ถวายสังฆทานเวียน ได้บุญหรือไม่?

ถวายสังฆทานเวียน ได้บุญหรือไม่?

ถวายสังฆทานเวียน ได้บุญหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สังฆทานเวียน คืออะไร ถวายสังฆทานเวียนแล้วได้บุญไหม?

สังฆทานเวียน คืออะไร?

สังฆทานเวียน คือ สังฆทานที่ทางวัดมีจัดเตรียมไว้ให้สำหรับการถวายทำบุญแก่พระสงฆ์ โดยให้ถวายเป็นปัจจัยด้วยการหยอดตู้ทำบุญตามกำลังทรัพย์ แล้วค่อยนำสังฆทานนั้นไปถวายพระสงฆ์แต่ละรูป เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว สังฆทานดังกล่าวก็จะถูกนำกลับมาวางที่เดิมเวียนกันต่อๆ ไป

ถวายสังฆทานแบบเวียน จะได้บุญหรือไม่

ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เกิดเป็นข้อสงสัยว่าการทำสังฆทานเวียนนั้น จะได้บุญหรือไม่ เพราะสังฆทานนั้นเป็นการถวายในรูปแบบที่เวียนกันไป เกี่ยวกับเรื่องนี้ พระวิทยา กิจฺจวิชฺโช วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน ได้ตอบข้อสงสัยนี้แก่ผู้ที่สอบถามเข้ามาผ่านทางเว็บไซต์ doisaengdham.org โดยระบุว่า

"เมื่อเราตั้งใจถวายปัจจัยใส่ตู้ มันก็สำเร็จเป็นบุญไปแล้ว บุญอยู่ที่ใจเราตั้งใจเสียสละทรัพย์ถวายแด่สงฆ์ จะถวายถังสังฆทานอีกหรือไม่ ก็ไม่มีผลอันใด ทางวัดจัดถังสังฆทานไว้ให้ ก็เพื่อให้ญาติโยมได้มีของถวายพระสงฆ์พอเป็นพิธีกรรมว่าได้ถวายสังฆทานแล้ว บุญย่อมเกิดจากปัจจัยที่โยมตั้งใจถวายใส่ตู้

ส่วนถังสังฆทานเมื่อถวายเป็นของสงฆ์แล้ว สงฆ์จะนำไปให้คนอื่นถวายต่ออีกก็ได้ ถ้าโยมไม่สบายใจ ก็ซื้อหาถังสังฆทานมาถวายเอง เอาที่สบายใจ ไม่จำเป็นต้องเอาของที่วัดจัดไว้ให้

ส่วนตู้บริจาคหลายตู้เพื่อใช้จ่ายในหลาย ๆ ทาง ก็เป็นอุบายให้ญาติโยมได้ทำบุญหลาย ๆ อย่าง เวลาทางวัดนับปัจจัยจากตู้ เขาก็นับรวมเข้ากองกลางเป็นของสงฆ์บัญชีเดียวกันก็ได้ เพราะเงินสงฆ์สามารถนำไปใช้จ่ายในกิจสงฆ์ได้ทุกกรณีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องแยกบัญชีตามตู้บริจาค"

เช่นเดียวกับหมอบี ทูตสื่อวิญญาณ ที่ได้เคยตอบข้อสงสัยนี้เช่นกันในรายการ งมงายสไตล์หมอบี โดยระบุว่า สังฆทาน แปลว่าการให้แบบเป็นส่วนรวม ตีความได้ว่า เราเอาเครื่องใช้ไปให้กับหมู่มวลพระสงฆ์ ไม่ใช่คนใดคนนึง หากมองในเรื่องของความสะดวก วัดก็อำนวยความสะดวกให้ เราให้ด้วยใจ บางครั้งสังฆทาน หรือของก็เยอะเกินความจำเป็น แต่คุณมีใจทำสังฆทาน วัดมีของมาให้

"การที่มันเวียน มันไม่ได้เวียนด้วยของ แต่มันเวียนด้วยใจของคุณ ใจคุณไปคิดว่ามันเวียน การให้เป็นปัจจัยอาจดีกว่าด้วยซ้ำ เพราะวัดเอาไปใช้ประโยชน์ จ่ายค่าน้ำค่าไฟได้จริง แค่ทำด้วยใจ มันก็จบ ก่อนทำเรามีเจตนาที่อยากทำสังฆทาน ระหว่างทำ เราก็ให้ด้วยใจที่บริสุทธิ์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook