เทคนิคการจัดแผนผังห้องครัวเบื้องต้น

เทคนิคการจัดแผนผังห้องครัวเบื้องต้น

เทคนิคการจัดแผนผังห้องครัวเบื้องต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องครัวในบ้านเกือบทุกหลังมักเป็นห้องที่มีการใช้งานตลอดทุกวัน การจัดแผนผังห้องครัวเพื่อความเหมาะสม และรองรับการใช้งานของสมาชิกภายในบ้านจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะห้องครัวที่มีการจัดวางแผนผังเป็นอย่างดี จะสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ และมีขนาดพื้นที่ที่เหมาะสม

เริ่มต้นจากการดูพื้นที่ของบ้านก่อน ถ้ามีพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดมิเนียมหรือทาวน์เฮาส์ ควรเลือกใช้ชุดครัวเล็กๆ แบบตัวไอ (I) ไม่เหมาะที่จะใช้ชุดครัวขนาดใหญ่อย่างครัวตัวยู (U) หรือ ตัวแอล (L) แต่ถ้าเป็นบ้านที่มีพื้นที่เพียงพอก็สามารถเลือกชุดครัวขนาดใหญ่ได้ตามใจชอบ

เสร็จจากเลือกรูปทรงของครัวแล้ว ก็มาต่อที่การเลือกอุปกรณ์ต่างๆ ในครัว อาทิ เตาไฟฟ้าหรือเตาแก็ส เครื่องดูดควัน อ่างล้างจาน ตู้เย็น ฯลฯ โดยต้องคำนึงถึงขนาดที่พอดีกับชุดครัว ซึ่งตู้เย็นต้องใส่ใจเรื่องระยะห่างระหว่างตู้เย็นกับผนัง ที่ควรมีอย่างน้อย 5 เซนติเมตร สำหรับด้านหลัง และ 2-3 เซนติเมตร สำหรับด้านข้าง

มาต่อกันที่เรื่องความสัมพันธ์การของการใช้งานทั้งส่วนปรุง ส่วนเตรียม ส่วนล้าง ที่ต้องจัดให้อยู่ใกล้ๆ กัน เพื่อการใช้งานที่คล่องตัว รวมทั้งเป็นการลดระยะเวลาในการใช้งาน ในการเดินจากส่วนหนึ่งไปอีกส่วน ซึ่งส่วนล้างควรจัดให้อยู่ใกล้กับตู้เก็บจาน เพื่อความสะดวกสบายในการเก็บหลังล้างเสร็จ

สุดท้ายหากอยากให้ห้องครัวมีพื้นที่การใช้งานที่เพิ่มขึ้นและเป็นสัดส่วน การตกแต่งโดยการประยุกต์พื้นที่บางส่วนใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารในเวลาที่เร่งรีบก็น่าสนใจเช่นกัน

Written by  Golf Pota

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เทคนิคการจัดแผนผังห้องครัวเบื้องต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook