รีโนเวทตึกแถวอายุมากกว่า 30 ปี ย่านราชวัตร Loft Style

รีโนเวทตึกแถวอายุมากกว่า 30 ปี ย่านราชวัตร Loft Style

รีโนเวทตึกแถวอายุมากกว่า 30 ปี ย่านราชวัตร Loft Style
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Home นำไอเดียการรีโนเวทอาคารเก่า 30 ปีมานำเสนออีกแล้วค่ะ คราวนี้เป็นตึกแถวที่จะปรับเปลี่ยนเป็นโรงแรม ซึ่งเจ้าของกระทู้คุณ Pimwat จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม มานำเสนอไอเดีย ถือว่าเป็นการรีโนเวทที่ออกมาสวยงามและน่าติดตามมากๆ เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ วันนี้จะขออนุญาตรีวิวการรีโนเวทตึกแถวของน้องชายย่านราชวัตร ที่มีอายุกว่า 30 ปี ต้องเท้าความว่าเป็นบ้านเก่าที่ไม่มีแปลนเดิมอยู่เลย ทุกอย่างต้องคลำกันใหม่หมด ตั้งแต่โครงสร้าง ผังตึก ระบบน้ำ ระบบไฟ  ในขณะที่เราออกแบบไปนั้น เราไม่รู้เลยว่า เมื่อเริ่มทำไปแล้วจะเจอปัญหาอะไรบ้าง ทำได้ ไม่ได้ตรงไหน ซึ่งต้องมีปรับแก้ไขแบบไประหว่างทางหลายจุด ภาพถ่ายบางภาพก็เป็นการถ่ายระหว่างทางหลังจากที่มีการรื้อการทำไปบ้างแล้วนะคะ

ภาพแรก เป็นภาพ Before ค่ะ หลังที่เราจะทำคือหลังสีเหลืองค่ะ

-ห้องแถวแบบเดิม เป็นตึกแถวที่ดูเก่าและโทรมมาก เป็นโครงสร้างที่มองดูแล้วดูคับแคบอึดอัด โจทย์คือ ต้องการทำให้น่าอยู่ เหมาะแก่การพักผ่อน แม้จะอยู่ในย่านกลางเมืองแบบนี้ก็ตาม แต่เน้นความสวยงาม แบบเรียบง่าย ไม่เยอะ ดูแล้วสบายตา ที่สำคัญประหยัดงบ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของแบบตามภาพต่อไปนี้

-แบบรีโนเวทใหม่ (Loft Style) ออกแบบให้ดูสูงโปร่งตามจุดเด่นของสไตล์ลอฟท์ โดยวัสดุที่ติดตั้งจะติดตั้งให้เป็นแนวสูง เพื่อเพิ่มความสูงโปร่ง ดูไม่อึดอัด และเพิ่มจุดเด่นให้ด้านหน้าดูมีสีสันของลายไม้ และยังมีการฉาบปูนเปลือยเพื่อเพิ่มความเป็นเอกลักษณะของสไตล์ลอฟท์ และอันนี้เป็นภาพด้านหน้าบ้าน หลังจากที่ตกแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ มีการใช้ไฟโทนสีเหลือง เพิ่มอารมณ์ให้รู้สึกถึงการพักผ่อน เหมาะสำหรับที่พักอาศัย มากขึ้น ผลงานตามภาพค่ะ

ถัดมาเป็นภาพ Before ของห้องชั้น1 เดิมเป็นห้องโล่งมีการกั้นส่วนที่เป็นทางเดิน

- แบบรีโนเวท ชั้นนี้ไม่เน้นตกแต่งอะไรมากเพราะจะทำไว้เป็นที่เก็บสต็อคของ ดังนั้นจึงแค่เอากำแพงกั้นบริเวณทางเดินออก ปล่อยโล่งเพดานติดไฟด้วยโคมไฟแบบบล็อกเพราะเป็นไฟที่ไม่ต้องฝังเพดานและเป็นการโชว์ท่อเดินสายไฟ EMT  เพื่อให้เข้ากับสไตล์ลอฟท์ และทาสีผนังกับเพดานใหม่

ส่วนบริเวณด้านหลัง ก็ทำเป็นห้องทานข้าว และมีโซนของห้องครัวเล็กน้อย

ตามไปดูชั้นถัดไปเลย เป็นชั้นลอย ชั้นนี้ทำเป็นห้องนั่งเล่นค่ะ
ภาพ Before -ลักษณะของห้องแบบเก่า มีลักษณะผนังที่เป็นปูนทาทับด้วยสี และปูด้วยพื้นไม้

แบบของห้องที่จะทำการรีโนเวท อยากให้มีลักษณะผนังที่เป็นปูนเปลือยทั้งห้อง และมีบาร์สำหรับนั่งชิล ทานอาหาร เครื่องดื่ม ดูทีวี ได้หมดทุกกิจกรรม และเนื่องจากมีพื้นที่ๆ แคบ จึงเลือกใช้ประตูบานเลื่อนเพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอย  โซฟามีการเพิ่ม detail แบบสไตล์ลอฟท์โดยติดกรงเหล็กที่ผนัง ด้านบนเพดานติดไฟด้วยโคมไฟแบบบล็อค เพราะเป็นไฟที่ไม่ต้องฝังเพดานและเป็นการโชว์ท่อเดินสายไฟ EMT เพื่อเน้นความเป็นลอฟท์ ออกแนว เรียบง่ายแต่แฝงด้วยความเท่ห์ ทันสมัย ดูได้เรื่อยๆ ไม่น่าเบื่อ

มาดูแบบ After ของ ห้องนั่งเล่นกันเลยค่ะ

แถมด้วยรูปบริเวณโถงบันได และบันไดค่ะ ตรงนี้ แค่ ตกแต่งทาสีของเดิมเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ

ต่อไปเป็นชั้นสุดท้ายคือชั้น 2 ทำเป็นห้องนอนค่ะ
ภาพ Before -  ห้องเดิมมีลักษณะเป็นห้องโล่ง พื้นเป็นกระเบื้อง ผนังปูนทาสี

ภาพ Before ของห้องน้ำชั้น 2 เดิมค่ะ

ภาพระหว่างการต่อเติมระเบียงชั้น 2 ค่ะ

-ลักษณะห้องที่ทำการรีโนเวท เปลี่ยนพื้นเป็นไม้ปาเก้ ผนังเปลี่ยนเป็น wallpaper ลายปูนเปลือย ต่อเติมทำเป็นห้องแต่งตัว และห้องน้ำ เพดานติดไฟด้วยโคมไฟแบบบล็อกเพราะเป็นไฟที่ไม่ต้องฝังเพดานและเป็นการโชว์ท่อเดินสายไฟ EMT เพื่อให้เข้ากับสไตล์ลอฟท์ เช่นกัน

และแล้ว เมื่อตกแต่งเสร็จ ว้าว เรามาไกลถึงจุดนี้ได้ยังไงเนี่ย

จากภาพที่เห็นใช้เวลาประมาณ 3 เดือน เจอทั้งปัญหา น้ำไฟ สารพัด แต่ทีมงานเก่งมากค่ะ แก้ปัญหาได้หมด
ตอนนี้เตรียมจะย้ายเข้าไปอยู่กันแล้วค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมรีวิวในครั้งนี้ค่ะ

ขออนุญาตเอารูปภาพ Perspective ที่ออกแบบมาลงให้ดูค่ะ มีเปลี่ยนแปลงวัสดุหลายอย่างเหมือนกัน เนื่องจากเรามีงบจำกัด เช่น งานผนัง จากที่จะเป็นปูนเปลือย ก็ใช้เป็นวอลล์เปเปอร์แทน หรืองานหน้าบ้านชั้น 1 ทีแรกจะเป็นเหล็กหมด ก็ปรับไปเป็นใช้วัสดุทดแทนที่ใกล้เคียง เพื่อให้อยู่ในบัดเจท ใครจะทำบ้าน แนะนำเลยว่าตั้งบัดเจทของเราก่อนว่าอยากทำเท่าไร คนออกแบบ จะได้เลือกวัสดุให้อยู่ในงบได้ค่ะ

บริษัทผู้รับเหมา : บริษัท ลุค กู๊ด จำกัด หรือ www.facebook.com/lookgoodcompany

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ รีโนเวทตึกแถวอายุมากกว่า 30 ปี ย่านราชวัตร Loft Style

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook