รีโนเวทบ้านไม้เก่า 60 ปี เป็น “โฮมสเตย์” เก๋ๆ ริมน้ำแม่กลอง

รีโนเวทบ้านไม้เก่า 60 ปี เป็น “โฮมสเตย์” เก๋ๆ ริมน้ำแม่กลอง

รีโนเวทบ้านไม้เก่า 60 ปี เป็น “โฮมสเตย์” เก๋ๆ ริมน้ำแม่กลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ของทุกอย่างมีคุณค่าในตัวเองเสมอ” ไม่เว้นแม้แต่บ้านไม้หลังเก่าอายุกว่า 60 ปีหลังนี้ ซึ่งเดิมเป็นของคุณยายเจ้าของบ้านที่ย้ายเข้ามาอยู่บ้านหลังนี้ครั้งแรกตั้งแต่เมื่อปี  2499 ปัจจุบันด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้นจึงจำเป็นต้องย้ายไปอยู่บ้านบริเวณหน้าถนนกับลูกๆ หลานๆ  

บรรยากาศบ้านไม้หลังเดิม


บรรยากาศโฮมสเตย์หลังปรับปรุง

“บ้านไม้” ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและความทรงจำหลังนี้จึงถูกปรับเปลี่ยนเป็น “เวลา วารี 2499” โฮมสเตย์สไตล์อบอุ่นริมแม่น้ำแม่กลองที่ยึดโครงสร้าง วัสดุ อารมณ์ และบรรยากาศเดิมๆ ไว้ให้ได้มากที่สุด

บรรยากาศบ้านในอดีต

โจทย์ในการออกแบบโฮมสเตย์แห่งนี้คือความต้องการให้ผู้ที่มาเยือนได้เห็นบรรยากาศและมุมมองของที่พักอันสวยงามเนื่องจากบ้านหลังนี้ตั้งอยู่บริเวณโค้งน้ำ คลองแพรกลึก ที่กำลังจะจรดแม่น้ำแม่กลอง เดิมบ้านหลังนี้มี 2 ห้องนอน แต่ดีไซน์เนอร์ได้ปรับปรุงใหม่ด้วยการแบ่งพื้นที่ๆ เคยเป็นห้องครัวแยกเป็นห้องนอนเพิ่มเติมกลายเป็นบ้านที่มีห้องนอน  4 ห้องในบรรยากาศแตกต่างกัน ทั้งยังได้ห้องนอนที่มีมุมมองสวยงามเห็นแม่น้ำอันสงบและงดงาม การตกแต่งห้องนอนแต่ละห้องใช้ผ้าลายพื้นถิ่น มุ้งสมัยอดีต หมอนข้างทำจากผ้าสีสันสดใสสร้างอารมณ์น่ารักแบบไทยๆ

บรรยากาศใหม่มุมกว้าง


โถงรับแขกที่ดูอบอุ่น

 นอกจากนี้นักออกแบบยังขยายระเบียงเพิ่มเติมเพราะเป็นจุดหลักที่ต้องปรับเนื่องจากเป็นบริเวณที่มองเห็นแม่น้ำอันสวยงามและยังสามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกและขึ้นจากจุดนี้ ส่วนชานท่าน้ำเดิมถูกรักษาบรรยากาศและโครงสร้างไว้ถึง  90 % ที่เหลือเป็นเพียงการเติมชานนั่งพักเพื่อความปลอดภัยหากในอนาคตมีคนมาใช้งานมากขึ้น

สำหรับห้องนั่งเล่นเดิมเป็นไม้เก่าทั้งหมดแต่ถูกเปลี่ยนบรรยากาศให้น่านั่งด้วยการทาสีขาว ขัดเสี้ยน ลงแป้งทำให้ห้องสว่างขึ้น รวมทั้งยังติดฝ้าเพดานใหม่เป็นฝ้า Smart Board ที่มีการเซาะร่องเลียนแบบไม้ ทำให้บ้านดูสะอาดตาและทำความสะอาดได้ง่ายกว่าเดิม

ในส่วนของห้องน้ำมีการต่อเติมห้องน้ำเพิ่มขึ้นอีกห้องหนึ่งให้อยู่นอกตัวอาคาร เพื่อรองรับจำนวนผู้เข้าพักที่อาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคต ห้องน้ำใหม่ใช้การตกแต่งเป็นอ่างลอยตัวให้มีความน่าสนใจและอ่อนหวาน ส่วนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างหน้าต่างหรือช่องแสงนั้นยังคงเป็นของเดิม 100 % เปลี่ยนแปลงเพียงทาสีใหม่และเพิ่มม่านลูกไม้ ทางเดินด้านหลังก็ปรับปรุงโดยทำเป็นแผงไม้ไผ่ วางต้นไม้สีเขียว เล่นจังหวะของพื้นไม้ และยกระดับขึ้นในกรณีน้ำขึ้นในช่วงต้นปี

เพดานสีขาวเพิ่มความสว่างให้กับตัวบ้าน

เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งใช้ของเดิมทั้งหมด เพียงแต่มีการทำ reproduction เช่นตู้สีทึบที่ผิวของมันไม่สามารถโชว์ได้ก็มีการทาสีสดใสทับลงไปเพื่อสร้างจุดเด่น และตัดสติกเกอร์ดอกไม้ทีละดอกตกแต่งวางแพตเทิร์นให้เหมือนการวาดภาพ จากนั้นวางตำแหน่งกระจกวงกลม และภาพวาด จากตู้เก่ากลายเป็นองค์ประกอบใหม่ของผนังส่วนนี้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังใช้วิธีย้อมสี เพิ่มรายละเอียดเรื่องผ้า ลดความทึบตันด้วยการใช้เส้นโค้งของโคมไฟ ผ้าลูกไม้ ฝ้าเพดานสีขาว สีเขียวของสวนแนวตั้ง

 

การตกแต่งห้องนอนแต่ละห้องให้มีเอกลักษณ์แตกต่างกัน

สำหรับข้อจำกัดในการปรับปรุงบ้านเก่าหลังนี้คือเนื่องจากบ้านอยู่ติดแม่น้ำ การขนของทุกอย่างต้องขนส่งทางเรือ ดังนั้นจึงกลายเป็นอีกหนึ่งข้อจำกัด แม้แต่การขนของเดิมที่มีอยู่ในบ้านออกไปก็เป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดที่มีอยู่จึงต้องมีการรีทัชให้เข้ากับการออกแบบใหม่

ยกระดับพื้นทางเดินด้านนอกตัวบ้านหนีน้ำในช่วงเวลาน้ำขึ้น

 

การตกแต่งภายในห้องน้ำ

ห้องน้ำที่ใช้อ่างอาบน้ำแบบลอยตัว

บ้านไม้หลังเก่าจึงถูกปรับเปลี่ยนบรรยากาศไปจากเดิม หากแต่คงไว้ซึ่งวันเวลาและเรื่องราวในอดีตที่น่าจดจำ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Let's Design

หรือ http://www.lsdforletsdesign.com/

https://m.facebook.com/lsdforletsdesign

 

อัลบั้มภาพ 69 ภาพ

อัลบั้มภาพ 69 ภาพ ของ รีโนเวทบ้านไม้เก่า 60 ปี เป็น “โฮมสเตย์” เก๋ๆ ริมน้ำแม่กลอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook