สวนกระจิ๊ดริด กับ งบจิ๊บๆ ที่ไม่ต้องออกแบบและทำเอง

สวนกระจิ๊ดริด กับ งบจิ๊บๆ ที่ไม่ต้องออกแบบและทำเอง

สวนกระจิ๊ดริด กับ งบจิ๊บๆ ที่ไม่ต้องออกแบบและทำเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ่านกระทู้ของคุณ TonyHatesJazz จากเว็บไซต์พันทิป แล้วก็รู้สึกว่าช่างเป็นคนอารมณ์ดีเสียเหลือเกิน กับภารกิจการจัดสวนที่บ้าน แต่เล่าออกมาได้อย่างสนุกสนาน เห็นภาพ และถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางการหามืออาชีพมาช่วยจัดสวนได้ดีเลยทีเดียว ลองมาดูกันว่าเขาใช้วิธีไหนในการจัดสวนในบ้านของตัวเอง
ด้วยความที่ไม่สันทัดเรื่องการจัดสวน แถมบ้านก็เหลือเนื้อที่ทำสวนไม่มาก ต้นไม้และสวนในบ้านจึงจัดแบบตามมีตามเกิดมาตลอดตั้งแต่ย้ายมาอยู่ (จริงๆ คืองก...)

อยู่มาจนจะ 3 ปีอยู่แล้ว อยากให้บ้านมันน่าอยู่กว่านี้สักนิด แต่ติดที่งบไม่มี ครั้นจะออกแบบสวนเองก็ไม่เชี่ยวชาญเพราะทั้งชีวิตรู้จักแต่สวนสนุกกับสวน ทวารเวลาท้องผูกเท่านั้น แค่คิดก็ได้กลิ่นลอยมาแล้ว อย่ากระนั้นเลย หามืออาชีพมาช่วยดีกว่า



เดี่ยวมือหนึ่งในการจัดสวนสำหรับผมหนีไม่พ้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพราะชื่อเสียงอันยาวนานและใกล้บ้านที่สุด ด้วยเหตุที่พอจะคุ้นเคยกับที่นี่อยู่บ้างเลยบุกเดี่ยวเข้าไปที่นี่เลยครับ "ภาควิชาพืชสวน" ถามน้องๆ นิสิตแถวนั้นแหละว่า...

"พี่อยากขอคำแนะนำในการจัดสวนจ้า"

ประโยคทองแค่นี้ก็เพียงพอให้น้องๆ ผู้น่ารักเหล่านี้พาเราไปหาอาจารย์ที่ปรึกษาของเขาแล้วทุกอย่างก็ดำเนินไป ตามแผนละครับ ...เพราะถ้าโชคดี มีน้องๆ นิสิตที่ยังไม่ได้ส่งโครงงานของตัวเอง อาจารย์ก็จะยกบ้านของเราให้เป็นเคสสำหรับน้องๆ นิสิตกลุ่มนี้ทันที



สิ่งที่น้องๆ เขาทำให้ แลกกับการอุทิศบ้านของเราให้เป็นอาจารย์ใหญ่ เอ้ย! ..เป็นสนามทดลองของน้องๆ เขาก็คือการเลือกต้นไม้ใบหญ้าที่เหมาะกับบ้านเรา การออกแบบสวนที่เหมาะกับประโยชน์ใช้สอยภายในบ้าน การคุมหน้างาน การเลือกปุ๋ยและดินที่เหมาะสม ฯลฯ

ลึกๆ แล้วอยากให้เขาช่วยออกสตางค์ให้ด้วย แต่มันคงจะงกจนเกินงาม ก็เลยเป็นหน้าที่เจ้าของบ้านที่ต้องจ่ายค่าต้นไม้ ค่าแรงคนงาน ค่าดิน ปุ๋ย และทุกอย่างเองทั้งหมด ซึ่งขอยืนยันว่าไม่แพงเลยครับ

ต้องขอขอบคุณน้องๆ นิสิตทุกท่านที่มาช่วยเนรมิตให้บ้านพี่น่าอยู่ขึ้นมาในบัดดล



ย้ำอีกครั้งว่าผมไม่เก่งเรื่องจัดสวน เลยบอกไม่ได้ว่าสวนที่จัดเสร็จหมาดๆ นี้สวยในระดับไหน ซึ่งคงสู้บ้านของเพื่อนๆ หลายๆ คนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญไม่ได้แน่ๆ แต่สำหรับตัวผมเองแล้วด้วยงบประมาณไม่มาก ได้ผลงานออกมาขนาดนี้ผมก็มีความสุขมากแล้วครับ



คนนำชมสวนครั้งนี้ คือเด็กหญิง Adele วัย 3 ขวบ จะพอไปวัดไปวาได้ไหม ลองมาดูกันเลย...

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ สวนกระจิ๊ดริด กับ งบจิ๊บๆ ที่ไม่ต้องออกแบบและทำเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook