เจ๋งสุด สร้าง “ร้านกาแฟ” จาก “ไม้เก่า” ประหยัดเงินได้ 40 เปอร์เซ็นต์
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/40/203777/203777-thumbnail.jpgเจ๋งสุด สร้าง “ร้านกาแฟ” จาก “ไม้เก่า” ประหยัดเงินได้ 40 เปอร์เซ็นต์

    เจ๋งสุด สร้าง “ร้านกาแฟ” จาก “ไม้เก่า” ประหยัดเงินได้ 40 เปอร์เซ็นต์

    2016-02-01T15:27:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ความสวยงามของของใหม่อาจเป็นความเนี้ยบ ความสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ หากแต่ความสวยงามและเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับของเก่า มันคือตำหนิและเรื่องราวของมัน เช่นเดียวกับร้านกาแฟ “Pordoi Café” ร้านกาแฟไม้ในโครงการ@WehoMe อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ที่สร้างเรื่องราว และความสวยงามให้กับตัวร้านโดยการนำไม้เก่ามารังสรรค์ด้วยฝีมือของคุณปทมพร เขจรนันทน์ สถาปนิกจาก Let’s design



    บ้านที่เจ้าของซื้อไม้เก่ามาทำร้านกาแฟ

    ความคิดเริ่มต้นของเจ้าของร้านกาแฟ ซึ่งเป็นเจ้าของที่พักและที่ดิน 2 ไร่ ต้องการเพิ่มความน่าสนใจให้กับที่พักของตนเอง จึงคิดอยากมีร้านกาแฟสร้างไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับที่พัก จากนั้นจึงตัดสินใจใช้วิธีนำไม้เก่าจากบ้านเก่าอายุ 20 ปีในอำเภอดอยสะเก็ดที่ตนเองซื้อไว้มาทำเป็นร้านกาแฟในฝัน เพราะคิดว่าจะช่วยคุมราคาค่าก่อสร้างได้

    “โจทย์ที่ลูกค้าต้องการคือทำร้านกาแฟขนาดประมาณ 35 ตารางเมตร เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ที่สามารถทำอาหารง่ายๆ เช่นพิซซ่า สลัด ฯลฯ ได้ ในขณะเดียวกันยังต้องการให้สอดคล้องกับที่พักเดิมและสภาพแวดล้อมซึ่งเป็นบ่อน้ำ ต้นไม้ โดยต้องนำไม้เก่ามาใช้ให้ได้มากที่สุด เมื่อมาคัดไม้เก่าดูแล้วเหลือไม้เก่าที่ใช้ได้ประมาณ 70 % ซึ่งถือว่าเยอะทีเดียว ไม้ที่ใช้ได้จะเป็นพวกกรอบหน้าต่าง พื้นไม้ โครงสร้างหลังคา และเสา ส่วนที่เหลือก็ซื้อเพิ่ม”

    การสร้างร้านกาแฟขึ้นจากไม้เก่านั้นสิ่งที่ท้าทายสำหรับสถาปนิกซึ่งเป็นทั้งผู้ออกแบบและผู้คุมงานก่อสร้างก็คือการต้องเข้าไปคุมหน้างานก่อสร้างตลอดระยะเวลา 4 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นทุกวันจากความไม่สมบูรณ์แบบของไม้เก่า

    “ตลอดเวลา 4 เดือนเราต้องเข้าไปดูหน้างานเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการเลือกใช้ไม้ เพราะไม้แต่ละแผ่นมีรอย มีรูโหว่ บางแผ่นที่คิดว่าจะใช้สำหรับทำผนังก็ใช้ไม่ได้ แต่สำหรับเราถือว่าเป็นความสนุก เช่นตอนขับรถไปหาซื้อไม้เก่ามาทำผนัง ซื้อมาได้ท่อนละ 20 บาท เอามาต่อๆ กัน มันก็สนุกดี”

    แบบบ้าน

    ปัญหาหลักๆ ของการใช้ไม้เก่ามาทำร้านกาแฟหรืองานปลูกสร้างใดๆ ก็ตามมันคือความไม่เนี้ยบของไม้ และไม้เก่าที่รื้อมาก็นำมาใช้ได้ไม่หมดทุกแผ่น รวมทั้งพวกเสาก็ต้องมาย้อมสีป้องกันปลวกอีกรอบ สำหรับพวกประตู หน้าต่างไม้ต่างๆ นั้นขนาดของมันก็ไม่ได้เท่ากันหมด เมื่อเจอความร้อนหรือความชื้นไม้จะบวมหรือโก่งตัว ซึ่งเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นและต้องคอยแก้ปัญหา

    บรรยากาศการก่อสร้างร้านกาแฟ

    สรุปค่าใช้จ่ายสำหรับร้านกาแฟจากไม้เก่านี้ค่าไม้หลักหมื่น ส่วนค่าก่อสร้างรวมแล้วประมาณ 600,000 บาท รวมราคางานอาคาร งานตกแต่งภายใน และงานสวน ไม่รวมอุปกรณ์ร้านกาแฟ สำหรับค่าแรงนั้นคิดราคาตารางเมตรละ 3,000 บาท

    ภาพรวมของร้านภายนอก


     

    การตกแต่งภายในร้านกาแฟ

    ความร่มรื่นของสวนธรรมชาติรอบนอก

    “หากใครคิดจะใช้ไม้เก่ามาทำเป็นอาคารต่างๆ สิ่งที่อยากแนะนำคือไม่จำเป็นต้องนำไปใช้ในงานโครงสร้างก็ได้ แต่ให้นำมาทำเป็นงานตกแต่งภายในแทนจะช่วยประหยัดงบประมาณต่างๆ ได้เยอะ สำหรับร้านกาแฟร้านนี้อาจมีการนำไม้เก่าไปใช้ในส่วนของงานอาคารด้วย แต่ก็ประหยัดเงินไปได้ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ถ้าเทียบกับการใช้ไม้ใหม่มาทำทั้งหมด”

    ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Let's Design

    สถาปนิก : คุณปทมพร เขจรนันทน์

    081 438 5111

    หรือ https://www.facebook.com/lsdforletsdesign



    อัลบั้มภาพ 37 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 37 ภาพ ของ เจ๋งสุด สร้าง “ร้านกาแฟ” จาก “ไม้เก่า” ประหยัดเงินได้ 40 เปอร์เซ็นต์