อย่างฮา ป้ายทวงค่าเช่าห้องภาษาเมือง ภาษาพระ ภาษาร็อค

อย่างฮา ป้ายทวงค่าเช่าห้องภาษาเมือง ภาษาพระ ภาษาร็อค

อย่างฮา ป้ายทวงค่าเช่าห้องภาษาเมือง ภาษาพระ ภาษาร็อค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอกตามตรงเลยว่ามาดามป้าเกิดความรู้สึกหลากหลายมากเมื่อได้เห็นป้ายทวงค่าเช่าหอพักที่มาดามป้าพำนักอยู่ อารมณ์นึงก็รู้สึกขำ ส่วนอีกเสี่ยวหนึ่งก็รู้สึกว่าเจ้าของป้ายหรือคนทำป้ายช่างเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์เป็นเลิศ เพราะพยายามสรรหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ มาปะติดปะต่อกันเป็นเรื่องราว รวมทั้งต้องอาศัยทักษะหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการคิดคำ การตัดแปะหรือที่เรียกกันว่างานคอลลาจ

ป้ายชิ้นนี้เป็นการสนทนาสั้นๆ ระหว่างพี่ตูน บอดี้สแลม กับตุ๊กกี้

พี่ตูน : เชื่อตูนดิ! รีบๆ ไปจ่ายค่าเช่าห้อง!

ตุ๊กกี้ : ตุ๊กแกผี เอ้ย! ตุ๊กกี้เห็นด้วยกับพี่ตูน รีบไปซะ

ป้ายทวงค่าเช่าห้องนี้จะถูกนำมาติดไว้ในลิฟท์ที่ผู้เช่าทุกคนจะต้องผ่านขึ้นลงตลอดอยู่แล้ว โดยป้ายกระดาษจะถูกนำมาติดในช่วงหลังจากบิลค่าเช่าห้องพร้อมค่าน้ำค่าไฟถูกสอดไว้ภายในห้อง และตามกฎของหอพักนี้จะมีช่วงระยะเวลาให้ผู้เช่าทุกคนต้องจ่ายค่าเช่าตั้งแต่วันที่ 1-6 และนั่นก็คือช่วงเวลาที่คุณจะได้เห็นผลงานศิลปะและสำนวนขำๆ เหล่านี้ โดยในช่วงวันแรกๆ ของการให้ชำระค่าเช่าห้องภาษาและรูปภาพที่ใช้ก็จะเป็นประโยคสวยงาม มีความนิ่มนวลแอบแฝงไว้

ป้ายอันนี้ก็น่ารักดีนะ

ภาพนี้มีความหมายว่า...

อุ๊ย! งิงิ...งุงุ อายจัง ยังไม่ได้จ่ายค่าเช่า

ปกปิด "สิวหัวไดโนเสาร์"บนใบหน้าอันเหี่ยวย่น (ก๊าก...ก๊าก)

การจ่ายค่าเช่า ไม่ใช่เรื่องน่าอายเลยซักกะนิดส์

ฉะนั้น จงยืด-อก-พก-เงินมาจ่ายซะโดยว่อง

ประมาณว่าชักชวนกันมาจ่ายค่าเช่าห้องกันเถอะ แต่ถ้าเป็นช่วงใกล้ถึงวันสุดท้ายในการชำระค่าเช่าห้องก็คือวันที่ 6 ของทุกเดือน จะสังเกตได้ว่าภาษาเริ่มดุดัน มีการประชดประชันเล็กน้อย

แต่ที่มาดามป้าว่าไม่ธรรมดาก็คือ การเลือกใช้สำนวนที่หลากหลาย มีทั้งการวางคาร์แรกเตอร์บนป้ายให้เป็นตัวละครคุยกัน โดยใช้ภาพศิลปินที่มาดามป้าเข้าใจว่าพี่แกคงตัดจากหน้านิตยสารดาราต่างๆ แล้วเอามาตัดแปะ จากนั้นก็ลงมือครีเอทประโยค ออกแบบฟ้อนท์ เลือกสีขนาดตัวหนังสือที่แสดงถึงอารมณ์ของผู้ทวงหนี้ได้เป็นอย่างดี คืองานนี้ป้าฮามาก

ป้ายอันนี้เป็นการสอดแทรกคำพระ 555

วันนี้ที่รอคอย...ก็มาถึง

"มหกรรมจ่ายค่าเช่าห้อง"

เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 นะโยม

เงินเดือนออกแล้ว

ค่าเช่าห้อง+ผ่อนมือถือ+ผ่อนโน๊ตบุ๊ค

+ผ่อนแท๊ปเล็ต+ซื้อเสื้อผ้า+แดกเหล้า

+เข้าสังคม+ใช้หนี้ธกส.+ส่งให้ที่บ้าน+ค่าน้ำมันรถ+ซื้ออิชิตัน

เหลือเท่าไรกันน้าาาาาาาา...:D

หลวงพี่ครับ มีคาถาทวงตังค์ไหมครับ

นอกจากคอนเซ็ปต์การใช้ดาราแล้ว ก็ยังมีป้ายทวงที่หลากหลายแบบใช้ภาพพระและสำนวนชวนมาจ่ายค่าห้องแบบภาษาพระ เรียกได้ว่าอ่านแล้วรู้สึกว่าคงต้องรีบไปจ่ายไม่งั้นบาปแน่ 555  หรือบางครั้งแกก็ลงทุนใช้หน้าของแกที่โพสต์ 16 แอค แล้วพริ้นท์ลงกระดาษพร้อมเขียนสำนวนชวนมาจ่ายค่าเช่าแบบศิลปินรุ่นเก่าติ๊น่า คริสติน่า (คือแบบว่าอันนี้ช่างกล้าและฮาสุด)

อยากบอกตรงๆ ว่าความครีเอทของพี่เค้าไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้นเพราะแกช่างหาสำนวน ภาษาวัยรุ่น ประเภทงุงิ งุงิ ฯลฯ มาใช้กับภาพประกอบที่แกเห็นว่าเข้าท่า เรียกได้ว่ามาดามป้าเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงทุกๆ เย็น เพราะดูเหมือนแกจะแกะของเก่าและติดป้ายใหม่ในช่วงบ่ายๆ ของวัน

ใบแจ้งหนี้

ว้าวว! Wow!

ไม่น่าเชื่อ...เหลือเชื่อ...เป็นไปไม่ได้...เปิ้นบ่เจื้อ (ฉันไม่เชื่อ)

Unbelivable...Incredible...Impossible

เหลืออีก 48 ชม.ในการจ่ายค่าเช่า

Still have 48 hrs.for paying rent

มาจ่ายค่าเช่าอย่างเนียนแน้ก

อย่าดั้กปิ้ง (เงียบฉี่) หรือยานเติบเต๋ย (ยืดยาด)

หันก่อ! (เห็นหรือเปล่า) จ่ายแล้วก็จะซว่าง-อก (โล่งอก) ซว่างใจ๋ (โล่งใจ)

อันสุดท้ายที่มาดามป้าฮาและชอบมากคือการทวงค่าเช่าเป็นภาษาเมือง เรียกได้ว่าเป็นภาษาเหนือแบบที่มาดามป้าถามคนเหนือยังไม่รู้ลึกเท่าแก มาดามป้าเลยต้องขออภัยหากแกะความหมายแล้วผิดเพี้ยน ใครเป็นคนเหนือมาช่วยแปลกันได้นะคะ

ใครที่เช่าห้องพัก อพาร์ทเมนท์อยู่คงพอรู้ว่าห้องเช่าทั่วๆ ไปก็ส่งบิลค่าเช่าห้องหรือใบทวงหนี้แบบธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษ แต่แมนชั่นที่มาดามป้าพักอยู่นี้ไม่ธรรมดาจริงๆ เห็นแล้วรู้สึกว่าเป็นการทวงค่าเช่าที่น่ารัก และเราก็รู้สึกว่าเจ้าของห้องเช่าเป็นคนตลก ใจดี แบบว่าจ่ายช้าไปหน่อยคงไม่เป็นไร 5555 ที่สำคัญมันแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ และหัวทางศิลปะของแกจริงๆ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อย่างฮา ป้ายทวงค่าเช่าห้องภาษาเมือง ภาษาพระ ภาษาร็อค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook