กรุ๊ปเลือดกับอาหารมังสวิรัติที่ใช่ ทานแล้วชีวิตดี!

กรุ๊ปเลือดกับอาหารมังสวิรัติที่ใช่ ทานแล้วชีวิตดี!

กรุ๊ปเลือดกับอาหารมังสวิรัติที่ใช่ ทานแล้วชีวิตดี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   หากพูดถึงอาหารมังสวิรัติ เดี๋ยวนี้เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงเลยนะคะ บางคนอาจจะทานเพื่อรักษาสุขภาพ เพื่อควบคุมน้ำหนัก เพื่อทำบุญโดยการไม่เบียดเบียนสัตว์ และอีกหลากหลายเหตุผล วันนี้เราขอเสนอเมนูอาหารมังสวิรัติที่เหมาะกับคนแต่ละกรุ๊ปเลือด แบบทานให้อร่อยแถมเข้ากับระบบย่อยอาหารและไหลเวียนโลหิตของร่างกายค่ะ จะได้เลือกทานได้อย่างถูกต้องและได้รับคุณประโยชน์กันไปเต็ม ๆ เลยเนอะ

กรุ๊ปA

          เรียกได้ว่าเป็นกรุ๊ปเลือดที่เหมาะกับการทานอาหารมังสวิรัติมากที่สุด เนื่องจากมีกรดในกระเพาะต่ำ มีความเข้มข้นของเลือดสูง แถมยังมีปัญหาระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ไม่เต็มที่ด้วยค่ะ ดังนั้นคนกรุ๊ปเลือดนี้ควรหลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ใหญ่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ เช่น นมวัว เนย ชีส แต่ควรหันไปบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลืองเป็นการทดแทน รวมถึงเต้าหู้ ไข่ไก่ ถั่วลิสง หรือเมล็ดฟักทอง จำพวกแป้งสามารถทานได้ปกติ แต่ให้เน้นเป็นข้าวกล้อง ซีเรียลจะดี ส่วนผักผลไม้ สามารถทานได้ ไม่มีปัญหาค่ะ ทั้งดิบและสุก เช่น ฟักทอง แครอท บร็อคโคลี่ กระทียม ส่วนผลไม้ควรเลี่ยงผลไม้ที่ย่อยยาก เช่น กล้วย มะละกอ มะม่วง เพราะอาจจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะได้ และยังเป็นการยับยั้งการดูดซึมของกระเพาะอาหารด้วย

          นอกเหนือจากนี้ พวกชา กาแฟ สามารถทานได้ แต่ต้องทานหลังอาหารเท่านั้น เพราะจะเป็นตัวช่วยในการย่อยอาหารได้ดี แต่สิ่งที่ควรเลี่ยงเลยก็คือ น้ำอัดลม โซดา และเบียร์ค่ะ

  • เมนูอาหารมังสวิรัติที่แนะนำ ได้แก่ ผัดฟักทองใส่ไข่ ผัดผักรวมเต้าหู้ เต้าหู้ผัดซอส เต้าหู้ผัดผงกะหรี่ ข้าวยำธัญพืช ซุปแครอท ไอศกรีมที่ทำจากนมถั่วเหลือง สมูทตี้เบอร์รี่ กาแฟดำ เป็นต้น

กรุ๊ปO

          คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถทานอาหารได้หลากหลายมากกว่าคนกรุ๊ปอื่น เนื่องจากกระเพาะมีความเป็นกรดสูง สามารถย่อยและดูดซึมนำไปใช้ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่ควรระวังคือปัญหาที่เกี่ยวกับระดับฮอร์โมนไทรอยด์ไม่คงที่ อาจจะส่งผลให้บางคนอ้วนง่าย ดังนั้นหากจะให้ดีแนะนำให้ทานผักมาก ๆ และลดคาร์โบไฮเดรตลง นอกจากนี้คนกรุ๊ปเลือดโอยังมีภาวะเลือดแข็งตัวช้า เนื่องจากเลือดมีความเหลวมากที่สุดหากเปรียบเทียบกับกรุ๊ปอื่น ดังนั้นควรทานอาหารที่มีวิตามินเคมาก ๆ เพื่อให้เลือดแข็งตัวได้ดีและรวดเร็ว

          อย่างไรก็ตามคนกรุ๊ปเลือดโอสามารถทานเนื้อสัตว์ นม เนย ไข่ได้ในปริมาณที่เหมาะสม แต่ต้องระวังเรื่องไขมันและคอเลสเตอรอลด้วย สำหรับประเภทผักทานได้หมด แนะนำควรเน้นทานผักที่มีวิตามินเคสูง เช่น บร็อคโคลี่ ผักโขม และควรเลี่ยงผักตระกูลกระหล่ำ เนื่องจากมีผลกับไทรอยด์ รวมถึงเห็ดหอม มะกอกดอง มันฝรั่ง และมะเขือยาว ส่วนผลไม้ก็ทานได้แทบทุกชนิดเช่นกัน แต่ให้เน้นที่ตระกูลเบอร์รี่และเกรปฟรุตจะดีค่ะ เนื่องจากช่วยย่อยและช่วยลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนักได้ดี

  • เมนูอาหารมังสวิรัติที่แนะนำ ได้แก่ ผัดบร็อคโคลี่ ผัดผักรวม ข้าวอบสับปะรด ต้มจืดผักโขม ผักโขมผัดน้ำมันหอย ผักโขมอบชีส (แนะนำเป็นชีสไขมันต่ำ) ยำสาหร่าย น้ำผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ น้ำลูกพรุน เป็นต้น

กรุ๊ปB

          คนกรุ๊ปเลือดบีค่อนข้างโชคดีที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความสมดุล ทำให้สามารถเลือกรับประทานอาหารได้หลากหลายคล้ายคนกรุ๊ปโอ อีกทั้งความเข้มข้นของเลือดยังอยู่ในระดับที่พอดี แต่สิ่งที่ควรระวังคือเรื่องภูมิคุ้มกันบกร่อง ทำให้มีปัญหาเรื่องภูมิแพ้ง่าย และเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสต่าง ๆ ได้ง่ายกว่ากรุ๊ปอื่น นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องระบบประสาทไม่ค่อยดี มักมีอาการปวดตามข้อ ตามกระดูกเป็นประจำ ดังนั้นแม้ว่าจะทานอาหารได้หลากหลาย แต่คนกรุ๊ปเลือดบีก็ควรต้องเลือกทานอาหารที่เหมาะสมกับตัวเองจริง ๆ และต้องหมั่นออกกำลังกายเสริมความแข็งแรงด้วย

          ในส่วนของโปรตีนสำหรับชาวมังสวิรัตินั้นแนะนำเป็นนม เนย ไข่ และจำพวกถั่วได้หมดเลยค่ะ ยกเว้นถั่วลิสง ส่วนแป้งให้เน้นเป็นข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต และหลีกเลี่ยงแป้งสาลี แป้งโฮลวีต เพราะไม่ดีกับระบบเผาผลาญ อาจทำให้อ้วนได้ง่าย ส่วนผัก แนะนำเป็นกะหล่ำปลี ขิง รวมถึงผักใบเขียวได้ทุกชนิดเลยค่ะ ผลไม้ก็ทานได้แทบทุกชนิด โดยเฉพาะสับปะรดจะดีค่ะ เพราะช่วยเรื่องระบบหมุนเวียนเลือด และยังมีเส้นใยอาหารสูง ดีต่อร่างกายด้วย

  • เมนูอาหารมังสวิรัติที่แนะนำ ได้แก่ กะปล่ำปลีผัดน้ำปลา สลัดซีซ่าร์ โยเกิร์ต ผัดเปรี้ยวหวาน แกงคั่วสับปะรด ข้าวผัดสับปะรดแบบไม่ใส่เนื้อสัตว์ ยำแอปเปิ้ลควินัว ถั่วแดงกวน กราโนล่า สมูทตี้ชาเขียว น้ำแครนเบอร์รี่ น้ำขิง เป็นต้น

กรุ๊ปAB

          คนกรุ๊ปเลือดเอบีเป็นกรุ๊ปที่ผสมกันระหว่างกรุ๊ปเอและบี ดังนั้นอาหารที่ควรทานจึงมีความคล้ายคลึงกันกับสองกรุ๊ปเลือดในข้างต้น แต่อย่างไรก็ตามคนกรุ๊ปเอบีไม่ควรทานเนื้อสัตว์และของหมักดองมากจนเกินไป เนื่องจากคนมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องระบบภูมิคุ้มกันที่ไม่ค่อยแข็งแรงอีกด้วย เพราะฉะนั้นต้องเลือกทานอาหารให้ดี และหมั่นออกกำลังกายด้วยนะคะ

          โปรตีนที่คนกรุ๊ปเอบีควรทานคือ จำพวกผลิตภัณฑ์ที่มาจากถั่วเหลือง เต้าหู้ ปลาเนื้อขาวที่สามารถย่อยได้ง่าย และแนะนำให้ทานธัญพืชมาก ๆ พวกข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เล่ย์ ได้หมดเลยค่ะ ส่วนผักก็ทานได้ค่อนข้างหลากหลาย แต่ที่ควรเลี่ยงคือ งา ถั่วแดง ข้าวโพด เพราะจะไปชะลอและยับยั้งการทำงานของอินซูลิน ผลไม้ก็เช่นกันค่ะ ทานได้แทบทุกชนิด แต่ให้เว้นกล้วย ฝรั่ง มะพร้าว มะม่วง

  • เมนูอาหารมังสวิรัติที่แนะนำ ได้แก่ เต้าหู้ผัดซอส เต้าหู้ผัดพริก สลัดอะโวคาโด หน่อไม้ฝรั่งผัดน้ำมันหอย พาสต้าโฮลวีตซอสครีม ต้มยำเห็ดรวม ต้มจืดหัวไชเท้า ตุ๋นมะระ เป็นต้น

          แม้ว่าคนบางกรุ๊ปเลือดจะทานอาหารได้มากมายหลากหลายกว่าคนกรุ๊ปอื่น แต่บางอย่างก็ไม่ควรบริโภคมากจนเกินพอดีนะคะ เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นควรเดินอยู่บนทางสายกลางให้เหมาะสมจะดีที่สุดค่ะ และอย่าลืมออกกำลังกาย หมั่นตรวจเช็กสุขภาพร่างกายกันบ้างนะคะ ด้วยความปรารถนาดีค่ะ หากปฏิบัติได้ตามนี้ รับรองว่าหุ่นสวย สุขภาพดี ชีวิตปังแน่นอนจ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook