แนะนำ 3 วิธี สำหรับผู้ที่ต้องการลบรอยสักถาวร

แนะนำ 3 วิธี สำหรับผู้ที่ต้องการลบรอยสักถาวร

แนะนำ 3 วิธี สำหรับผู้ที่ต้องการลบรอยสักถาวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์ระบุว่าชาวอเมริกันราว 30% ล้วนมีรอยสัก ไม่ว่าจะแบบเป็นคำ หรือเป็นรูปภาพแบบถาวรตามร่างกายหนึ่งแห่งหรือมากกว่านั้น และเกือบ 1 ใน 4 ของคนเหล่านั้นต้องการลบรอยสักเหล่านั้นทิ้งไป

นายแพทย์ Paul Freidman โฆษกแห่งสมาคม American Society for Dermatological Surgery และเป็นผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมผิวหนังและเลเซอร์ที่เมือง Houston และ New York ซึ่งเป็นสถานให้บริการลบรอยสักด้วยเลเซอร์ กล่าวว่า คนทุกกลุ่มอายุต่างมองหาวิธีการลบรอยสัก โดยเฉพาะคนกลุ่ม millennial หรือกลุ่มคนที่เข้าสู่วัยผู้ใหญ่ตั้งแต่ปีค.ศ. 2000 และว่ามีสมาชิกของทางสมาคม 85,000 คนที่เข้ารับการผ่าตัดลบรอยสักในปี ค.ศ. 2017

แพทย์ผิวหนังกล่าวว่า อุปกรณ์การแพทย์สมัยใหม่สามารถลบรอยสักส่วนใหญ่ได้โดยไม่ทำลายผิวอย่างถาวร แต่กระบวนการอาจใช้เวลานานและมีค่าใช้จ่ายสูง และประกันสุขภาพโดยทั่วไปจะไม่จ่ายเงินสำหรับการลบลอยสัก

อย่างไรก็ดี การลบรอยสักที่เขียนด้วยหมึกถาวรมีอยู่ 3 วิธีด้วยกัน หนึ่งคือการใช้เลเซอร์ - อุปกรณ์ที่ผลิตลำแสงที่รุนแรง เลเซอร์ส่งแสงที่มีความยาวคลื่นที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละสีที่ใช้ในการสัก ลำแสงสั้นๆ แต่ทรงพลังจะทำลายเซลล์ผิวจนทำให้หมึกที่อยู่ข้างในแตกตัวออกเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะกำจัดเศษหมึกที่เหลืออยู่ วิธีการนี้ต้องใช้ยาชาเพื่อเพื่อช่วยลดความเจ็บปวดด้วย

การลบรอยสักด้วยเลเซอร์นั้นจะต้องเข้ารับการรักษาหลายครั้ง จำนวนครั้งที่แน่นอนขึ้นอยู่กับขนาดของรอยสัก และค่าใช้จ่ายอาจจะสูง เริ่มต้นที่ 450 ดอลล่าร์ ไปจนถึง 1,000 ดอลล่าร์สำหรับการรักษาแต่ละครั้ง

อีกวิธีการหนึ่งในการลบรอยสักเรียกว่า dermabrasion หรือการขจัดผิวหนังชั้นบนสุดด้วยการถูด้วยเครื่องมือชนิดหนึ่ง นายแพทย์ Eric Bernstein แห่งศูนย์ศัลยกรรมเลเซอร์ Mainline Center for Laser Surgery ในรัฐ Pennsylvania กล่าวว่า วิธีนี้สามารถทำให้เกิดแผลเป็นขนาดใหญ่หรือเกิดร่องรอยบนผิวหนังได้

และสุดท้ายคือการลบรอยสักด้วยการใช้วิธีการตัดผิวชั้นบนด้วยการผ่าตัด ซึ่งสามารถทำได้สำหรับรอยสักขนาดเล็กๆ หรือสำหรับผู้ที่ต้องการลบรอยสักอย่างรวดเร็วเพราะมีอาการแพ้หมึกที่ใช้ในการสัก

นายแพทย์ Bernstein ประธานสมาคม American Society of Laser Medicine & Surgery แนะนำให้ผู้ที่ต้องการลบรอยสักรอจนกว่าพวกเขาจะพร้อมที่จะทำในทันที และเตือนว่าวิธีการลบรอยสักที่ราคาถูกนั้น อาจทิ้งรอยแผลเป็นถาวรได้

Ryan Tucker นักดับเพลิงวัย 39 ปีจาก Texas ต้องเสียค่าใช้จ่ายถึง 6,000 ดอลลาร์ในการรักษาด้วยเลเซอร์ 10 ครั้ง เพื่อลบรอยสักชื่ออดีตภรรยาของเขา

เขาเล่าว่า ในตอนนั้นเขายังเด็กและโง่เขลา และคิดว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีในการแสดงออกถึงความรัก และเสริมว่าการลบรอยสักนั้นเจ็บปวดน้อยกว่าในตอนที่สักมาก

นายแพทย์ Bernstein แนะว่า ผู้ที่ต้องการลบรอยสัก ควรหาแพทย์ผิวหนังที่มีประสบการณ์และมีใบรับรองในการลบรอยสักด้วยเลเซอร์ และควรขอดูภาพถ่ายที่แสดงผลการรักษาของผู้ที่มีสภาพผิวหนังคล้ายๆ กัน

นอกจากนี้ยังแนะนำว่าผู้ที่เข้ารับการรักษาควรปฏิบัติตามคำแนะนำในการดูแลผิวหนังหลังจากการรักษาในแต่ละครั้ง และไม่ควรพยายามเร่งเข้ารับการรักษาในแต่ละครั้งเร็วเกินไป ควรจะรอสักสองสามเดือนในระหว่างการรักษาแต่ละครั้งเพื่อช่วยลดจำนวนการรักษา และอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook