ยูซากุ มาเอซาว่า เศรษฐีพันล้านชาวญี่ปุ่น นักสะสมศิลปะผู้ซื้องานเขียนราคา 3,750 ล้านบาท!

ยูซากุ มาเอซาว่า เศรษฐีพันล้านชาวญี่ปุ่น นักสะสมศิลปะผู้ซื้องานเขียนราคา 3,750 ล้านบาท!

ยูซากุ มาเอซาว่า เศรษฐีพันล้านชาวญี่ปุ่น นักสะสมศิลปะผู้ซื้องานเขียนราคา 3,750 ล้านบาท!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จัก ยูซากุ มาเอซาว่า นักธุรกิจพันล้านชาวญี่ปุ่น นักสะสมงานศิลปะที่ร้อนแรงที่สุดในเวลานี้

เรื่อง: ณัฐพล ศรีเมือง

ยูซากุ มาเอซาว่า (Yusaku Maezawa) บิลเลียนแนร์หนุ่มวัย 41 คือผู้ก่อตั้ง Zozotown แฟชั่นมอลล์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ชื่อเสียงของเขาเป็นที่โจษจันอีกครั้ง เมื่อชนะการประมูลภาพของ ฌอง-มิเชล บาสเกียท์ (Jean-Michel Basquiat,1960-1988) ไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 3,750 ล้านบาท!) ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์สำหรับการประมูลผลงานของศิลปินชาวอเมริกัน

อันที่จริงก่อนมาเอซาว่าจะกลายมาเป็น Entrepreneur และสร้างความฮือฮาในฐานะ Art Collector อย่างทุกวันนี้ เขาเป็นคนที่เริ่มต้นจากสายดนตรีมาก่อน

มาเอซาว่าเกิดที่จังหวัดชิบะในปี 1975 เขาตั้งวงอินดี้ร็อคกับเพื่อนๆ ตอนอยู่มัธยม ชื่อวงว่า Switch Style โดยเขาเป็นมือกลอง และได้ออก EP มาในปี 1993

มาเอซาว่าไม่ได้เข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย เพราะตามแฟนสาวในตอนนั้นไปอยู่สหรัฐอเมริกา กับอีกเหตุผลหนึ่งคือเขาไม่อยากลงเอยด้วยการจบออกมาเป็นมนุษย์เงินเดือน

ที่อเมริกา มาเอซาว่าเริ่มต้นสะสมซีดีและแผ่นเสียงวงดนตรีที่เขาชื่นชอบเป็นการส่วนตัว เมื่อกลับมาญี่ปุ่นในปี 1995 เขาก็เริ่มต้นทำธุรกิจนำเข้าซีดีและแผ่นเสียง โดยซื้อขายผ่านทางไปรษณีย์

ในปี 1998 ธุรกิจของเขาดำเนินไปด้วยดีจนกระทั่งเขาก่อตั้งบริษัทชื่อ Start Today ซึ่งตั้งชื่อตามชื่ออัลบั้มของวงพังค์อย่าง Gorilla Biscuits ในปีเดียวกันนั้นเอง วง Switch Style ของเขาก็ได้เซ็นสัญญากับค่าย BMG ญี่ปุ่น พวกเขาออกอัลบั้มมา 3 ชุด ก่อนที่มาเอซาว่าจะอำลาวงออกมาโฟกัสกับการทำธุรกิจ

ภาพของ ฌอง-มิเชล บาสเกียท์ (Jean-Michel Basquiat,1960-1988) (จาก ไอจีส่วนตัวของยูซากุ มาเอซาว่า)

ต่อมาบริษัท Start Today ของมาเอซาว่าขยับมาทำธุรกิจออนไลน์รวมทั้งค้าปลีกเสื้อผ้าด้วย ซึ่งความสำเร็จในอย่างหลังนี้ ทำให้มาเอซาว่าลงทุนก่อตั้ง Zozotown ขึ้นมา

จากการจัดอันดับล่าสุดของนิตยสาร Forbes ในปี 2017 นี้ มาเอซาว่าเป็นบุคคลที่ร่ำรวยเป็นอับดับที่ 14 ของญี่ปุ่น โดยมีทรัพย์สินราว 3.6 พันล้านดอลลาร์

มาเอซาว่าเป็นแบบฉบับของนักธุรกิจพันล้านที่หายากในญี่ปุ่น เขามักไม่ใส่สูท บริษัทของเขามีชั่วโมงการทำงานแค่วันละ 6 ชั่วโมง เพราะมาเอซาว่าต้องการส่งเสริมให้พนักงานของเขาได้ใช้เวลาว่างกับครอบครัวหรืองานอดิเรกมากขึ้น

ในแง่ชีวิตส่วนตัว เขายังไม่เคยแต่งงาน แต่เป็นพ่อของลูกๆ 3 คน ที่เกิดจากผู้หญิง 2 คน ซึ่งเขารับผิดชอบดูแลอยู่ ปัจจุบันเขาคบหากับนักแสดงและนางแบบชาวญี่ปุ่น Saeko Dokyu ซึ่งเป็นอดีตภรรยาของนักเบสบอลเมเจอร์ลีกสหรัฐ Yu Darvish และเป็นแม่ของลูกๆ 2 คน

ถึงแม้ว่ามาเอซาว่าจะสนใจในศิลปะมานานแล้ว แต่ก็เพิ่งเริ่มสะสมเมื่อราว 10 ปีที่ผ่านมา โดยเขามีแผนก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ในจังหวัดชิบะบ้านเกิดของเขา นั่นทำให้เขาเดินหน้า ‘ช็อปปิ้ง’ ผลงานศิลปะเด่นๆ ของโลกมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อปีที่แล้วก็เป็นมาเอซาว่านี่เองที่ประมูลงานของ ฌอง-มิเชล บาสเกียท์ คนเดียวกันนี้ไปในราคาที่สูงเป็นสถิติของตัวศิลปิน คือ 57.3 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่เขาจะมาทำลายสถิติที่ตัวเองทำไว้ในปีนี้

เบ็ดเสร็จแล้ว เฉพาะปี 2016 ปีเดียว รวมถึงการประมูลครั้งหลังสุดนี้ มาเอซาว่าใช้เงินกับงานศิลปะไปแล้วมากกว่า 230 ล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้มีงานของ ปาโบล ปีกัสโซ ราคา 22.6 ล้านดอลลาร์รวมอยู่ด้วย

เขาให้เหตุผลในการลงทุนมากมายกับงานศิลปะว่า เขาต้องการให้คนญี่ปุ่นหันมาสนใจศิลปะมากขึ้น รวมถึงต้องการช่วยให้ศิลปินรุ่นใหม่ๆ ได้โปรโมทผลงาน โดยปัจจุบันมาเอซาว่ายังได้ก่อตั้ง Contemporary Art Foundation องค์กรที่ทำหน้าที่สนับสนุนศิลปินรวมถึงนักดนตรีด้วย
เขาไม่ได้มองการสะสมงานศิลปะในแง่การลงทุน แต่ปรารถนาที่จะแบ่งปันผลงานที่เขามีอยู่ให้ผู้คนได้ชื่นชม และมีความสุขเหมือนที่เขามี ไม่มีประโยชน์ที่จะเก็บไว้ดูคนเดียว

เช่นกันภาพล่าสุดของบาสเกียท์ที่เขาประมูลมาได้นี้ ก่อนที่วันหนึ่งมันจะไปติดตั้งถาวรอยู่ในพิพิธภัณฑ์ของเขา มาเอซาว่าต้องการที่จะให้สถาบันศิลปะหรืองานนิทรรศการต่างๆ ทั่วโลกได้ยืมนำไปจัดแสดงก่อน ซึ่งภาพนี้เองไม่ได้ปรากฏต่อหน้าสาธารณะมากว่า 30 ปีแล้ว



ที่มา:
-http://money.cnn.com/2017/05/19/technology/yusaku-maezawa-music-fashion-art-basquiat/
-http://www.thedailybeast.com/articles/2016/05/13/meet-yusaku-maezawa-the-billionaire-entrepreneur-rocking-the-art-world
-http://observer.com/2017/05/yusaku-maezawa-110-million-basquiat-sothebys/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook