจะอิ่มแต่ถ้าเป็นอาหารชนิดนั้นก็ยังจะกินต่อได้ ของชอบนี่นะ กินตบท้ายล้างปากอีกสักหน่อยจะเป็นอะไรไป

6 . จะกินจนกว่าจะยัดไม่ลงแล้วจริงๆ บางทีมันก็อยากจนไม่ประมาณท้องไส้จริงๆ ท้องจะแตกแล้วแท้ๆ ก้ยังจะหาที่ยัดลงไปให้ได้อีก

7 . หากไม่ได้กินจะมีอาการเหมือนลงแดง ฟังดูโอเว่อร์เกินเหตุ แต่ก็เป็นอาการที่เกิดขึ้นจริงนะ ถ้าขาดอาหารชนิดนั้นแล้วจะรู้สึกหงุดหงิด อารมณ์ไม่ดี อาจถึงขั้นแสดงออกทางกาย เช่น หน้ามืด ใจสั่น มือสั่น ปวดหัว เป็นต้น

8 . ขาดสติเมื่อได้กินอาหารนั้นๆ เลิกพูดถึงแคลอรี่ และโภชนาการไปได้เลย ถ้าองค์ลงอยากกินเมื่อไหร่ก็จะกินจนกว่าจะขาดใจกันไปข้างนึงเลยล่ะ

9 . มีข้ออ้างไว้กินอาหารชนิดนั้นเสมอ หาเหตุผลมาต่อรองเก่ง เพียงแค่ขอให้ได้กินเท่านั้นเป็นพอ บางทีก็ขอแค่ได้กินอาหารชนิดนี้จนไม่กินอาหารชนิดอื่นก็ได้

10 . รู้สึกสำนึกผิดหลังกินหมด อาจจะเคยอยากเลิก หรือตั้งใจกินให้น้อยกว่านี้ แต่แล้วก็ยั้งตัวเองไม่อยู่ สำนึกผิดนะ...แต่แล้วก็จะกลับไปกินเหมือนเดิมอยู่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook