รองเท้าดังพื้นแดงนาม Christian Louboutin

รองเท้าดังพื้นแดงนาม Christian Louboutin

รองเท้าดังพื้นแดงนาม Christian Louboutin
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออกเดินทางสู่เมืองเนเปิลส์ไปทำความเข้าใจกับรองเท้าดังพื้นแดงนาม Christian Louboutin ทำไมใครๆ ก็รัก ทำไมใครๆ ก็หลง

จะว่าไปการออกแบบรองเท้าก็เหมือนการออกแบบความรัก เพราะมันคือการหาวิธีทำให้เท้าทั้งสองข้างกลายเป็นคู่สร้างที่สมบูรณ์แบบ “มันเหมือนกับการสร้างความรักที่ต้องมีคน 2 คนเสมอ” คริสติยอง ลูบูแตง (Christian Louboutin) กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ในสารคดีที่ผมกำลังนั่งดูอยู่บนเครื่องบินชั้นบิสซิเนสที่กำลังบินตรงมุ่งสู่เมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโรงงานผลิตรองเท้าผู้ชายของ Christian Louboutin โดยเฉพาะ

คริสติยอง ลูบูแตง คือชื่อนักออกแบบรองเท้าระดับโลกที่ไม่มีใครไม่รู้จัก สินค้าของเขามีชื่อเสียงด้วยเอกลักษณ์ของพื้นแดงชนิดที่จดลิขสิทธิ์ไว้ใครๆ ก็ไม่สามารถเอาไปผลิตลอกเลียนแบบได้เลย เส้นทางชีวิตของลูบูแตงคือหนึ่งในความน่าอัศจรรย์สูงสุดของเด็กผู้ชายธรรมดาที่ไม่ได้ร่ำเรียนหนังสือ แต่สุดท้ายกลายเป็นนักออกแบบรองเท้าระดับโลก เจ้าของแบรนด์ดังที่มียอดขายถล่มทลายทั่วทุกมหานครแฟชั่น

ลูบูแตงเกิดในประเทศฝรั่งเศส พออายุย่าง 16 ปี ก็ถูกไล่ออกจากโรงเรียน เขาจึงมุ่งหน้าหางานทำจนได้รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยจิปาถะในโรงละครคาบาเรต์นาม Folies Bergère กลางกรุงปารีส ณ ที่แห่งนี้เองที่ลูบูแตงเริ่มฝึกปรือฝีมือด้านการออกแบบรองเท้าให้เหล่านักเต้นคาบาเรต์ของโรงละคร โดยเขาเรียนรู้ที่จะออกแบบรองเท้าที่สามารถสวมใส่ได้จริง ในขณะเดียวกันก็ต้องดูเซ็กซี่ และที่สำคัญผู้ใส่ต้องสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์แบบ

หลังจากนั้นเขาจึงได้งานใหม่กับแบรนด์รองเท้าชื่อดัง ชาร์ลส์ จูดอง (Charles Jourdan) ในช่วงทศวรรษ 1980s ก่อนออกมาทำหน้าที่นักออกแบบอิสระแล้วจึงตัดสินใจเปิดร้านรองเท้าร้านแรกของตนเองในช่วงต้นทศวรรษ 1990s โดยช่วงเวลานี้เองที่เป็นจุดกำเนิดของรองเท้าพื้นแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา ทั้งนี้มีเรื่องเล่าว่าแรงบันดาลใจนั้นแท้จริงมาจากสียาทาเล็บสีแดงสดที่ผู้ช่วยของเขาเพ้นต์เล็บในระหว่างการทำงาน

“ในเวลานั้นผู้หญิงในปารีสมักสวมเสื้อผ้าที่มีสีดำ ทุกอย่างเป็นเรื่องของสีดำ ผมจึงเกิดไอเดียอยากเล่นสนุกกับสีพื้นรองเท้า เพราะถึงแม้ว่าคุณจะยังใส่รองเท้าสีดำแต่คุณก็สามารถมีสีสันสนุกๆ อย่างสีแดงสดแอบซ่อนอยู่ได้” ลูบูแตงกล่าว แล้วหลังจากนั้นรองเท้าพื้นแดงที่เริ่มต้นออกสู่ท้องตลาดในปี ค.ศ. 1993 ก็กลายเป็นต้นตำนานของรองเท้าคริสติยอง ลูบูแตง ที่ผู้หญิงทั่วโลกปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหญิงแคโรไลน์แห่งโมนาโก หรือมาดอนน่า เป็นต้น

เล่าประวัติศาสตร์ลูบูแตงกันมาถึงจุดนี้ คุณผู้อ่านคงเริ่มสงสัย แล้วความเป็นมาของหมวดรองเท้าผู้ชายล่ะมันมีที่มาที่ไปอย่างไรกัน แต่เดิมนั้นลูบูแตงไม่เคยคิดที่จะออกแบบรองเท้าผู้ชายเลยตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการ จวบจนกระทั่งนักร้องดังนามมิกา (Mika) ได้ยกหูโทรศัพท์ต่อสายถึงเขาแล้วขอร้องให้ลูบูแตงออกแบบรองเท้าผู้ชายสำหรับการเล่นคอนเสิร์ต

ลูบูแตงเล่าถึงช่วงเวลานั้นว่า “มิกามีเพื่อนและพี่น้องที่เป็นผู้หญิงมากมายหลายคน และเขาประหลาดใจเสมอที่ได้เห็นความตื่นเต้นของผู้หญิงเหล่านั้นเมื่อได้เห็นและสวมรองเท้าจาก Christian Louboutin ด้วยเหตุนี้มิกาจึงต้องการรองเท้าผู้ชายที่สามารถสร้างความรู้สึกตื่นเต้นแบบเดียวกันให้กับเขาด้วยเช่นกัน” ลูบูแตงเล่าถึงที่มา “และความต้องการออกแบบรองเท้าที่มีความน่าตื่นเต้นเหมือนที่ผมสามารถสร้างให้กับรองเท้าผู้หญิงนี่เองที่เป็นดีเอ็นเอสำคัญที่ผมใส่ในงานออกแบบรองเท้าผู้ชาย”

ด้วยเหตุนี้ หมวดรองเท้าผู้ชายจึงถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการพร้อมบูติกรองเท้าผู้ชายร้านแรกในกรุงปารีสบนถนน Jean-Jacques Rousseau ในปี ค.ศ. 2011

บัดนี้ล้อเครื่องบินที่ผมโดยสารก็ทัชดาวน์ยังท่าอากาศยานเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี หลังจากนั่งบิดไปมาอยู่หลายชั่วโมงบนเครื่อง จากนั้นผมก็กระโดดขึ้นลิมูซีนแล้วมุ่งตรงไปยังโรงแรมหรูห้าดาวริมทะเลเพื่อเปลี่ยนเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับไอแดดของเมืองท่าแห่งนี้ แล้วกระโดดขึ้นลิมูซีนกันอีกรอบเพื่อมุ่งหน้าไปยังโรงงานทำรองเท้าเล็กๆ ย่านชานเมือง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของรองเท้าผู้ชายพื้นแดงสุดเท่ที่เรารู้จักในชื่อ Christian Louboutin

เมืองเนเปิลส์เป็นเมืองที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์แสนยาวนานทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ดนตรี และอาหาร เนเปิลส์ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ 900 ปีก่อนคริสตกาล เราจึงสามารถเรียกเมืองแห่งนี้ว่าเป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในปัจจุบัน นอกจากเก่าแก่แล้วเนเปิลส์ยังมีบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดวัฒนธรรมจากกรีกไปสู่โรมัน วัฒนธรรมอันรุ่มรวยและงดงามจากดินแดนแห่งนี้จึงหยั่งรากฝังลึกครอบคลุมไปถึงศิลปะแขนงต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งแน่นอนว่าต้องรวมถึงงานผลิตรองเท้าทำมือแสนประณีตในแบบโบราณที่ยังหลงเหลืออยู่


แล้วรถลิมูซีนที่ผมโดยสารก็มาหยุดอยู่ตรงหน้าอาคารปูนเปลือยสไตล์บรูทัลลิสต์ (Brutalist Building) เมื่อก้าวเท้าลงจากรถ ผมก็พบกับผู้ต้อนรับซึ่งเป็นคุณป้าอารมณ์ดีพี่น้องเจเนอเรชั่นที่ 3 ของโรงงานผลิตรองเท้าแห่งนี้ แล้วภารกิจไขความลับรองเท้าผู้ชายจาก Christian Louboutin ว่าทำไมใครๆ ถึงโจษขานว่าดีนักดีหนาจึงเริ่มต้นขึ้นในที่สุด

ปัจจุบันรองเท้าผู้ชาย Christian Louboutin ไม่ได้มีแค่สนีกเกอร์ตอกหมุดแบบที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาตามหน้านิตยสาร รองเท้าหนังหน้าตาทางการไว้ใส่กับสูทหรือชุดทักซิโดของลูบูแตงเวลานี้ก็กลายเป็นคอลเล็กชั่นหลักที่ทำกำไรให้แบรนด์ได้ไม่น้อยแล้วในปัจจุบัน ทั้งนี้ความลับแห่งความสำเร็จของรองเท้าลูบูแตงที่แตกต่างจากแบรนด์รองเท้าเจ้าอื่นๆ ก็คือความประณีตเรื่องการออกแบบทั้งรูปทรงและขั้นตอนการผลิต

“สำหรับผม เวลาเริ่มนึกถึงรองเท้า ผมจะเปรียบรองเท้าเหมือนใบหน้าคนที่ปราศจากเครื่องสำอางตกแต่ง เพราะหากโครงสร้างพื้นฐานของหน้าตาเหล่านั้นสวยงามดีแล้ว ไม่ว่าจะหยอดอะไรใส่ตกแต่งก็ย่อมสวยงาม แต่หากโครงสร้างนั้นไม่มีความสวยงามอยู่เลย ต่อให้ใส่ลูกเล่นตกแต่งมากมายสักเพียงใด มันก็ไม่มีวันดูดีได้” ลูบูแตงเคยกล่าวไว้ถึงปรัชญาในการทำงานของเขา ซึ่งเจ้าแนวคิดปรัชญานี้เองที่มีส่วนช่วยให้สินค้าทุกชิ้นที่ลูบูแตงสร้างไม่สามารถมีคำอื่นใดไว้ใช้เรียกได้นอกจาก ‘ความสมบูรณ์แบบ’

ด้วยเหตุนี้เอง รองเท้าสุภาพบุรุษที่ลูบูแตงสร้างจึงเท่ เพรียวบางเข้ารูปเท้าไม่เทอะทะ พร้อมส่วนเว้าส่วนโค้งในแบบพอดีที่ช่วยปรับรูปทรงของเท้าให้ดูสง่างาม หนำซ้ำยังดูหรูหราจนทำให้ชุดสูทหน้าตาคลาสสิกดูโก้หรูได้อีกหลายเท่าตัว

ผมเคยไปเยี่ยมชมโรงงานทำรองเท้าก็หลายที่ ได้เห็นเทคนิคการผลิตและการเลือกวัสดุมากมายจากหลายแบรนด์ดัง แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างของโรงงานผลิตรองเท้าผู้ชายแห่งนี้คือขั้นตอนหลักๆ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นการผลิตด้วยด้วยมือปราศจากเครื่องจักร ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการตัดหนังจนถึงการลงสี ที่นี่ผมได้เห็นช่างทำโรงเท้าจับใบมีดกรีดหนังทีละแผ่นด้วยมือเปล่าแทนที่การใช้แม่พิมพ์เหล็กตัดหนังสำเร็จรูปตามแบบโรงงานอุตสาหกรรมที่มุ่งผลิตรองเท้าจำนวนมาก


สิ่งที่ผมประทับใจที่สุดคือเทคนิคการฉลุลายโบรก (Brogue) บนรองเท้ารุ่นอ๊อกซ์ฟอร์ดสุดคลาสสิก ที่ยังเป็นการตอกรูบนหนังด้วยจักรฉลุแบบฟรีแฮนด์ปราศจากการใช้แม่พิมพ์ใบมีดสำเร็จรูป พร้อมผลลัพธ์ที่แม่นยำไม่มีเบี้ยวแม้แต่องศาเดียว!

แต่สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดในการมาเห็นขั้นตอนการผลิตจริงครั้งนี้คือ การได้รู้ความลับการทำพื้นรองเท้าของแบรนด์ Christian Louboutin หากคุณเป็นแฟนรองเท้าหนังผู้ชายลูบูแตงรุ่นคลาสสิกแล้วมีรองเท้าอยู่ในตู้ตอนนี้ ขอให้รีบไปหยิบแล้วสังเกตตรงขอบสันรองเท้า แล้วคุณจะพบขอบนูนเป็นทางยาวที่ไม่เรียบเสมอไปกับขอบพื้น นี่แหละคือรายละเอียดตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ผลิตอย่างตั้งใจในการขัดให้เห็นขอบนูนเป็นเส้นเล็กๆ ตามขอบสันพื้นรองเท้า (คือถ้าขัดให้เรียบน่ะมันง่ายเกินไป เพราะการขัดแบบนี้มันยากและใช้เวลามากกว่า)

แล้วผมก็เดินวนมาถึงส่วนสุดท้ายซึ่งเป็นส่วนทำสีที่มีกลิ่นสารเคมีคละคลุ้ง ภาพเบื้องหน้าคือกลุ่มคุณลุงคุณป้าช่างฝีมือหลายคนท่าทางทะมัดทะแมงกำลังจับพู่กันละเลงสีบนรองเท้าหนังเพื่อให้เฉดรองเท้าทั้งสองข้างสวยงามสม่ำเสมอกัน หลังจากตกแต่งสีรองเท้าเสร็จจึงเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญ นั่นคือการเขียนเส้นสีดำที่ขอบบนพื้นรองเท้าสีแดงสดก่อนบรรจุลงกล่องจึงเป็นอันเสร็จสิ้น ลูบูแตงเคยให้สัมภาษณ์ไว้อย่างน่าสนใจว่า “สีแดงเป็นสีเดียวที่มีความหมายมงคลในหลากหลายวัฒนธรรมโลก ยิ่งไปกว่านั้นสีแดงยังมีความหมายในทางจิตวิทยา” นี่จึงเป็นที่มาของสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ที่ปรากฏอยู่ชัดเจนทั้งในรองเท้าสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษของ Christian Louboutin

คำตอบสุดท้ายที่ผมตามหา ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้สินค้าลูบูแตงดูน่าตื่นเต้น จึงไม่ใช่เพียงเจ้าพื้นรองเท้าสีแดงหรือหมุดโลหะแวววาวแบบที่ผมคาดเดา แต่ความน่าตื่นเต้นนั้นคือความเข้าใจถึงขั้นตอนความรักมากมายของคนออกแบบและคนผลิตที่ตั้งใจอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสรรค์รองเท้าที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยรู้จัก และตอนนี้ผมก็ทนรอไม่ไหวแล้วที่จะได้สวมรองเท้าหนังพื้นแดงประกบคู่ชุดสูทสีกรมท่าสำหรับงานปาร์ตี้คืนนี้ ณ เมืองเนเปิลส์


LES NAPOLITAINS
คอลเล็กชั่นรองเท้าสุภาพบุรุษประจำปีล่าสุดจาก Christian Louboutin ที่สร้างสรรค์อย่างหรูหราด้วยวัสดุชั้นเลิศ คอลเล็กชั่นรองเท้าในไลน์ Louboutin Homme รุ่นคลาสสิกในปีนี้ คือการเล่นสนุกกับโทนสีคลาสสิกของรองเท้าผู้ชายในอดีตมาผสมผสานกับรายละเอียดตกแต่งที่น่าสนใจ โดยไฮไลท์หลักคือการทำสีรองเท้าด้วยมือซึ่งต้องใช้เวลาเป็นอย่างมากกว่าที่จะได้สีรองเท้าที่สวยงามสม่ำเสมอทั้งสองข้าง


LOUBOUTIN’S TIMELINE
1992: แบรนด์รองเท้านาม Christian Louboutin ถือกำเนิดขึ้น
2002: ลูบูแตงออกแบบคอลเล็กชั่นรองเท้ารันเวย์ให้ Yves Saint Laurent
2008: Fashion Institute of Technology ในกรุงนิวยอร์กจัดแสดงผลงานของ Christian Louboutin
2009: ลูบูแตงออกแบบรองเท้าเพื่อคาบาเรต์คลับนาม Crazy Horse ในกรุงปารีส
2011: ร้านรองเท้าสุภาพบุรุษเปิดทำการในกรุงปารีส
2012: ลูบูแตงเปิดตัวไลน์เครื่องสำอาง
2012: ลูบูแตงออกแบบรองเท้าแก้วรุ่นพิเศษเพื่อเปิดตัวพร้อมภาพยนตร์วอลท์ ดิสนีย์ เรื่อง Cinderella

Story: POP KAMPOL

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook