“ไร่นาป่าสงวน” ของปอ ทฤษฎี สมบัติที่ฝากไว้ให้คนรุ่นหลัง

“ไร่นาป่าสงวน” ของปอ ทฤษฎี สมบัติที่ฝากไว้ให้คนรุ่นหลัง

“ไร่นาป่าสงวน” ของปอ ทฤษฎี สมบัติที่ฝากไว้ให้คนรุ่นหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนล้วนเศร้าเสียใจกับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของพระเอกหนุ่มปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ดารานักแสดงที่ฝากคนงานและสร้างความจดจำที่น่าประทับใจให้กับทุกคนที่อยู่รอบข้าง ทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเขาเป็นพระเอกหนุ่มที่ไม่ถือตัว และยังติดดิน

Sanook! Home จึงขอพาทุกคนไปพบกับสิ่งที่พระเอกหนุ่มคนนี้ทิ้งไว้ให้กับคนรุ่นหลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่านั่นคือไร่นาสวนผสมที่จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดบ้านเกิด แม้จะเป็นทรัพย์สมบัติของครอบครัวสหวงษ์ หากแต่สิ่งที่พระเอกหนุ่มคนนี้ต้องการฝากทิ้งไว้อย่างแท้จริงนั่นคือการสืบทอดแนวคิดการทำการเกษตรแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ไร่นาสวนผสมผืนนี้เป็นที่นาที่คุณปอ ทฤษฎีตั้งใจซื้อเก็บไว้เพื่อรองรับอาชีพนักแสดงและงานในวงการบันเทิงที่อาจไม่ยืนยาว และส่วนหนึ่งก็ตั้งใจซื้อให้คุณพ่อสงวน สหวงษ์ หลังจากเกษียณอายุราชการ โดยผืนนาแห่งนี้มีจำนวนที่ดินทั้งสิ้นกว่า 57 ไร่ ตั้งอยู่ในบ้านหนองค่ายตำบลบ้านบัว อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพักของครอบครัวสหวงษ์ไปเล็กน้อย

พระเอกหนุ่มปอ ทฤษฎีตั้งชื่อไร่นาสวนผสมแห่งนี้ว่า “ไร่นาป่าสงวน” โดยจัดสรรเป็นพื้นที่สำหรับปลูกข้าวจำนวน 10 ไร่ และดำเนินการตามแนวไร่นาสวนผสมโดยบริเวณคันนายังคงปลูกพืชชนิดอื่นแซมทั้งกล้วย ยางนา นอกจากนี้ยังมีแปลงปลูกผักประเภทต่างๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังมีการขุดบ่อเลี้ยงปลา อีกทั้งเขายังให้ชาวนาคนอื่นๆ ได้ทำนาโดยไม่คิดค่าเช่า

นอกจากผืนดินที่เราสัมผัสได้ถึงความเป็นคนเรียบง่ายและใช้ชีวิตติดดินแล้ว โดยเจตนารมณ์อันแท้จริงของพระเอกหนุ่มคนนี้คือการตั้งใจเก็บผืนดินแห่งนี้ไว้เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้แนวทางการเกษตรแบบไร่นาสวนผสมตามแนวพระราชดำริสืบต่อไป

จากแนวความคิดในเรื่องนี้จึงเห็นได้ว่านอกจากเขาจะจากไปแบบที่มีคนร่วมไว้อาลัยรักเป็นจำนวนมากแล้ว สิ่งหนึ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นนั่นคือการต้องการส่งต่อแนวความคิดในการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ซึ่งเป็นแนวทางการใช้ชีวิตที่เขายึดถืออยู่เสมอ และนี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งสมบัติอันล้ำค่าจากผู้ชายที่ชื่อปอ ทฤษฎี สหวงษ์

ขอบคุณภาพจาก IG:@portid

ติดตามอ่านเรื่องราวและผลงานของปอ ทฤษฎีได้เพิ่มเติมที่ https://movie.sanook.com

และ https://men.sanook.com

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ “ไร่นาป่าสงวน” ของปอ ทฤษฎี สมบัติที่ฝากไว้ให้คนรุ่นหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook