“พี่อิ๊งค์-คูลเจนิค” พาอิ่มบุญ อิ่มท้อง เสริมบุญ "วัดพระธาตุหริภุญชัย"

“พี่อิ๊งค์-คูลเจนิค” พาอิ่มบุญ อิ่มท้อง เสริมบุญ "วัดพระธาตุหริภุญชัย"

“พี่อิ๊งค์-คูลเจนิค” พาอิ่มบุญ อิ่มท้อง เสริมบุญ "วัดพระธาตุหริภุญชัย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดทริปความอร่อยรอบแรกของปีทั้งที “สถานีเพลงคูลฟาเรนไฮต์” เลยต้องจัดใหญ่จัดเต็ม พาแฟนคูลบินลัดฟ้าไปต๊ะต่อนยอน ณ ดินแดนล้านนา กับ “อิ๊งค์ eat all around ปี 8 : พาไปกินเดี๋ยวบินกลับ เชียงใหม่-ลำพูน” นำทีมโดยกูรูนักชิม “อิ๊งค์-ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์” และดีเจหนุ่มมาดกวน “คูลเจนิค-ถิรภัทร ชัยจรรยา” เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

หลังจากบินข้ามฟ้ามาถึงสนามบินเชียงใหม่ พี่อิ๊งค์ กับ คูลเจนิค ก็พาผู้โชคดีชาวคูลไปแซ่บซู้ดปากที่ ร้านลาบอ้ายแดง กับอาหารเมืองลำพูนอย่างเมนู หางหมูกรอบ แกงอ่อมเนื้อ ลาบควายสุก จิ้นส้ม ยำตับหวาน ก่อนเดินทางไปเสริมบุญบารมีกันที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นปูชนียสถานสำคัญในภาคเหนือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่เมืองลำพูนมาอย่างยาวนานตั้งอดีตนับเวลามากกว่าพันปี 

ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 150 เมตร มีถนนล้อมรอบสี่ด้าน คือ ถนนอัฏฐารสทางทิศเหนือ ถนนชัยมงคลทางทิศใต้ ถนนรอบเมืองทาง ทิศตะวันออก นอกจากนั้นยังเป็นองค์พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปี ระกา อีกด้วย 

พระบรมธาตุหริภุญไชย เป็นเจดีย์แบบล้านนาไทยแท้ๆ ที่ลงตัวสวยงาม ภายในบรรจุพระเกศบรมธาตุบรรจุในโกศทองคำ ประดิษฐานในพระเจดีย์ ประกอบด้วยฐานปัทม์ แบบฐานบัวลูกแก้ว ย่อเก็จ ต่อจากฐานบัวลูกแก้วเป็นฐานเขียงกลมสามชั้น ตั้งรับองค์ระฆังกลม บัลลังก์ย่อเหลี่ยม เจดีย์มีลักษณะใกล้เคียงกับ

พระธาตุดอยสุเทพที่จังหวัดเชียงใหม่ สูง 25 วา 2 ศอก ฐานกว้าง 12 วา 2 ศอก 1 คืบ มีสัตติ- บัญชร (รั้วเหล็กและทองเหลือง) 2 ชั้น สำเภาทอง ประดิษฐานอยู่ประจำรั้วชั้นนอกทั้งทิศเหนือ และทิศใต้ มีซุ้มกุมภัณฑ์ และฉัตรประจำสี่มุม และหอคอยประจำทุกด้านรวม 4 หอ บรรจุพระพุทธรูป นั่งทุกหอ นอกจากนี้ยังมีโคมประทีป และแท่นบูชาก่อประจำไว้เพื่อเป็นที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

นอกจากนั้นภายในวัดยังจัดแสดงวัตถุโบราณที่อาคารพิพิธภัณฑ์ 50 ปี ทางด้านในจัดแสดงวัตถุโบราณและสิ่งของต่าง ๆ มากมาย นอจากเป็นสถานที่ พักผ่อนแล้วเรายังสามารถใช้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ได้อีกทางหนึ่งอีกด้วย

 

คาถาบูชาพระบรมธาตุหริภุญชัย วัดพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน

ตั้งนะโมสามจบ ( นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ๓ จบ )

สุวัณณะเจติยัง  หริภุญชะยัฏตัง  วะระโมลีธารัง  อุรัฏฐิเสฏฐัง  สะหะอังคุลิฏฐิง

กัจจายะเนนานีตะ  ปัตตะปูรัง  สีเสนะ  มัยหัง  ปะณะมามิ  ธาตุง อะหัง  วันทามิ  สัพพะทาฯ

อาหัง  วันทามิ  ธาตุโย  อะหัง  วันทามิ  สัพพะโส

 

คำอธิษฐาน

ข้าพเจ้า......(ชื่อ นามสกุล) ขอน้อมเศียรเกล้าของข้าพเจ้า นพน้อมพระธาตุอันเป็นพระเจดีย์ทองซึ่งตั้งอยู่ ณ เมืองหริภุญชัย เบื้องหน้าคือ พระอัฐิเบื้องพระธารพระโมลีอันประเสริฐ พระอัฐิเบื้องพระทรวงอันประเสริฐสุด กับทั้งพระอัฐิพระองคุลี และพระธาตุย่อยเต็มบาตรหนึ่ง อันพระกัจจายนะนำมา ข้าพเจ้าขอวันทาในกาลทุกเมื่อแล ขออนุโมทนาพลอยยินดีกับดวงพระวิญญาณของพระเจ้าอาทิตยราช พระมหากษัตริย์แห่งหริภุญชัยผู้สร้างพระมหาเจดีย์เพื่อเป็นพุทธบูชา ขอน้อมวันทาสักการะ ขอการวันทานี้จงนำมาซึ่งความสุขความเจริญ เมื่อไปประกอบกิจด้วยสัมมาทิฏฐิ  สัมมาอาชีวะ มีวิริยะ ฉันทะ จิตตะ วิมังสา มิงอมืองอเท้าแล้วไซร้ จงเป็นเครื่องประกอบคุณงามความดี ในกุศลกรรมที่ทำ เกื้อกูลดลบันดาลประธานพรให้ตัวข้าพเจ้าจงรุ่งเรืองรุ่งโรจน์ เจริญก้าวหน้า ในหน้าที่การงานเป็นที่รักแก่มนุษย์และเทพยดาทั้งหลาย ทำการใดสิ่งใดในประเทศนี้แผ่นดินนี้ อันเป็นไปโดยชอบประกอบด้วยธรรม มีวิริยะอุตสาหะเป็นเครื่องนำพา จงสำเร็จสมดังจินตนา รุ่งโรจน์รุ่งเรืองเจริญก้าวหน้าแก้วแหวนเงินทองไหลมาเทมา พ้นทุกข์โศกโพยภัย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปด้วยกับตัวข้าพเจ้าและทุกคนทุกท่านด้วยเทอญ สาธุ

 

จากนั้นกลับมายืนต่อแถวซื้อ เฉาก๊วยมุกดา ที่การันตีว่าอร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์ แต่ก็ไม่หยุดแค่นั้น เพราะยังพามากินมื้อเที่ยงกันต่อที่ ร้านสายน้ำผึ้ง กับเมนูข้าวซอยนมสด ทั้งซี่โครงอ่อน น่องไก่ หรือทะเล กินกับปีกไก่ทอดน้ำปลา และยำหมูยอ ได้รสชาติลำแต้ๆ

ระหว่างต่อนยอนกลับมาต่อในตัวเมืองเชียงใหม่ ทุกคนยังได้ถุง กล้วยทอดโค้งครูบา ที่อัดมาทั้งกล้วยทอด มันทอด ฟักทองทอด และไข่นกกระทา ให้มาเคี้ยวกันเพลินๆ บนรถ ก่อนจะชิมเมนูฝรั่งๆ อย่าง แซนวิชพาสตรามี่ชนิดติดมัน คัลลาห์เฟรนช์โทส นิวยอร์คชีสเค้ก และมิลค์เชค ที่ ร้าน Butter is Better

แล้วไปปิดท้ายความอร่อยที่ร้านอาหารอิตาเลี่ยน ซิโปลลี่ บาย เชฟแดน กับเมนูสลัดปูใส่อโวคาโด้หน่อไม้ฝรั่งในน้ำสลัดบัลซามิค เสิร์ฟพร้อมสปาเก็ตตี้ใส่เนื้อปูบราวน์แคร้บจากแอตแลนติก และเนื้อริบอาย กับปลากะพงย่างซอสเพสโต้ ก่อนจะจบที่เมนู ช็อคโกแลตลาวา แสนหอมหวาน จนเรียกได้ว่าวันนี้ทุกคนทั้งอิ่มบุญอิ่มท้องแบบต๊ะต่อนยอน On ล้านนา พร้อมกลับบ้านกันอย่างมีความสุขสุดๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook