เจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งราชวงศ์บรูไน เผยความรู้สึกหลังโด่งดังในโลกออนไลน์

เจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งราชวงศ์บรูไน เผยความรู้สึกหลังโด่งดังในโลกออนไลน์

เจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งราชวงศ์บรูไน เผยความรู้สึกหลังโด่งดังในโลกออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง: พอล สุจริตกุล ภาพ: ณัฐ ประกอบสันติสุข
แปล: นิชานาถ พรหมสวัสดิ์

คงจะมิใช่การกล่าวที่เกินไปว่า พระโอรสองค์ที่สี่ของสุลต่านแห่งบรูไนพระองค์นี้ทรงครองใจสาวไทยทั่วประเทศ หลังจาก GQ Thailand ได้รับพระกรุณาให้แนะนำพระองค์ผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษใน www.gqthailand.com ผู้ติดตามอินสตาแกรมของพระองค์พุ่งขึ้นจาก 90K เป็น 240K พายุคอมเม้นต์และทวีตเรื่องราวของพระองค์ทำให้เกิดปรากฏการณ์เจ้าชายฟีเวอร์เพียงชั่วข้ามคืน และก็ไม่น่าแปลกใจที่จะเป็นเช่นนั้น เพราะเจ้าชายอับดุล มาทีน พระชันษา 24 ปี ทรงเป็นหนุ่มโสดชั้นสูงที่ครบเครื่องที่สุดพระองค์หนึ่งแห่งเอเชีย และทรงเป็นต้นแบบของคำว่า ‘Prince Charming’

เจ้าชายอับดุล มาทีนเจ้าชายอับดุล มาทีน

เจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งราชวงศ์บรูไน

ทรงรู้สึกอย่างไร หลังจาก GQ Thailand เผยแพร่เรื่องราวของพระองค์บนเว็บไซต์ และมีผลตอบรับอย่างท่วมท้นจากคนไทย
กระแสตอบรับนั้นยิ่งใหญ่มากจริงๆ ผมมองว่าโซเชียลมีเดียคือวิธีที่ดีในการแสดงความสนใจ ความหลงใหล งานอดิเรก และบ้านเกิดของคุณ สำหรับผมคือ ผมอยากโชว์ความสวยงามของบรูไนและสิ่งที่ผมชื่นชอบ เมื่อมีคนสนใจอินสตาแกรมของผมเป็นจำนวนมาก หรือผู้คนพูดกันเรื่องทั่วๆ ไปของผมในโซเชียลมีเดีย ก็รู้สึกว่ามันมากมายเลยนะ แต่ก็เป็นสิ่งที่ผมรู้สึกขอบคุณ พูดตรงๆ ออกจะแปลกใจด้วยซ้ำที่มีคนสนใจมากขนาดนี้ ผมคิดไว้ว่าจะเป็นแค่การสัมภาษณ์เล็กๆ สิ่งที่ผมหวังไว้ก็คืออยากให้คนไทยรู้จักประเทศและตัวตนของผมมากขึ้น ไม่คิดเลยว่าจะโด่งดังขนาดนี้ รู้สึกตื้นตันมากครับ (ยิ้มเขิน)

ในขณะที่คอมเมนต์และผลตอบรับส่วนใหญ่เป็นไปในทางชื่นชม แต่ก็ยังมีคำพูดในแง่ไม่ดีหรือไม่เหมาะสม พระองค์ทรงรู้สึกว่าสิ่งนี้กวนพระทัยหรือเปล่า

ไม่เลย ไม่รู้สึกเลย ผมหมายถึงว่าคุณก็ต้องได้รับทั้งคำติและคำชมจากทุกคน นั่นแหละคือชีวิต คอมเมนต์พวกนี้เลยไม่กระทบอะไรผมเลย สิ่งที่ทำให้กังวลกลับเป็นคำขอโทษจากคนไทยด้วยกันเองมากกว่า เพราะมีคนไทยออกมาขอโทษเรื่องคำพูดเชิงลบและความไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้นในอินสตาแกรมของผม หลังจากที่กลุ่มเพื่อนคนไทยของผมแปลให้ฟังบางข้อความ ผมเป็นคนเล่นกีฬาจึงยอมรับข้อดีพร้อมกับข้อเสียได้เสมอ เรื่องหนึ่งที่อยากพูดให้ชัดเจนก็คือผมชอบคนไทยมากครับ ผมไม่เห็นอย่างอื่นนอกจากความคิดและความตั้งใจที่ดีของคนไทย ขอพูดอีกครั้งว่าผมขอบคุณและตื้นตันที่คนไทยชื่นชมในตัวผม

เจ้าชายอับดุล มาทีนเจ้าชายอับดุล มาทีน

ตอนนี้พระองค์ทรงเป็นจุดสนใจในประเทศไทย รวมถึงเป็นจุดสนใจที่บ้านเกิดในฐานะเชื้อพระวงศ์แห่งบรูไน พระองค์รู้สึกอย่างไรที่จะต้องถูกจับตามองตลอดเวลา
ผมเกิดมาแบบนี้ มันก็เลยเป็นเรื่องปกติสำหรับผม ผมคิดว่าถ้าคุณเกิดมาเป็นจุดสนใจตั้งแต่ยังเด็ก คุณก็จะชินกับมันและจะไม่หยิ่งทะนงในตัวเอง ดังนั้นมันเลยไม่กระทบอะไรกับผม บางทีก็เป็นเรื่องดีนะ เพราะถ้าอยู่ๆ คุณกลายมาเป็นจุดสนใจทันที มันอาจจะทำให้คุณเหลิง จากนั้นคุณอาจจะทำตัวติดดินหรือถ่อมตัวได้ยากแล้ว

พระองค์โปรดความสนใจจากคนรอบข้างหรือเปล่า
เอาจริงๆ บางทีก็พยายามหลีกเลี่ยง แต่จะทำยังไงได้ล่ะ บางครั้งมันอยู่เหนือการควบคุม คุณไม่สามารถหยุดความสงสัยของผู้คนได้หรอก สิ่งสำคัญคือการใช้ความสนใจนั้นในทางที่ดี เมื่อคุณมีคนชมหรือมีคนสนใจ มันเป็นโอกาสดีที่จะได้ทำสิ่งดีๆ หรือทำให้คนตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ผมรู้สึกขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่เลี้ยงผมมาให้ติดดินและต้องอยู่กับคนดีๆ เสมอ เพราะสุดท้ายแล้ว คนรอบข้างเรานี่แหละที่จะมีผลต่อการดำเนินชีวิตของเรา ผมมีเพื่อนที่ดีคอยดูผมไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง วันนี้คุณได้เจอเพื่อนสนิททั้งสามคนของผมแล้วคือ ซูน แดนนี่ และพราวัน เป็นเพื่อนที่โตมากับผม เป็นก๊วนของผมเลย แล้วก็เป็นกลุ่มคนสำคัญที่ทำให้ผมเป็นคนติดดิน

หลังจากที่คนไทยพากันคลั่งไคล้พระองค์ พวกเขาก็วาดภาพพระองค์ในหัวและมีคำต่างๆ ในการเรียกพระองค์ เช่น ‘Prince Charming’ หรือ ‘สุดหล่อ’ พระองค์ทรงมองพระองค์เองอย่างไร และจะทรงอธิบายตัวตนที่แท้จริงของพระองค์อย่างไรด้วยคำสั้นๆ
(ยิ้มและหัวเราะ) ผมคิดว่าผมเป็นคน ‘ตลก’ (หยุดคิด) โอ้ย นี่ยากนะ เป็นคน ‘แปลก’ ในทางที่ดีนะ (หยุดคิดอีกสักพัก) ผมว่าผมน่ารักละกัน แล้วก็เป็นคนเรียบง่าย

เจ้าชายอับดุล มาทีนเจ้าชายอับดุล มาทีน

บางส่วนจากบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มในนิตยสาร GQ Thailand เดือนเมษายน 2559 (วางแผงวันอังคารที่ 29 มีนาคม 2559)

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งราชวงศ์บรูไน เผยความรู้สึกหลังโด่งดังในโลกออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook