ไอเดีย “เมืองไซไฟ” ของเมืองไทยในอนาคตที่ “งานสถาปนิก 59”

ไอเดีย “เมืองไซไฟ” ของเมืองไทยในอนาคตที่ “งานสถาปนิก 59”

ไอเดีย “เมืองไซไฟ” ของเมืองไทยในอนาคตที่ “งานสถาปนิก 59”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกๆ ปีสำหรับมาดามป้าแล้วมีงานแสดงที่น่าเดินอยู่ไม่กี่งาน หนึ่งในนั้นคืองานสถาปนิก สำหรับงานสถาปนิก 59 หรืองานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมเป็นอีกงานที่น่าเดิน โดยปีนี้มีคอนเซ็ปต์เก๋ๆ ว่า “สู่สามัญ” หรือ “ASA Back to Basic | อาษาสู่สามัญ” แค่ได้ยินชื่อขาก็อยากก้าวไปให้ถึงงานไวๆ แล้ว มาดามป้าเลยเลือกไปเดินวันแรกของการเปิดงานเพราะเป็นวันธรรมดาที่คนยังไม่ค่อยเยอะ

ปกติมาดามป้ารู้ว่าสำหรับคุณแม่บ้านแล้วคงไม่ค่อยชอบเดินงานในลักษณะนี้สักเท่าไร เพราะมันเป็นงานที่มีบูธพวกนวัตกรรมต่างๆ มากกว่าจะเป็นพวกของใช้ ของตกแต่งบ้าน หรือของกระจุกกระจิกแบบที่เราๆ ชอบ แต่สำหรับคุณผู้ชาย คุณพ่อบ้าน วิศวกร สถาปนิก นักออกแบบ ฯลฯ เห็นมาเดินกันตรึม

สำหรับมาดามป้าแล้วที่ผ่านมาก็ชอบไปเดินดูว่าวันนี้โลกเค้าก้าวหน้าไปถึงไหน กันแล้ว มีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ที่ทำให้ชีวิตในบ้านสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นบ้าง หรือลดต้นทุนการใช้ชีวิตไม่ให้ต้องจ่ายแพง หรือทำให้ชีวิตของเราปลอดภัยยิ่งขึ้น แต่สำหรับโซนที่มาดามป้าสะดุดตาสะดุดใจและชื่นชอบมากเป็นพิเศษก็เห็นจะเป็น โซน Sci-Fi City ที่จัดแสดงงานออกแบบอาคารหรือเมืองในอนาคตตามจินตนาการของเหล่าคนหลากหลาย อาชีพ ลองไปดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจ และมุมมองของคนเหล่านี้สะท้อนความเป็นเมืองไทยในอนาคตอะไรบ้าง

 

URBAN OF THE NEW ICE AGE ผลงานการออกแบบแมืองในอนาคตของสถาปนิก VIN VARAVARN

สะท้อนไอเดียการสร้างเมืองกรุงเทพฯ ให้ปรับเปลี่ยนไปตามสภาวะโลกร้อน กรุงเทพฯ เข้าสู่ยุคน้ำแข็ง สีแดงเป็นสีที่แสดงถึงความอยู่รอด เอกลักษณ์ของสิ่งปลูกสร้างเป็นการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีและเครื่องจักรกล


อีกหนึ่งไอเดียของงานออกแบบอาคารตามจินตนาการเมืองไทยในอนาคต

 

เหือด แห้ง แตก เสื่อม โดย Architects 49 House Design Ltd.

เมื่อทุกอย่างบนโลกเหือด แห้ง แตก เสื่อมลงไป มนุษย์ต้องอยู่รอดภายใต้ธรรมชาติและอารยธรรมที่เหลืออยู่

เมืองเขย่ง จาก T.R.O.P. สะท้อนเมืองที่มีอากาศร้อนขึ้นอย่างรุนแรง จนเกิดเป็นไอเดียการสร้างอาคารออฟฟิศแบบติดกันหมด มีการทำเกษตรกรรมบนตึก ปลูกข้าวโพดบนตึก และปล่อยให้ธรรมชาติยึดครองพื้นดิน โดยมนุษย์ไม่มีสิทธิเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งทำให้โลกเย็นลง

เหล่านี้คือไอเดียของผู้คนที่มาออกแบบเมืองในจินตนาการ ซึ่งมีความหลากหลายและสะท้อนมุมมองต่างๆ จนทำให้มาดามป้าแอบคิดเล่นๆ ว่ามันก็น่าจะเป็นไปได้ เพราะทุกวันนี้ที่เราเห็น หลายสิ่งหลายอย่างก็เกิดจากจินตนาการในอดีต หากใครอยากเห็นไอเดียที่น่าสนใจอื่นๆ รวมถึงสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ภายในงานก็สามารถไปเดินชมงานได้เพราะงานเริ่มต้นขึ้นแล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 1 พ.ค.59 อ่อ...งานจัดที่อิมแพค เมืองทองธานี อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 แถมมีบริการรถตู้รับส่งฟรี สามารถขึ้นรถตู้ได้ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า MRT ประตู 4 ส่วนขากลับขึ้นรถตู้ที่บริเวณอาคารเอเทรียม 1 (แถวๆ ร้าน Black canyon) งานเริ่มตั้งแต่ 10.00 น.-21.00 น. นะคะ

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ไอเดีย “เมืองไซไฟ” ของเมืองไทยในอนาคตที่ “งานสถาปนิก 59”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook