สร้างบ้านอย่างไรให้คุ้มค่าบนที่ดินเล็ก

สร้างบ้านอย่างไรให้คุ้มค่าบนที่ดินเล็ก

สร้างบ้านอย่างไรให้คุ้มค่าบนที่ดินเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันราคาที่ดินบนพื้นที่ในกรุงเทพฯ หรือบริเวณใกล้เคียงที่มีความเจริญแล้วนั้น มีราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายๆ ด้าน ทำให้หลายครอบครัวที่คิดฝันอยากมีบ้านย่านใจกลางเมืองนั้นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบในส่วนต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นราคาที่ดิน พื้นที่เขตการก่อสร้าง ซึ่งบางท่านคำนึงถึงพื้นที่การใช้สอยภายในบ้านเป็นอันดับแรก และวันนี้เราจะมากล่าวถึงการสร้างบ้านบนพื้นที่ดินขนาดเล็กว่ามีแนวทางอย่างไรในการออกแบบ ดีไซน์ เน้นพื้นที่การใช้สอยอย่างคุ้มค่าภายในบ้านอันแสนอบอุ่นหลังนี้

โดยส่วนใหญ่แล้วการสร้างบ้านบนพื้นที่ดินที่มีพื้นที่จำกัดนั้น มักเน้นสร้างในรูปแบบ 3 ชั้นซะเป็นส่วนใหญ่ ด้วยการออกแบบดีไซน์ที่เน้นการใช้งานในส่วนฟังก์ชั่นต่างๆภายในบ้านได้อย่าง ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร หรือแม้แต่ครอบครัวขนาดใหญ่ที่ต้องการมีห้องนอนหลายห้องเพื่อรองรับสมาชิกภายในครอบครัว และพื้นที่ภายในบ้านที่มากพอจะทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับคนในครอบครัวอย่างเต็มอิ่ม

หลายท่านยังไม่แน่ใจว่า ควรจะซื้อที่ดินขนาดเท่าไหร่ดีที่เหมาะสมกับขนาดบ้าน  โดยท่านต้องทราบก่อนว่าตั้งใจจะปลูกบ้าน 2 ชั้น หรือ 3 ชั้นหากเน้นพื้นที่การใช้สอยภายในบ้านมาก แต่มีพื้นดินจำกัด ก็ควรจะสร้างแบบ 3 ชั้นโดยตามหลักข้อกฎหมายในการสร้างบ้านนั้น กรณีสร้างบ้าน 2 ชั้น ผนังชั้น 2 ทั้ง 4 ด้านของบ้านต้องมีหน้าต่างห่างจากที่ดินทุกด้านไม่น้อยกว่า 2.0 เมตร ดังนั้นหากท่านจะปลูกบ้านกว้าง 8.0 เมตร ลึก 12.0 เมตร เราควรซื้อที่ดินที่มีหน้ากว้างไม่น้อยกว่า 12 เมตร (ที่ว่างข้างซ้าย 2 เมตร + ตัวบ้าน 8 เมตร + ที่ว่างข้างขวา 2 เมตร) และความลึกของที่ดิน ควรลึกไม่น้อยกว่า 16 เมตร (ที่ว่างด้านหน้า 2 เมตร + ตัวบ้าน 12 เมตร + ที่ว่างข้างหลัง 2 เมตร)

กรณีสร้างบ้าน 3 ชั้น ผนังชั้น 3 ทั้ง 4 ด้านของบ้าน ต้องมีหน้าต่าง (หรือขอบนอกของระเบียงชั้น 3) ห่างจากที่ดินข้างเดียวทุกด้านไม่น้อยกว่า 3 เมตร โดยเอาระยะ 3 เมตร ของแต่ละข้างบวกเข้าไปกับตัวบ้านด้วยวิธีเดียวกันกับบ้าน 2 ชั้น กรณีปลูกบ้านขนาด 8 x 12 เมตร ดังนี้
•    ที่ว่างข้างซ้าย 3 เมตร + ตัวบ้าน 8 เมตร + ที่ว่างข้างขวา 3 เมตร = ที่ดินกว้างน้อยสุด 14 เมตร
•    ที่ว่างด้านหน้า 3 เมตร + ตัวบ้าน 12 เมตร + ที่ว่างด้านหลัง 3 เมตร = ที่ดินลึกน้อยที่สุด 18 เมตร

โดยคิดเฉพาะที่ดินสำหรับตัวบ้านเท่านั้น ยังไม่ได้รวมถึงบริเวณที่ว่าง สวนไม้ ที่จอดรถ และปัจจัยอื่นเช่น ความกว้างถนนหน้าที่ดิน, ที่ดินติดคลอง

Written by  Yok Homedeedee
ข้อมูลและภาพจาก http://www.homedeedeeforyou.com

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สร้างบ้านอย่างไรให้คุ้มค่าบนที่ดินเล็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook