เมื่อเทรนด์ผู้นำโลก กำลังอินกับกระแส "ความสตรอง"

เมื่อเทรนด์ผู้นำโลก กำลังอินกับกระแส "ความสตรอง"

เมื่อเทรนด์ผู้นำโลก กำลังอินกับกระแส "ความสตรอง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

มีการตั้งข้อสังเกตเล็กๆ แต่น่าสนใจของ ภาพลักษณ์ "ผู้นำโลก" ยามนี้ ที่มักสำแดง "ความแรง" หรือ "ความสตรอง" ในแบบสุดเข้ม (strenght) ออกสื่อ ไปจนถึงฉงนว่า ท่าทีนี้อาจกลายเป็น "เทรนด์" ของผู้นำโลกในปี 2016 หรือไม่?

ในสหรัฐอเมริกาปีหน้ากำลังจะเป็นปีแห่ง "การเลือกตั้ง" ประธานาธิบดีคนใหม่ มีคำถามที่ว่าในปี 2016 นี้ เทรนด์ความนิยมชมชอบผู้นำสไตล์ "สตรอง" จะสะท้อนออกมาในคะแนนนิยมแค่ไหน?

กรณีใกล้เคียงคือ "โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน พ่วงตำแหน่ง อันดับสามในลิสต์บุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์

ทรัมป์ขยันมีข่าวแรงๆ หลายต่อหลายครั้งตั้งแต่ช่วงหาเสียงตลอดปีนี้ หลายประเด็นที่เขาแสดงความเห็นชนิดไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม

โมเมนต์ล่าสุดที่หลายคนอ้าปากเหวอ จากไอเดียเสนอให้รัฐบาลห้ามชาวมุสลิมทุกคนเดินทางเข้าสหรัฐ กระทั่งถูกตำหนิว่า เป็นแนวคิดที่ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี...

จากประเด็นตัวเลือกผู้นำในสหรัฐอเมริกามีสิ่งที่ยิ่งน่าพูดถึงเมื่อมองไปที่ผู้นำหลายคนในโลกขณะนี้ก็ถูกวิเคราะห์ไปในทิศทางเดียวกันว่า เริ่มมีจุดขายสตรองแรงๆ ให้เห็นกันบ่อยขึ้น

นักวิเคราะห์ในต่างประเทศ เชื้อเชิญให้เราลองมองเทรนด์ผู้นำโลกที่เริ่มมีบุคลิกแบบ "Macho Man" หรือผู้นำแบบ "แมนๆ" โชว์ภาพแนว "ลูกผู้ชาย" สุดเข้มข้น...

ไม่ว่าจะเป็นวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียกับท่าทีในเวทีโลกจากประเด็นไอเอส ยังมีลักษณะ โชว์สตรองแบบ ภาพลักษณ์ด้วย อาทิ การปล่อยภาพถอดเสื้อโชว์มัดกล้ามพร้อมถือปืนยาว ถอดเสื้อขี่ม้า-ตกปลา จนถึงภาพนักฟิตเนสคลั่งไคล้การออกกำลังกายจนเรือนร่างมีมัดกล้าม...

มาจนถึงบทบาทผู้นำอีกหลายชาติที่ถูกจัดหมวดเป็นสายแรงอาทินายพล อับเดล ฟัตตาห์ เอล ซิซี ผู้นำอียิปต์ จาค็อบ ซูมา แอฟริกาใต้ วิคเตอร์ ออร์แบน นายกฯฮังการี ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน แห่งตุรกี

มีการวิเคราะห์ว่าแม้ผู้นำเหล่านี้จะมีด้านที่สนุกสนานให้เห็น แต่ก็น่าคิดว่ากระแสผู้นำแนว "เข้มข้น" จะยิ่งเพิ่มขึ้นหรือไม่?

โดยเฉพาะบทบาท ท่าทีของผู้นำหลายประเทศในยุโรป ที่ต้องรับมือจากกรณีไอเอส และเผชิญปัญหาผู้ลี้ภัยจากตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

เป็นคำถามว่า ปีหน้าเทรนด์ผู้นำโลกแบบท่าทีเข้มข้นอาจแพร่กระจายไปยังยุโรปตะวันตกหรือไม่?

แม้ที่จริงหลายประเทศล้วนเคยผ่านยุคผู้นำที่มีลักษณะเผด็จการมาแล้วก็ตามแต่คำถามน่าคิดว่าเราอาจมาถึงยุคของผู้นำที่มีบุคลิกและแนวทางนี้ก็เป็นได้

โดยมุมมองคอลัมนิสต์ต่างประเทศ ตั้งคำถามขึ้นมาทั้งใน 3 ประเทศยักษ์ในเอเชีย อย่างจีน อินเดีย และญี่ปุ่นเช่นกัน

ถึงตรงนี้ต้องดูกันต่อไปว่าเทรนด์ Macho Man จะสะท้อนตัวผู้นำการเมืองในแต่ละประเทศกันแค่ไหน

ส่วนบ้านเรา เทรนด์สตรองๆ เข้มๆ แบบนี้จะแพร่มาถึงหรือไม่

บางคนอาจมีคำตอบในใจไว้แล้ว...

ภาพประกอบจาก : www.breitbart.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook