เทคนิคดูแล “เจ้าโลก” ยามหน้าหนาว

เทคนิคดูแล “เจ้าโลก” ยามหน้าหนาว

เทคนิคดูแล “เจ้าโลก” ยามหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นจุดอ่อนไหวและไวต่อความรู้สึกเป็นอย่างมาก สำหรับ น้องชาย ของเรา ยิ่งหน้าหนาวแบบนี้ ต้องดูแลเขาเป็นพิเศษ แต่จะดูแลยังไง วันนี้ Sanook!Men มีคำแนะนำจากคุณหมอมาฝาก

"เวลาหนาวๆ หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่าจะเกิดภาวะเพื่อนหลบลี้หนีหน้า หายไปกันไปคนละคืบสองคืบเลย อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติครับ เพราะร่างกายมันจะพยายามรักษาอุณหภูมิไว้ก็เลยเรียกอะไรที่มันงอกๆ ห้อยๆ ให้มาอยู่ใกล้ๆกัน จะได้อุ่นๆครับ แต่ที่วันนี้จะพูดถึงเป็นพิเศษคือผิวครับ เพราะว่าอากาศที่มันเย็นๆ หนาวๆ มันทำให้ผิวของเพื่อน​รักเรา มันแห้ง แตก เป็นสะเก็ด เป็นผื่น บางคนคันร่วมด้วยแล้วเกาจนเป็นแผลเลย ซึ่งบ้านเราอาจจะพบไม่มาก เพราะหนาวปีละไม่กี่วัน แต่ฝรั่งที่เขาหนาวนานๆ เนี่ย เขาก็เลยมีคำแนะนำจากแพทย์ผิวหนังมาบอกหนุ่มๆ กันครับ ถึงวิธีการประคบประหงม"

1.เพิ่มความอุ่น เพิ่มในที่นี้ไม่ใช้หมายถึงเอามือกำหรือหาที่ซุกให้มันนะครับ แต่หมายถึงควรใส่เสื้อผ้าหรือชุดชั้นในหน่อย เอาที่เป็นผ้าฝ้ายกระชับๆ เพื่อที่มันจะได้ไม่โดนอากาศเย็นมาก พวกบ๊อกเซอร์หน้านี้อาจยังไม่เหมาะเท่าไหร่ เพราะถึงแม้หัวจะไม่เลยขากางเกง แต่มันก็มีช่องว่างให้ลมเข้านะ

2.ดื่มน้ำเยอะๆ อย่างที่รู้ๆ ครับ เวลาหน้าหนาว อากาศแห้ง ร่างกายก็จะต้องใช้น้ำมากกว่าปกติในการเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ดังนั้นก็ควรเติมน้ำเข้าไปเยอะๆ ครับ เอาวันละ 7-8 แก้วขึ้น และอะไรที่มันทำให้เสียน้ำ ก็อย่าไปทำมันมากครับ ผิวก็แห้ง แสบอีก จบกัน

3.ดูแลความสะอาด ถึงจะหนาวแต่ก็ต้องล้างให้ดีนะครับ เพราะแต่ละวันตรงนั้นมันก็ยังมีฉี่ มีคราบ ยิ่งพอมันแห้ง มันก็ทำให้มีพวกขุยๆ หลุดลอกมาคลุกเคล้ารวมๆกันอีก ถ้าไม่ดูแลให้ดี จากคันเพราะแห้ง จะกลายเป็นคันเพราะเชื้อราได้ครับ

4.โปะครีม ก็เพราะความที่มันแห้งมาก ทำให้บางครั้งมันแตกล่อนลายงาได้ เขาก็เลยแนะนำให้ลงครีมพวกมอยเจอร์ไรเซอร์บ้าง เพื่อช่วยบำรุงผิว จะครีมอะไรก็ได้ครับ แต่หาแบบไม่ผสมแอลกอฮอล์และไม่ผสมน้ำหอม จะได้ไม่ระคายเคืองมาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นพ.กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ เจ้าของเพจ Sarikahappymen 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook