"ดูล่า" อาชีพสำหรับผู้ชายช่วยทำคลอด

"ดูล่า" อาชีพสำหรับผู้ชายช่วยทำคลอด

"ดูล่า" อาชีพสำหรับผู้ชายช่วยทำคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงมีครรภ์ในสหรัฐฯ หันไปฝากครรภ์กับดูล่า (doula) กันเพิ่มมากขึ้น โดย doula ไม่ใช่พยาบาลหรือแพทย์ แต่เป็นนักวิชาชีพที่ได้รับการฝึกฝนเพื่อช่วยผ่อนคลาย หรือบรรเทาความเจ็บปวดให้แก่คุณแม่ในระหว่างการคลอดบุตร

CAPPA หนึ่งในองค์กรชั้นนำระหว่างประเทศที่ฝึกทักษะให้แก่ doula และยังเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการจัดงาน World Doula Week ในวันที่ 22-28 มีนาคมของทุกปี เผยว่าส่วนใหญ่แล้ว doula จะเป็นผู้หญิง แต่ก็มีผู้ชายบางคนที่ทำอาชีพนี้ในสหรัฐฯ

การที่ผู้ชายได้มีส่วนร่วมในการระหว่างการทำคลอดในฐานะ doula เป็นส่วนหนึ่งในการต้อนรับคุณสุภาพบุรุษในฐานะผู้ให้การดูแลคุณแม่และทารกแรกเกิด ที่มีเพิ่มมากขึ้นในสหรัฐ

องค์กรฝึกอบรมทักษะแก่ Doula อย่างเช่น CAPPA และ DONA International ไม่เคยบันทึกจำนวนผู้ชายที่เข้าร่วมโปรแกรมการฝึกอบรมจนจบหลักสูตรเอาไว้ แต่ทั้งสององค์กรระบุว่ามีผู้ชายอยู่เพียงไม่กี่คน

Brian Salmon ทำอาชีพ doula มานานกว่า 10 ปีแล้ว เขาบอกว่าเขาได้มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการที่ผู้ชายที่เข้าร่วมในการทำคลอด กล่าวคือ ก่อนหน้านี้ต้องเจอกับความลังเลสงสัยและการต่อต้าน แต่ในตอนนี้ทุกคนอ้าแขนรับ doula ที่เป็นผู้ชายแล้ว

Brian Salmon ทำงานและอาศัยอยู่ที่เมืองซาน แอนโตนิโอ รัฐเท็กซัส เขาบอกว่าเขาเข้าใจว่าเดิมทีแล้วการทำคลอดบุตรนั้นเป็นเรื่องของผู้หญิงเท่านั้น เมื่อเขาเริ่มมาที่โรงพยาบาลพร้อมกับหญิงมีครรภ์ที่เขาดูแลอยู่เป็นครั้งแรก ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และ doula คนอื่นๆ จะไม่ยินดีต้อนรับนัก ซึ่งอาจเป็นเพราะคนเหล่านั้นกังวลว่า doula ที่เป็นผู้ชายจะไปทำลายความรู้สึกบางอย่างของคนที่เป็นแม่ได้

แต่ในตอนนี้เขาได้รับความเป็นกันเอง และมีสัมพันธภาพที่ดีกับเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล เขาบอกอีกว่าเขาสามารถช่วยสอนให้คุณพ่อรู้วิธีช่วยภรรยาในเวลาคลอดบุตร สอนให้นวด และช่วยให้ภรรยาออกกำลังกายเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดด้วย

Brian Salmon กล่าวว่า งานของเขาก็คือการที่ทำให้คุณแม่และคุณพ่อช่วยเหลือกันเพื่อให้พวกเขาจดจำประสบการณ์ที่ดีนี้ ในเวลาที่มองย้อนกลับไปจะได้เห็นว่าพวกเขาเป็นทีมที่แข็งแกร่งมากแค่ไหน

แน่นอนว่าผู้หญิงทุกคนคงไม่รู้สึกสบายใจนักเมื่อพูดถึงการคลอดบุตรกับผู้ชาย หรือการที่มีผู้ชายอยู่ในห้องคลอดด้วย

Nancy Goodman doula ในกรุงวอชิงตัน ตั้งข้อสังเกตว่าหากหญิงมีครรภ์รู้สึกไม่สบายใจที่จะต้องไปพบแพทย์ชาย พวกเธอก็คงจะไม่อยากใช้ doula ที่เป็นผู้ชายด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม Nancy Goodman เห็นด้วยว่าการที่ให้คุณพ่อมีส่วนร่วมในระหว่างการคลอดบุตรนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ ผู้หญิงทั้งหลายมักจะรู้สึกสบายใจและมีความสุขมากที่สุดถ้าเธอได้เห็นหน้าและได้ยินเสียงของคนที่รัก ดังนั้นการมีพ่ออยู่ใกล้ๆ จึงเป็นความคิดที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณพ่อได้รับการชี้แจงข้อมูลมาอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook